Mẹ đành phải chịu xót xa, ray rứt khi trao con nhỏ cho người lạ để đi làm

23/11/2017 - 16:51

PNO - Dù có thương con, nhớ con, lo lắng cho con đến bao nhiêu đi nữa thì cuối cùng, mẹ vẫn phải nén lại, dồn tận sâu trong tim để tiếp tục mưu sinh.

Mình lạnh cả sống lưng, nổi gai đầy người và không dám xem hết video ấy. Cả buổi cứ bị ám ảnh, trong lòng thôi thúc chỉ muốn bỏ làm để ở nhà trông con vì lo một ngày con mình rồi cũng bị như thế". Đó là chia sẻ của chị Minh Ngọc (31 tuổi, Hà Nội) sau khi bàng hoàng trước hình ảnh người giúp việc bạo hành một trẻ nhỏ gần 2 tháng tuổi.  Chị cũng có con nhỏ, mới 2 tháng tuổi đã phải thuê người trông để có thể quay lại công việc vì công ty cần người gấp.

Me danh phai chiu xot xa, ray rut khi trao con nho cho nguoi la de di lam

Những hình ảnh trong video người giúp việc đánh trẻ sơ sinh sẽ luôn ám ảnh mẹ

 

Nỗi lòng của chị Minh Ngọc có lẽ cũng là nỗi lòng của rất nhiều bà mẹ khác khi phải gửi con cho người giúp việc hay người lạ để đi làm. Xem xong rồi, đọng lại trong họ ngoài sự căm phẫn trước hành động mất hết nhân tính của bà giúp việc trong clip, còn là những cảm xúc vô cùng day dứt khi mình bất đắc dĩ phải trao con nhờ người khác trông hộ.

Chắc hẳn trong đầu các bà mẹ đều luẩn quẩn những câu hỏi như: “Họ liệu có đánh con mình như thế không?”, “Khi con khóc, người ta có nhẹ nhàng dỗ không hay lại mặc kệ hoặc tát bôm bốp như thế kia?”, “Con đói, họ có cho ăn đúng bữa? Con mình biếng ăn vậy, thì khi ăn có bị bạo hành gì không?” hay là: “Mình có làm gì mắc lỗi với người ta không, người ta có oán mình và giả vờ tử tế trước mặt mình rồi đổ hết hận thù lên con mình?”…

Và hàng ngàn những mong muốn giá như mẹ có thể nghỉ làm để ở nhà trông con. Nhưng dẫu có lo lắng, bất an như vậy rồi thì nhiều bà mẹ vẫn bắt buộc phải cố gắng làm ngơ trước nỗi lòng của mình để quay trở lại với công việc.

Bởi có phải ai cũng có điều kiện về thời gian, kinh tế và cả mặt tinh thần nữa để ở nhà trông con đâu. Mẹ vẫn phải bươn chải bên ngoài để kiếm tiền về mua bỉm, sữa, áo quần cho con và góp phần lo cho cuộc sống của cả gia đình nữa.

Miếng cơm manh áo đâu thể ngồi nhà là có thể tự động chạy đến được. Nên rồi dù có thương con, nhớ con, lo lắng cho con đến bao nhiêu đi nữa thì mẹ vẫn phải nén lại, dồn tận sâu trong tim để tiếp tục mưu sinh.

“Cứ cố nghĩ rằng bà giúp việc nhà mình không đến mức như thế hay đó là chuyện hi hữu để yên tâm mà đi làm. Chứ tôi mà nghỉ ở nhà thì tiền đâu nuôi con. Với cả cũng bí bách, vất vả lắm. Mình chỉ còn cách đề phòng hết mức có thể thôi” – chị Thu Thủy (35 tuổi, Hà Nội) tâm sự. Và cách đề phòng hết mức có thể như chị nhắc đến là chọn người giúp việc quen thân hoặc họ hàng gần với mình, điều tra hàng xóm xung quanh trước về gốc tích của người ta. Nếu như ổn thì mới thuê.

Me danh phai chiu xot xa, ray rut khi trao con nho cho nguoi la de di lam

Ảnh minh họa

 

Còn trong quá trình chung sống với giúp việc, vợ chồng cũng phải giữ ý tứ, tuyệt đối không có tư tưởng nặng lời, chèn ép hay không tôn trọng người ta để tránh sinh ra những uất ức chất chứa lâu ngày rồi đổ lên con mình. Và đặc biệt là phải dành thời gian theo dõi camera thường xuyên để chắc chắn về việc con không bị bạo hành. Mệt đấy, nhưng nghĩ là tốt cho con thì bố mẹ sẽ làm được thôi.

Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để làm được như chị Thủy. Bởi việc tìm được người giúp việc tin tưởng, quen thân hoàn toàn là rất khó. Hoặc thậm chí khi không thể tìm được người giúp việc, nhiều bố mẹ còn phải chọn cách đi gửi con sớm ở các nhà trẻ hay gửi các ông bà hàng xóm trông hộ theo hình thức gom mấy cháu về một nhà… Trong những trường hợp này, mẹ lại càng xót xa hơn khi nghĩ đến cảnh con mình có khả năng bị ghẻ lạnh hay không được chăm sóc chu đáo bằng con nhà người ta.

Ở đời, vẫn là không ai thương con bằng mẹ. Con sinh ra may mắn khi được mẹ ở nhà chăm sóc, ủ ấm. Nhưng bất hạnh thì lại phải rơi vào tay những người trông trẻ mất hết nhân tính và phải chịu cảnh bạo hành mà không thể kêu than được lời nào vì còn quá nhỏ. May nhờ, rủi chịu. Thương là vậy, biết là thế, nhưng mẹ cuối cùng bất đắc dĩ vẫn phải tách con, chỉ biết gửi gắm niềm tin của mình vào người khác. Thực tế này vẫn luôn là một nỗi day dứt lớn không có lời giải trong lòng những người mẹ phải trao con nhỏ cho người lạ để đi làm…

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI