Mẹ nghiện cờ bạc nợ nần, con gánh không nổi phải trốn nhà đi, tết này biết ra sao?

03/02/2018 - 06:00

PNO - Gần tết, tới công ty nghe người ta chộn rộn bàn chuyện sắm tết, mua quà về quê để đoàn tụ gia đình mà tôi chạnh lòng.

Bố mẹ tôi ly hôn cách đây 10 năm, hai chị em tôi chọn sống với mẹ. Lý do bố mẹ chia tay vì bố nghiện cờ bạc, nợ nần quá nhiều, gia đình điêu đứng. Lúc đó, tôi mới học lớp 10, nhìn mẹ khổ sở vất vả nuôi con còn bố ung dung đi lấy vợ khác, tôi thương mẹ vô cùng.

Me nghien co bac no nan, con ganh khong noi phai tron nha di, tet nay biet ra sao?
Ảnh minh họa

Tôi quyết tâm học và thi đỗ đại học, ra trường cặm cụi đi làm phụ mẹ nuôi em trai. Nhưng hai năm trở lại đây, mẹ tôi lại dính vào cờ bạc. Tôi không thể ngờ, ở cái tuổi ngoài 50 và đã từng rất căm ghét thứ “bác thằng bần” ấy, mẹ lao vào nó như một con thiêu thân.

Mẹ nợ nần rất nhiều, phải bán cả căn nhà đang ở để trang trải. Ông bà ngoại thương ba mẹ con cho về ở nhờ. Nhưng mẹ lại tiếp tục đánh bạc và gây nợ. Cứ mỗi lần nợ, người ta thuê đầu gấu đến đòi rất hung hãn còn mẹ bỏ đi. Ông bà ngoại đã phải lấy hết số tiền dành dụm để dưỡng già để trả cho mẹ.

Số tiền đó cũng vài trăm triệu chứ chẳng ít ỏi gì. Trả xong, mẹ về và tiếp tục vòng luẩn quẩn đó. Ông bà ngoại dần cạn tiền, giúp được vài lần thôi nên từ mặt mẹ luôn. Lần đó, mẹ bỏ đi để mặc hai chị em trong nhà trọ. Tôi phải đi vay 100 triệu trả nợ cho mẹ để mẹ có thể quay về.

Từ ngày vay số tiền đó, hàng tháng, tôi phải trả gần bằng cả tháng lương, còn phải dành dụm để nuôi em nuôi mẹ. Tôi đã từng nghĩ, mình sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này chỉ cần mẹ từ bỏ được cờ bạc.

Me nghien co bac no nan, con ganh khong noi phai tron nha di, tet nay biet ra sao?
Ảnh minh họa

Nhưng cách đây mấy tuần, mẹ bỏ đi lại vì nợ nần không thể trả. Lần này thì tôi cũng bó tay, không đủ sức vay mượn để trả nữa. Người ta tới bao vây đòi nợ, tôi và em trai phải âm thầm chuyển nhà trọ trong đêm. Giờ đây, hai chị em sống trong phấp phỏng không biết chủ nợ có tìm ra chỗ ở mới không.

Gần tết, tới công ty nghe người ta chộn rộn bàn chuyện sắm tết, mua quà về quê để đoàn tụ gia đình mà tôi chạnh lòng. Tôi chỉ biết cố gắng kiếm tiền, được chừng nào hay chừng ấy để trả nốt số nợ còn lại cho mẹ.

Nhiều hôm, đi làm về khuya, thấy em trai vẫn đợi, miệng nhai trệu trạo mì tôm sống cho qua bữa mà ứa nước mắt. Đã 26 tuổi, tôi vẫn chưa dám nghĩ đến chuyện yêu đương vì mặc cảm. Lắm lúc, tôi muốn quyên sinh cho thoát khỏi cảnh nợ nần nhưng thương em còn nhỏ.

Mẹ đã như thế, em chỉ còn tôi làm chỗ dựa mà thôi. Tôi tính, đợi khi nào em vào đại học, tôi sẽ đi xuất khẩu lao động để kiếm tiền. Nghĩ đến tết, tôi không tính chuyện sắm sửa mà chỉ muốn kiếm việc làm thêm để có tiền. Đêm không ngủ được, tôi trằn trọc nghĩ về mẹ, không biết giờ mẹ ở đâu hay đang chôn chân ở một chiếu bạc nào đó.

Me nghien co bac no nan, con ganh khong noi phai tron nha di, tet nay biet ra sao?
Ảnh minh họa

Còn bố tôi chẳng khá khẩm hơn, giờ ông vẫn nghiện cờ bạc, nợ ngập đầu. Người vợ sau cũng phải ôm con bỏ đi vì không chịu nổi. Tôi chỉ sợ, mẹ cũng như bố dính vào đỏ đen thì không thể nào dứt ra được.

Vân Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI