11 điều bạn chớ có dại mà làm với con người khác

29/12/2016 - 11:53

PNO - Bạn có thể sẽ nghĩ một số điều là bình thường, nhưng đối với những bà mẹ đang phải chịu hàng đống áp lực thì đôi khi họ lại không suy nghĩ lý trí đến thế đâu, vì thế hãy hành động cẩn trọng một chút.

Khi bạn làm cha mẹ, đôi khi có những điều sẽ làm bạn không hài lòng hay phật ý.

Tôi không nói về những vấn đề lớn lao mang tính toàn cầu đâu, tôi chỉ muốn đề cập đến những điều bé xíu hàng ngày mà nhiều người làm với con cái của bạn, những điều tưởng chừng như đơn giản và không hề nguy hại gì nhưng thực ra lại không hề ổn chút nào.

Khi tôi trở thành phụ huynh, tôi không hề nghĩ rằng những điều bình thường như những điều tôi sẽ liệt kê dưới đây sẽ làm tôi buồn đến thế, nhưng đối với một bà mẹ muốn bảo vệ con mình từ những chi tiết bé nhỏ nhất thì những điều ấy giống như tội ác lớn vậy.

Khi bạn không phải là một người cha hay một người mẹ, bạn có thể sẽ nghĩ một số điều là bình thường, và đúng là chúng cũng phiền đấy nhưng không đến mức khiến một người mẹ phát điên lên.

Nhưng với những bà mẹ thiếu ngủ kinh niên, người đã phải chịu đựng cả buổi sáng để chơi những đồ chơi mềm cùng con, cố gắng giữ những đứa con bảo bối của mình cách xa khỏi những vật sắc nhọn thì đôi khi họ lại không suy nghĩ lý trí đến thế đâu, vì thế hãy hành động cẩn trọng một chút.

Sau đây là 11 điều có lẽ bạn không nên làm với con của người khác:

1. Cắt móng tay

11 dieu ban cho co dai ma lam voi con nguoi khac

Trừ khi bố mẹ chúng nhờ bạn giúp chứ không thì nên tránh không làm việc này.

2. Cắt tóc

Tại sao bạn nên hỏi ý kiến phụ huynh trước khi cắt tóc cho bé? Vì cắt tóc cho trẻ luôn là điều thuộc quyền quyết định của phụ huynh.

3. Cho trẻ ăn đồ ngọt

Có thể đây là một việc rất thân thiện, nhưng không ổn chút nào đâu khi bố mẹ bé chưa đồng ý.

4. Cho trẻ ăn đồ ăn lạ khi bố mẹ chúng không ở đó

Bố mẹ là người chịu trách nhiệm với những gì bé ăn uống hàng ngày và cũng là người có quyền được dõi theo bé khi bé nếm món gì đó lần đầu tiên trong đời.

11 dieu ban cho co dai ma lam voi con nguoi khac

5. Phạt trẻ

Điều này tất nhiên là không ổn nếu không nói với bố mẹ của bé. Bạn không có quyền dạy dỗ con cái người khác nếu bạn không phải là thành viên trong gia đình hoặc họ hàng.

6. Chửi thề trước mặt chúng

Đôi khi bạn chửi thề mà không hề cố ý hay có ý xấu, nhưng bạn không bao giờ được làm điều này trước mặt trẻ nhỏ, nhất là con cái người khác.

7. Bình phẩm về chiều cao cân nặng của bé

Đã có quá nhiều những ý kiến bình phẩm về trẻ em rồi. Vì vậy nếu bạn nghĩ đứa bé béo múp hay gầy nhom thì hãy cứ giữ suy nghĩ ấy cho riêng bạn, đó rõ ràng chẳng phải chuyện của bạn.

11 dieu ban cho co dai ma lam voi con nguoi khac

8. Giữ quyền kiểm soát khi bố/ mẹ bé ở đó

Nếu bố mẹ bé ở gần thì đừng phản bác ý kiến của họ trước mặt bé. Dù sao thì cuối cùng cũng là lựa chọn của họ mà thôi.

9. Lau mặt, tay... của bé

Trừ khi bố mẹ bé nhờ bạn vì việc này có vẻ vượt quá giới hạn với nhiều phụ huynh. Khi bạn làm thế, có thể bố mẹ bé sẽ nghĩ mình chưa làm tròn bổn phận của mình đến nỗi mà bạn phải nhúng tay vào.

10. Làm như thể bạn có kinh nghiệm hoặc làm tốt hơn bố/ mẹ bé

Không phải bạn nghĩ gì cũng được đâu, họ làm gì là việc của họ. Thật là kinh khủng khi các bậc phụ huynh khác nghĩ không hay về bạn đúng không.

11. Trêu trẻ sau lưng của bố mẹ bé

Có thể trêu họ một chút hay làm gì đó khiến bé vui là chuyện tốt, nhưng không ổn đâu nếu bạn đi sau lưng bố mẹ bé và làm việc gì mà họ không mong đợi.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI