5 nguyên tắc nuôi dạy con tài năng và thành đạt của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

10/11/2016 - 11:30

PNO - Vị tân Tổng thống Mỹ này có thể sẽ phải đón nhận rất nhiều khó khăn trong thời gian tới, tuy nhiên, khi xét về cách nuôi dạy con, không ai có thể chê trách vị tỉ phú này điều gì.

Donald Trump có 5 người con và 7 đứa cháu. Ông cho biết, gia đình luôn là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống của ông. Nhận xét về vai trò làm bố, Donald Trump chia sẻ: “Tôi luôn tự hào về bản thân khi là một người bố tốt. Với bọn trẻ, tôi luôn ở đó khi chúng cần”.

5 người con của ông đều trở thành những người tài năng, thành đạt trong xã hội. 3 người con lớn với vợ đầu – Ivana Trump: Donald Trump Jr., 38 tuổi, Ivanka Trump, 34 tuổi và Eric Trump, 32 tuổi hiện đều đang là phó giám đốc điều hành Trump Organization.

Tiffany Trump, 22 tuổi là cô con gái duy nhất của ông với bà vợ thứ hai – Marla Maples, một diễn viên và Barron Trump, cậu út 9 tuổi là con của tân Tổng thống với người vợ hiện tại Melania Knauss, một cựu người mẫu, nhà thiết kế đồng hồ và trang sức sinh ra ở Slovenia.

Để có thể nuôi dạy 5 đứa con vừa tự lập, vừa sống chuẩn mực và thành đạt trong trường hợp đặc biệt như vị tân Tổng thống này quả thật là một điều ít người làm được.

5 nguyen tac nuoi day con tai nang va thanh dat cua tan Tong thong My Donald Trump
Donald Trump cùng năm người con và người vợ hiện tại.

Để có được thành quả như vậy, Donald Trump đã rất nghiêm ngặt khi áp dụng những quy tắc nuôi dạy con dưới đây:

Bảo vệ con khỏi thị phi

Mặc dù từ trước đến giờ, tên tuổi của vị tân Tổng thống Mỹ luôn gắn liền với những thị phi lớn nhỏ từ tính cách, hành động đến phát ngôn, và có thể thấy rõ điều này ngay cả trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ mới đây nhưng ông lại luôn cố gắng hết sức để bảo vệ những đứa con của mình khỏi những thị phi, dù là nhỏ nhất.

Sau khi ly hôn với người vợ đầu tiên vào năm 1990, ông đã ngay lập tức gửi 3 đứa con của mình đến trường nội trú để bảo vệ chúng trước những thông tin về vụ ly hôn ầm ĩ của ông trên báo chí New York lúc đó.

 “Quá nhiều” – ông nói về số lượng bài viết kỷ lục mà các tờ báo lá cải từng bàn luận về cuộc ly hôn của ông. “Bọn trẻ cảm thấy khó khăn hơn các bạn nghĩ. Và chúng đã trở thành những người trưởng thành mà chúng tôi thực sự tự hào”.

Những đứa con lớn của ông cũng luôn bày tỏ lòng biết ơn đối với bố vì đã cho họ cơ hội được lớn lên như những đứa trẻ bình thường.  “Chúng tôi chưa bao giờ từng đọc được các bài báo lá cải khi chúng tôi còn nhỏ.

Ông ấy là một người mà suốt cuộc đời luôn có hàng ngàn chiếc camera hướng vào. Nhưng chúng tôi được nuôi lớn như những đứa trẻ bình thường, hoặc ít nhất là bình thường nhất trong hoàn cảnh đó”, Eric Trump chia sẻ với báo chí.

Thống nhất kỷ luật cùng vợ

Chia sẻ với báo giới, bà Ivana Trump cho rằng, bà là người nuôi dạy các con chủ yếu. “Tôi quyết định việc trường lớp của bọn trẻ và tất cả mọi thứ mà chúng làm. Khi tôi ly hôn Donald, bọn trẻ mới chỉ 4, 6 và 8 tuổi. Tôi có quyền nuôi con hoàn toàn và chỉ có duy nhất một đầu bếp trong nhà, đó là tôi”.

Tuy nhiên. cựu người mẫu sinh ra ở Cộng hòa Séc nói rằng, họ có cùng quan điểm trong việc áp dụng kỷ luật với con cái. “Donald và tôi cùng chung quan điểm. Nếu tôi nói “không” với bọn trẻ, chúng sẽ tìm bố và nói: “Bố ơi, bọn con có thể làm cái này, cái kia được không?” Và ông ấy sẽ nói: “Mẹ con nói thế nào? Mẹ nói ‘không’ có nghĩa là không”.

5 nguyen tac nuoi day con tai nang va thanh dat cua tan Tong thong My Donald Trump
Donald Trump Jr., 38 tuổi, Ivanka Trump, 34 tuổi và Eric Trump, 32 tuổi (Từ trái sang).

Nhưng khi bọn trẻ 21 tuổi và đã hoàn thành xong đại học, bà giao lại bọn trẻ cho ông và nói: “Đây là sản phẩm cuối cùng và giờ là việc của ông”. Và có vẻ như ông Trump đã làm rất tốt trách nhiệm của bản thân khi tất cả những người con của ông đều trưởng thành và là những người vô cùng thành đạt.

Mặc dù đã trải qua một cuộc ly hôn ồn ào và gây nhiều tranh cãi, song bà Trump vẫn đánh giá mối quan hệ hiện nay của họ rất thân thiện.

Bà còn dành vô số những lời khen có cánh cho người chồng cũ: “Ông ấy là một trong những người năng động nhất thế giới. Ông ấy có vẻ ngoài như một Tổng thống, nói chuyện như một Tổng thống và sẽ làm được những thay đổi mà ông ấy đã hứa”.

Ngược lại, Trump cũng dành lời khen cho người vợ đầu Ivana: “Bà ấy rất nghiêm khắc với các con, và Ivana là một bà mẹ tốt. Nhưng bọn trẻ cũng luôn phải thực hiện những kỷ luật rất nghiêm ngặt”.

Nguyên tắc "3 không"

Khi được hỏi về bí quyết nuôi dạy con, ông Donald chỉ nói rất giản dị: “Các con tôi đã thấm nhuần nguyên tắc “ba không” của cha nó”. Ngay từ nhỏ, những đứa trẻ nhà Trump đã được dạy và thấm nhuần về nguyên tắc “ba không”, đó là “Không ma túy, không rượu, không thuốc”.

“Khi chúng còn nhỏ, bất cứ khi nào chúng rời khỏi nhà, tôi đều không quên dặn chúng như vậy. Tôi nhắc đi nhắc lại khiến chúng phải nói với tôi: “Cha! Cha đừng nói chuyện đó nữa đi mà…”.

Tôi có nhiều bạn bè giàu có, có những đứa con rất tài năng nhưng chúng dần dần bị sa đọa vào rượu và ma túy. Chúng lao vào các thứ đó và nó đã hủy hoại đầu óc chúng về lâu về dài. Chính vì vậy, từ khi những đứa trẻ nhà tôi bắt đầu nói sõi, tôi đã dạy cho chúng về nguyên tắc “ba không” này”, tỉ phú Donald Trump chia sẻ.

“Tôi có những đứa con tuyệt vời và hy vọng chúng mãi như vậy. Từ khi chúng đủ tuổi để lắng nghe, tôi đã luôn nói với chúng rằng không uống gì cả, không hút thuốc và đôi khi cả không uống cà phê; giờ đây thì có thêm không hình xăm”, Trump cho hay.

5 nguyen tac nuoi day con tai nang va thanh dat cua tan Tong thong My Donald Trump
Tiffany Trump, 22 tuổi là cô con gái duy nhất với bà vợ thứ hai và Barron Trump, cậu út 9 tuổi con với người vợ hiện tại của ông Trump.

Làm gương cho con và không bao giờ ép buộc con

Để làm gương cho các con, bản thân Donald Trump cũng không có thói quen nhậu nhẹt hay hút thuốc. Nhờ vậy, các con ông không ai sa đà vào thói hư tật xấu nào và họ luôn hiểu rằng không làm mà hưởng là một điều vô cùng xấu hổ.

Khi người ta hỏi Ivanka Trump rằng tại sao cô ấy không bao giờ tới những bữa tiệc chơi bời như nhiều cậu ấm cô chiêu khác, cô luôn trả lời đơn giản rằng: “Tôi nghĩ rằng sự khác biệt là chúng tôi sẽ không được phép. Rất đơn giản như vậy”.

“Đó không phải là lựa chọn của chúng tôi", cậu cả Donald Jr. cho biết. Trong khi những cậu ấm cô chiêu khác theo đuổi những sở thích riêng thì con cái của Trump có vẻ muốn theo nghiệp kinh doanh từ nhỏ. Con trai thứ 3 Eric từng phát biểu Donald Trump thực sự là một tấm gương điển hình cho các con noi theo.

Trong công việc, tỷ phú Donald Trump cũng không bao giờ ép buộc con cái phải làm theo những gì ông muốn. Donald nói, những đứa con của ông đều yêu thích lĩnh vực bất động sản và kinh doanh nhưng điều đó hoàn toàn không phải do ông ép buộc.

“Những đứa trẻ nhà tôi yêu thích kinh doanh một cách hết sức tự nhiên. Tôi thực tế còn đang đẩy Ivanka sang một lĩnh vực khác, thời trang. Con bé đã có một số mẫu thời trang không thể tin được sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính Wharton, thuộc trường Đại học Pennsylvania. Nó nói: "Cha, cha không hiểu, con cũng rất yêu bất động sản". Thực tế, tôi đã cố đang đẩy nó theo một hướng khác đấy chứ”, vị tỉ phú này chia sẻ.

5 nguyen tac nuoi day con tai nang va thanh dat cua tan Tong thong My Donald Trump

Đề cao tính tự lập ở con

Không giống như tỷ phú Warren Buffett hay Bill Gates bắt con tự lập bằng cách “cắt” quyền thừa kế, Donald Trump vẫn luôn đảm bảo cho các con một cuộc sống xứng tầm gia đình tỷ phú và di chúc sẽ để lại toàn bộ tài sản cho các con.

Mặc dù không cắt quyền thừa kế, bắt con phải bươn chải với đời nhưng đối những đứa con của họ Trump thì tiền bạc hay chức vụ không phải là chuyện “tự nhiên mà có”. Con cái của Trump đều phải tự lập và đi làm rất sớm. Để làm được điều này, Donald Trump đã rất chú ý dạy con phải biết cách ứng xử với tiền bạc và những cám dỗ ở đời từ khi còn rất bé.

Người con trai cả Donald  Jr. kể: “Chúng tôi được cung cấp thừa thãi về văn hóa và giáo dục nhưng tiền bạc thì rất hạn chế. Trên nguyên tắc, chúng tôi chỉ được cho tiền nếu làm một công việc gì đó. Thậm chí ngày còn đi học, vào mỗi kì nghỉ hè, tôi còn tới cắt cỏ, nhặt gạch hoặc làm một số công việc khác ở các công trình xây dựng của gia đình”.

Anh cũng tiết lộ thêm: “Nếu chúng tôi muốn bất cứ thứ gì, chúng tôi luôn phải làm việc để có được nó. Tôi còn nhớ thậm chí bạn bè ở đại học luôn đùa rằng tôi phải vay họ tiền giặt là”.

Đặc biệt, dù đã ly hôn, Trump vẫn luôn chu cấp tất cả cho các con về tài chính, không giống như nhiều người cha khác. Ông tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các con, bất chấp những rào cản trong quy định ly hôn.

Khánh Linh (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI