15 cách hữu ích để bảo vệ con trong thế giới ảo

27/08/2015 - 13:37

PNO - Đây có lẽ là băn khoăn của hầu hết các bậc cha mẹ: phải bảo vệ con trên mạng như thế nào?

Hướng dẫn con

Bố mẹ nên tìm hiểu tất tần tật mọi thứ trên các trang web mà con thường hay vào xem. Rồi sau đó, bạn có thể bày vẽ lại cho bé, cái gì được, cái gì không được, dựa trên độ tuổi và sở thích của bé. Thứ cần quan tâm nhất là các tìm kiếm "nóng" và các nguy hiểm mà con bạn có thể bị dính, chẳng hạn như đe dọa trên mạng, tin nhắn khiêu dâm, hình ảnh đồi trụy, những kẻ bắt cóc...

Thiết lập ranh giới, nội quy, và các hình thức kỷ luật

Cha mẹ và con cái hãy cùng ngồi xuống và lập ra một danh sách các quy tắc mà con cần phải tuân theo khi lên mạng: con có thể và không thể làm gì... và cho con biết những hậu quả khi không tuân theo các nguyên tắc. Dán tờ giấy ngay cạnh máy tính để con luôn ghi nhớ và luôn hành động có trách nhiệm. Và một lần con vi phạm, bạn phải thật nghiêm khắc, làm theo các hình phạt mà bạn đã đề ra với con.

15 cach huu ich de bao ve con trong the gioi ao
Khám phá Internet cùng con

Hãy dành một chút thời gian cùng con lướt web để tranh thủ dạy bé cách sử dụng internet an toàn và hiệu quả. Xem đó như là những giây phút gắn kết gia đình, trẻ  có thể không thể hiện ra nhưng chúng rất thích khoảnh khắc được chơi đùa cùng bố mẹ đặc biệt như thế.

Trò chuyện với con

Bố mẹ luôn nhắc con rằng khi có thắc mắc về bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống, con phải tìm đến bố mẹ ngay. Để được như thế, về phía các bậc cha mẹ cũng không nên la mắng hay chê trách sự tò mò của bé. Con càng cởi mở với bố mẹ thì cuộc sống của con càng ít rắc rối hơn.

15 cach huu ich de bao ve con trong the gioi ao
Luôn đặt trẻ trong tầm kiểm soát

Là cha mẹ, bạn có trách nhiệm phải biết con đang làm gì khi lên mạng. Giúp trẻ lập tài khoản và dặn chúng rằng bố mẹ có quyền truy cập vào tất cả các tài khoản và mật khẩu của con. Theo dõi các tài khoản đó đồng thời phải thể hiện rằng bạn tin tưởng bé. Chú ý rằng trẻ con rất nhạy với đồ công nghệ, có lúc chúng sẽ làm những việc mà bạn không hề biết được, nên việc theo dõi lịch sử trình duyệt rất quan trọng.

Chú ý hành xử của con

Mẹ không thể mãi trông chừng con mỗi lần con sử dụng máy tính, vì đôi lúc các mẹ cũng không có thời gian. Nên thay vào đó, bạn có thể chú ý đến hành xử của con. Hãy xem xét những thay đổi trong hành vi, chẳng hạn như dạo này bé trở nên bí mật hoặc dè dặt hơn. Lúc này, việc mẹ cần làm là tìm hiểu xem con làm gì trên mạng và trò chuyện với con về những gì con đang che giấu.

Làm bạn với con

Kết bạn với con trên Facebook, ngay cả khi bạn không dùng Facebook thường xuyên hay con phản đối, hãy cứ kiên quyết. Cũng phải nói rằng bố mẹ không nên quá xâm phạm đời tư của con, đừng làm con xấu hổ với bạn bè của chúng.

Đặt ra giờ giới nghiêm

Tất cả máy tính, điện thoại phải tắt trước 9 giờ tối. Bạn có thể thiết lập thời gian trong mục kiểm soát của cha mẹ trên hầu hết các máy tính đều có.

Sử dụng các chức năng bảo vệ dành riêng cho phụ huynh

Tìm hiểu về các mục điều khiển của cha mẹ trên tất cả các thiết bị mà con sử dụng. Nếu thấy rằng các chức năng không chặt chẽ hoặc là con biết cách tắt đi, bạn có thể cài đặt thêm phần mềm hoặc các ứng dụng cung cấp những chức năng bảo vệ mạnh mẽ hơn.

15 cach huu ich de bao ve con trong the gioi ao
Dạy trẻ cách đối mặt với các tình huống nhạy cảm

Mặc dù là một công cụ thú vị và đầy tính giáo dục, nhưng internet cũng có thể là một sân chơi nguy hiểm cho trẻ. Nói với con bạn về những mối nguy hiểm và cách xử lý tốt nhất nếu có chuyện xảy ra. Thật vậy, kẻ gian trên mạng còn đáng ngại hơn ngoài đời, vì ta không biết bọn chúng thực ra là ai, ở đâu.

Chỉ kết bạn với người quen biết

Internet là một nơi tuyệt vời để kết bạn nhưng con phải cẩn thận với người sẽ làm bạn với mình. Con sẽ không bao giờ biết được ai mới là cái người thực sự ở phía bên kia màn hình. Họ có thể tự nhận là cùng tuổi với con, cùng sở thích giống con, nhưng làm sao biết được đó có phải là sự thật hay không.

Đừng để lộ thông tin cá nhân

Bạn phải dặn con không được cho người lạ biết họ tên đầy đủ, số điện thoại, địa chỉ nhà hay đang học trường nào.

Biết tôn trọng

Con phải tôn trọng, không chỉ đối với những người khác, mà còn phải biết nâng niu bản thân mình nữa. Thể hiển sự tôn trọng cho dù đang ở đâu, đang làm gì là bài học rất quan trọng trong cuộc sống.

Thủy Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI