5 "cuộc chiến" với con tuổi teen bố mẹ bắt buộc trải qua

16/04/2016 - 08:00

PNO - Có phải con bạn đang nổi loạn, bất chấp coi thường giờ giới nghiêm mà bạn đặt ra, hay giao du với bạn xấu?

Công bằng mà nói, chưa có ai dám khẳng định nuôi dạy con tuổi teen là một chuyện dễ dàng cả. Thế nhưng khi con trẻ của mình phát triển đến giai đoạn ấy, dường như ông bố bà mẹ nào cũng tự nhủ, chắc con mình sẽ không như vậy đâu. Hãy cứ mơ tiếp đi, mơ rằng con cái sẽ không cãi lời bạn, mơ rằng con sẽ không đi chơi khuya, mơ rằng con sẽ không bấm khuyên mũi.

5
Tuổi teen là độ tuổi con thường rất dễ nổi loạn khiến bố mẹ lo lắng.

Những đứa con ở độ tuổi dậy thì luôn mặc định là có xu hướng làm ngược lại những gì mà cha mẹ mong muốn. Ở độ tuổi ẩm ương ấy, con trẻ có những sự thay đổi lớn cả về thể chất lẫn tinh thần. Chúng không cần cha mẹ ở bên giám sát, kiểm soát mà cần người tư vấn, định hướng cho mình. Với những giải pháp hữu hiệu sau đây, chắc chắn bạn sẽ giải quyết được những hành vi “ngốc xít” ấy một cách nhẹ nhàng nhất có thể.

Vấn đề 1: Con tuổi teen tỏ ra ghét bạn

Mới ngày nào, đứa con bé bỏng còn năn nỉ, mè nheo xin bạn cho đi tham quan với lớp, hay muốn bạn nằm xuống ngủ chung. Thế mà hình như chỉ sau một đêm, đứa bé dễ thương ấy biến đâu mất, thay vào đó là một cô nhóc không coi bạn ra gì, chẳng thèm để vào tai một lời bạn nói, rồi cười khẩy khi bạn khuyên răn. Nếu như để ý kĩ hơn, thì bé con của bạn đã từng có những phản ứng như vậy thật lâu trước đây rồi đó. Chỉ khác là thay vì la hét phản đối như lúc ấy, thì bây giờ con bạn chỉ đảo tròng mắt trong yên lặng mà thôi.

5
Bố mẹ đừng vội nản lòng khi con tuổi teen ghét mình.

Các bậc phụ huynh đối mặt với sự thay đổi không lấy gì làm dễ chịu này một cách khó khăn, nhưng một phần tất yếu của quá trình trưởng thành ở trẻ chính là tách biệt và độc lập, do vậy, trẻ muốn tách khỏi bố mẹ để tạo lập cái tôi riêng của bản thân. Cũng vì thế, chuyện tuổi teen gần gũi với bạn bè hơn là cha mẹ cũng là chuyện bình thường mà thôi.

Giải pháp:

Đôi lúc vì cha mẹ bị tổn thương bởi cách đối xử của những cô bé, cậu bé tuổi teen mà lựa chọn không quan tâm nữa, thế nhưng, đây là một sai lầm nghiêm trọng. Dù không nói ra nhưng những đứa con tuổi teen biết chúng luôn cần cha mẹ tại những thời khắc quan trọng nhất định. Do vậy, là cha mẹ, bạn hãy giữ bình tĩnh và giúp con an toàn vượt qua giai đoạn nổi loạn này bởi chẳng sớm thì muộn, nó sẽ kết thúc mà thôi (thường khi con bạn chạm ngưỡng 16, 17 tuổi).

Thoải mái với con không có nghĩa là cho phép chúng vượt qua giới hạn, hư hỏng, phá phách, chửi thề. Thống nhất với con về việc không được phép vi phạm những qui tắc ứng xử cơ bản ấy. Tuy vậy, hãy luôn thể hiện rõ ràng để con hiểu bạn luôn bên cạnh, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ với con. Biết đâu một ngày nào đó, con sẽ kể cho bạn những bí mật riêng của hai người thì sao!

Vấn đề 2: Con bạn quá lệ thuộc vào thiết bị thông tin liên lạc

Khi con bạn hàng ngày, hàng giờ nhắn tin, gọi điện, chát chít, chơi Facebook để liên lạc với bạn bè của chúng ở tận đâu thì chúng lại càng tỏ ra dửng dưng với những người thân trong gia đình mình. Trong thời đại công nghệ như hiện nay, việc cấm cản các bé tuổi teen dùng thiết bị điện tử không khả thi chút nào.

5
Bố mẹ không nên cấm đoán việc sử dụng công nghệ của con mà thay vào đó hãy thực hiện những biện pháp khéo léo hơn.

Giải pháp

Nếu như con bạn vẫn học tốt ở trường, vẫn giúp đỡ cha mẹ việc nhà và không hoàn toàn bàng quan với chuyện gia đình thì cách tốt nhất vẫn là kệ nó đi. Dù vậy, bạn có thể đặt ra những qui định như trong lúc ăn cơm thì không được dùng smartphone chẳng hạn để tăng tương tác giữa các thành viên trong gia đình. Cũng có những bậc phụ huynh không cho phép con có máy tính trong phòng riêng bởi việc kiểm soát thời gian mà con sử dụng là bất khả thi. Yêu cầu con tắt máy trước khi đi ngủ một tiếng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Nếu muốn con bạn nhắn tin, gọi điện ít đi, hãy yêu cầu con tự trả tiền cho những cuộc gọi và tin nhắn của mình. Còn nếu muốn giám sát hoạt động trực tuyến của con, bạn hãy sử dụng phần mềm kiểm soát trên máy tính để đảm bảo con không ghé qua những trang web khả nghi không lành mạnh.



 

news_is_not_ads=
TIN MỚI