6 ý tưởng giúp bé phát triển các giác quan

08/04/2016 - 07:00

PNO - Sự thật là trẻ học mọi thứ về thế giới xung quanh thông qua giác quan.

Các giác quan giúp chúng ta trải nghiệm thế giới, tình cảm, cảm xúc và thiên nhiên theo cách tự nhiên nhất. Đánh thức giác quan của trẻ giống như là giới thiệu chúng đến với một thế giới mới. Dưới đây là các hoạt động liên quan đến giác quan sẽ giúp hành trình khám phá thế giới cảm giác của con bạn đặc biệt hơn.

Giây phút thiên thần nhỏ chào đời cũng là thời khác đánh dấu hành trình kỳ diệu của cả hai bắt đầu. Và chác chắn điểm xuất phát của hành trình đó chính là giúp trẻ làm quen với thế giới thông qua các cơ quan cảm giác. Chỉ với một số hoạt động đơn giản, bạn sẽ thấy sự tiến bộ vượt bậc của bé đó.

Tại sao các hoạt động về giác quan lại quan trọng?

Hầu hết mọi người nghĩ trẻ con gặp khó với những hoạt động liên quan đến giác quan. Sự thật là trẻ học mọi thứ về thế giới xung quanh thông qua giác quan.Trước cả khi trẻ biết dùng tay để nhặt đồ đạc, thì các giác quan – sờ, ngửi, nhìn, nếm, nghe và thậm chí là cả cơ bắp – đã phát triển giúp bé có những trải nghiệm mới thông qua hệ thống cảm giác.

Lợi ích của việc phát triển các giác quan với trẻ sơ sinh

Giúp thiên thần nhỏ làm quen với thế giới xung quanh sẽ đem đến cho bạn cảm giác vừa hạnh phúc vừa hồi hộp. Đó sẽ là hành trình thú vị và độc nhất của mỗi đứa trẻ.- Các hoạt động phát triển giác quan là biện pháp tuyệt vời giúp bé nhận biết thế giới bên ngoài.- Giúp trẻ cảm nhận thế giới tốt hơn.- Giúp trẻ khám phá và phân loại sự vật, hiện tượng.- Giúp trẻ tiếp nhận ngôn ngữ tốt hơn.- Tạo ra nhận thức về cách thức hoạt động của thế giới.- Giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.- Giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động.- Những hoạt động này còn được cho là có tác dụng xoa dịu và chữa bệnh.

Các hoạt động phát triển giác quan cho trẻ nhỏ:

Các hoạt động cảm giác cần được lên kế hoạch để giúp con phát triển tất cả các giác quan một cách đồng đều. Có rất nhiều hoạt động và dưới đây là 6 ý tưởng đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

1. Bảng cảm giác:

Lấy một bảng với những tấm thẻ đơn giản hoặc một bề mặt cứng.- Cắt quần áo, và những thứ như giấy, nhựa, da và thậm chí là hạt ngũ cốc đặt lên bảng/- Giúp trẻ chạm vào những kết cấu bề mặt khác nhau và mỗi lần con bạn chạm, bạn sẽ giới thiệu tên của những kết cấu này với chúng. - Hoạt động này cũng có thể giúp phát triển cảm giác/ giác quan về tầm nhìn- Bạn có thể đặt những dây dàn ghi ta lên bảng.

6 y tuong giup be phat trien cac giac quan
Một ví dụ về bảng cảm giác

2. Những viên đá hình lập phương đầy màu sắc:

Đổ đầy khay đá với những chất lỏng có màu sắc, kích thước và kết cấu khác nhau. - Khi chúng đông đá, hãy cho bọn trẻ khám phá.- Giúp con bạn phân biệt màu sắc, kích cỡ, kết cấu. - Bạn cũng có thể giúp con bạn cảm nhận nước bình thường, nước ấm và sau đó là đá để giúp chúng cảm nhận sự khác biệt.

6 y tuong giup be phat trien cac giac quan
Khay đá màu sắc này giúp trẻ nhận biết về kết cầu, hình khối và tất nhiên cả màu sắc nữa.

3. Xây dựng hình khối:

Xây dựng hình khối là phương pháp cổ điển nhất và cũng tốt nhất trong các hoạt động phát triển giác quan cho trẻ sơ sinh.- Chúng giúp tăng cường tầm nhìn, tư duy logic, xúc giác và cả cảm giác cơ bắp.- Giúp trẻ phân biệt màu sắc, hình dáng và kích thước khác nhau.

6 y tuong giup be phat trien cac giac quan
Hình khối là cách hiệu quả nhất giúp trẻ phát triển các giác quan

4. Những quả bóng có kết cấu:

Nếu con bạn thích đá bóng, hãy giúp trẻ phát triển cơ quan cảm giác bằng cách:- Đặt những quả bóng khác nhau trong khu vực bọn trẻ chơi. - Bao gồm tất cả các kích cỡ khác nhau, màu sắc, kết cấu và cân nặng khác nhau.

6 y tuong giup be phat trien cac giac quan
Vừa chơi vừa học vừa khám phá thế giới với những quả bóng dễ thương như này.

5. Thức ăn

Thức ăn không chỉ dùng để giới thiệu kết cấu mà còn phát triển cả vị giác nữa!- Giúp con bạn học về kết cấu của các loại thức ăn khác nhau. - Bạn có thể dạy trẻ tên của các loại vị- Giúp trẻ cảm nhận mì ống, mì sợi, bánh pancake, bánh mì, bánh qui, bánh ngọt, ngũ cốc cũng như kết cấu của các loại thức ăn khác. - Và thêm thức ăn có mùi mạnh giúp trẻ học về các loại mùi khác nhau.

6 y tuong giup be phat trien cac giac quan
Đối với trẻ ăn cũng là một hành trình khám phá.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI