Mẹ chồng nổi giận khi con dâu không cho cháu về nghỉ hè

23/06/2019 - 09:00

PNO - Bọn trẻ nghỉ mới một tháng, vợ chồng tôi đã phát điên. Hàng ngày, hai đứa trẻ to xác đi ra đi vào, nhắc buông máy tính, thì chúng nằm ngồi vạ vật, rên chán liên tục. Vậy nhưng chồng bảo cho chúng về nội, tôi vẫn lắc.

Đầu hè vợ chồng tôi đồng thuận: Hè là mùa chơi, mùa nghỉ ngơi, không ép con học thêm học nếm, bọn trẻ giờ học hành quá nặng, quá vất vả rồi. Cứ cho chúng chơi bời xả láng, muốn làm gì thì làm.

Nhưng nói thì dễ, mà bọn trẻ nghỉ mới một tháng, vợ chồng tôi đã phát điên. 

Me chong noi gian khi con dau khong cho chau ve nghi he
Về quê trẻ rất vui, nhưng nếu không có người lớn giám sát, cha mẹ cũng khó lòng yên tâm. Ảnh minh họa

Bố mẹ đi làm cả, hai đứa con chỉ biết nay ở nhà mình, mai ở nhà ngoại, hoạt động chính của chúng là xem ti vi hay chơi máy tính. Thi thoảng mới được ông bà ngoại dắt đi siêu thị, nhà sách. Hàng ngày, hai đứa trẻ quẩn quanh đi ra đi vào trong nhà, nhắc nhở rời thiết bị công nghệ thì chúng nằm ngồi vạ vật, rên chán liên tục. 

Nhìn hai đứa con uể oải, thiểu não, tôi rất mệt mỏi. Nhưng biết cho con đi đâu bây giờ, không thể yên tâm khi cho con lang thang công viên hay tụ tập hội nhóm như chúng tôi hồi nhỏ. Mùa này mưa gió bất chợt, rồi đau ốm, chưa kể ngoài đường có an toàn khi xe cộ nườm nượp, chưa kể còn lo gặp người xấu.

Tôi bèn nhào tới mấy lớp năng khiếu xem các khóa đàn hát, võ vẽ, bơi lội. Giờ này đăng ký là hơi trễ, các bạn học tới đâu rồi, con tôi mới vào học đuổi cũng mệt. Nhưng thôi đành vậy, tôi động viên con cố theo. Khoản đưa đi đón về thì tôi phải năn nỉ ông bà ngoại. Tối mịt vợ chồng tôi phân công qua ngoại đón về nhà mình. Xem như cũng ổn vì nhờ được ông bà và từ nhà tôi qua ông bà cũng không xa lắm, cách có 2km.

Cũng vì lý do nhà ngoại gần, ông bà ngoại được gặp cháu nhiều, nên chồng tôi có vẻ không vui, anh muốn mùa hè phải "ưu tiên" ông bà nội. Anh nói, chẳng lớp kỹ năng nào bằng cho trẻ về nhà ông bà chạy nhảy ngoài vườn, ngoài ruộng. Về quê tất bọn chúng sẽ rám nắng, vui tươi, sẽ năng động, khỏe khoắn...

Quê nội ở ngoài Bắc, quả thật là nhà cửa mát mẻ rộng rãi, xung quanh là vườn ao, ruộng đồng, cây cối. Nghe thì hoàn toàn thích hợp cho đám trẻ trải nghiệm giữa thiên nhiên. Nhưng tôi có lý do để nói  không với chuyện đưa con về quê, bởi tôi đã “một lần sợ rắn cắn, mười năm sợ dây thừng”. 

Cách nay ba năm, tôi cho hai con về chơi bên nội. Nhà chỉ có ông bà nội, các cô chú lấy chồng lấy vợ cũng ở quanh làng. Bố mẹ chồng tôi còn trẻ, ông thì chân chạy, bà thì chăm sóc vườn ao. Bình thường có hai ông bà, ông đi đường ông, bà làm việc bà, hai đứa cháu đứa tám, đứa bốn tuổi về nghỉ hè nhưng ông bà cũng không thể bỏ mặc công việc.

Khi ông đi vắng, bà ra sau vườn chăm dưa, hai đứa trẻ dắt nhau ra ao. Không biết nhoi nhoi với lấy gì, đứa nhỏ lộn cổ ngã xuống nước, thằng anh sau mấy tiếng hô hoán thấy em chấp chới liền nhào xuống cứu em. 

Đứa em có chỗ bám nên bám chặt anh, thằng anh bị níu chỉ biết vẫy vùng, ao nuôi cá mới được vét bùn nên khá sâu. Thằng anh một tay giữ em, một tay khua khoắng, kêu cứu được một lúc thì đuối. May sao có một người buôn dưa đạp xe ngang qua thấy nên nhảy xuống lôi vào bờ...

Vợ chồng tôi hay tin mà rụng rời, bay về ngay trong đêm. Con tôi nằm bệnh mất một tuần, chắc do hoảng quá. Nghe con kể hàng ngày hai anh em tự chơi tự trông nhau mà tôi tím ruột, quanh nhà là vườn, tiếp theo là ao.

Hai đứa lớn chưa phải lớn, nhỏ không còn nhỏ, nhưng cũng cần phải để mắt, thế nhưng ông bà nội nói chúng tự trông nhau rồi ai đi việc nấy. Thằng anh còn nói em thấy bà để dao với cuốc ở đầu hiên nên lấy chơi, bị đứt tay, bị cuốc bập vào chân…

Vậy nhưng, mẹ chồng tôi vẫn xem như không: "Đã việc gì đâu, ở đây trẻ con bốn tuổi đã bơi như nhái". Tôi không nói gì, hai đứa con tôi cũng biết bơi, nhưng lâm vào tình huống vậy chúng làm sao bình tĩnh nổi, cũng vì biết bơi nên hai đứa mới cầm cự được lâu thế. Tôi không dám nghĩ nếu con tôi không biết bơi hay ông buôn dưa không đi ngang, thì sẽ thế nào...

Me chong noi gian khi con dau khong cho chau ve nghi he
Không dễ cho con một mùa hè rực rỡ mà an toàn. Ảnh minh họa

Và từ hè đó, kế hoạch về quê nội chồng cứ đưa ra là tôi gạt ngay. Hè này chồng bảo hai con đã lớn rồi, anh sẽ dặn ông bà trông con kỹ, tôi vẫn "không là không". Như hôm qua, khi tôi tong tả đi tìm lớp kỹ năng, chồng lại cằn nhằn chuyện tôi kỹ tính quá, khó khăn quá, con sẽ thiệt thòi...

Chồng còn đánh "đòn tâm lý" là cả mùa hè không cho con về chơi, ông bà sẽ giận. Tôi đành gọi về nói ông bà ráng chờ tới tết tôi cho các cháu về chơi lâu, các cháu tuổi này cần học kỹ năng hè cho bằng bạn bằng bè. Mẹ chồng tôi nổi giận, nói mát nói mẻ chán, bà qua nói thẳng là tôi coi thường ông bà. Sau đó bà gọi cho chồng tôi kể lể nhiều chuyện chẳng liên quan gì. Tôi nghe cũng nóng máu theo, chồng tôi tất nhniên cũng không vui gì, bởi có bao lỗi lầm của tôi và anh đó giờ, bà mang ra hết để phán xét.

Tôi đang rất đau đầu trước áp lực của chồng và mẹ chồng, nhưng tôi cũng băn khoăn liệu mình có quá lo lắng, khiến con thiệt thòi chuyện bay nhảy và gắn kết với ông bà hay không?

Thu Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI