Mẹ đơn thân không thuộc 'mô-típ' nào cả

17/11/2019 - 05:20

PNO - Họ không coi mình thuộc mô-típ nào cả, bởi mỗi điều giản dị: phụ nữ dù là truyền thống hay hiện đại, thì chỉ một mong muốn được làm mẹ - hà cớ gì phải phân biệt sai hay đúng?

"Chúng ta không nên bầu những người có gia đình khiếm khuyết, vợ không có chồng hoặc chồng không có vợ. Hãy để người ta có thể đi lo hạnh phúc cho bản thân người ta đã, phải thật tốt thì mới lo được cho con mình và khi người ta chưa hạnh phúc thì không bao giờ con được hạnh phúc... những người như thế tôi nghĩ chưa đủ tư cách để tham gia hội phụ huynh”.

Phát biểu của một cô giáo đang gây phẫn nộ cho phụ huynh của Trường tiểu học Chu Văn An - Hà Nội.

Me don than khong thuoc 'mo-tip' nao ca
Ảnh minh họa

Gần đây, tôi có nhiều dịp gặp và làm việc với những người phụ nữ hiện đại, xinh đẹp, giỏi giang, độc lập về tài chính và có những đứa con xinh xắn. Điều tôi đặc biệt ngạc nhiên là phần lớn trong số họ đều không có đàn ông bên cạnh. Nói theo quan niệm của xã hội thì đó là những bà mẹ đơn thân. Dù chủ động hay thụ động đơn thân, thì cũng đều là những phụ nữ đang nuôi con một mình.

Phụ nữ ở thời nào hoặc hoàn cảnh nào cũng vậy, có chồng hay không có chồng, thì khi nuôi và chăm sóc một đứa bé đều vất vả như nhau. Vì vai trò của một người mẹ không bao giờ thay đổi, cho dù họ có là ai.

Tất nhiên, không thể phủ nhận nếu người phụ nữ có kinh tế tốt, thì điều kiện chăm sóc con sẽ thoải mái hơn. Nhưng ai dám chắc họ sẽ không vất vả về tinh thần, những khi con ốm, những khi phải đứng trước lựa chọn cho con điều kiện sống tốt nhất, những lúc phải loay hoay dạy dỗ con thế nào để trở thành người hữu dụng.

Phụ nữ đơn thân đều sẽ trải qua tất cả điều đó, giống như một phụ nữ có gia đình đầy đủ thành viên, khác mỗi chỗ: họ sẽ làm một mình. Chưa kể, ngoài việc vất vả nuôi con, họ còn chật vật vượt qua mọi định kiến, và những cái nhìn dè bỉu của xã hội.

Chính sự lựa chọn đã tạo nên số phận của họ. Những người mẹ đơn thân không hẳn là những người mất niềm tin vào đàn ông, cũng không phải là những phụ nữ kém xinh đến mức không có nổi một tấm chồng.

Me don than khong thuoc 'mo-tip' nao ca
Ảnh minh họa

Đơn giản là khi không thể có một gia đình hoàn hảo như ý họ muốn, thì cuộc sống độc thân là giải pháp dễ chịu nhất cho những người trong cuộc. Phụ nữ bây giờ nhiều người giỏi đến mức đàn ông phải ngưỡng mộ. Và khi họ làm được những điều đàn ông làm được thì gần như họ không còn cần một người đàn ông bên cạnh nữa. Đơn giản là họ đang làm mẹ, nhưng vẫn có thể đảm đương vai trò của một người cha.

Trừ khi bạn phải thật sự dũng cảm, bạn yêu sự tự do của mình hơn tình yêu với một người đàn ông, bạn đủ mạnh mẽ để vượt qua điều tiếng xã hội, bạn đủ kinh tế để nuôi con một mình, và đảm bảo cho nó một cuộc sống tốt nhất, thì hẵng quyết định đơn thân hay không.

Nếu tình yêu bạn dành cho đứa con đủ lớn, thì dư luận chẳng là gì cả. Đứa bé chính là động lực, là niềm hạnh phúc, an ủi bạn sống tiếp cuộc đời của mình. Còn nếu bị dư luận tác động, nhìn theo hướng tiêu cực, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy hối tiếc cho lựa chọn ban đầu, rồi than thân trách mình khờ dại... Lúc đó, người thiệt thòi nhất chính là đứa trẻ mà bạn đã mang nặng đẻ đau.

Đến giờ, tôi vẫn thấy những phụ nữ đơn thân xung quanh mình làm rất tốt vai trò làm mẹ của họ. Tôi thấy họ an nhiên, thanh thản và lạc quan hơn hẳn những người phụ nữ chỉ biết nhắm mắt lấy chồng, rồi than thân trách phận sao chồng mình chả được như chồng người ta, sao con mình chả cao lớn thông minh như con nhà người ta.

Những cá tính đó, không phải dễ có ở những phụ nữ sống theo mô-típ truyền thống và cam chịu. Trong mắt nhiều người, họ là những phụ nữ hiện đại, có khi còn bị đánh giá là đi lệch văn hóa Á đông. Song thực tế, họ không coi mình thuộc mô-típ nào cả, bởi mỗi điều giản dị: phụ nữ dù là truyền thống hay hiện đại, thì chỉ một mong muốn được làm mẹ - hà cớ gì phải phân biệt sai hay đúng? 

Bảo Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI