Lủng ngân sách vì vợ vào mùa… họp lớp

19/07/2018 - 11:00

PNO - Bạn bè thì có người này người nọ. Cuộc sống, người thành công, người thất bại cũng chuyện thường tình, sao phải sĩ diện? Họp lớp, chẳng lẽ đến chỉ để ăn chơi, khoe khoang?

Lớp cuối cấp 2, cấp 3, hay lớp đại học, lớp thạc sĩ của vợ tôi, cứ mỗi năm tổ chức họp mặt một lần. Lớp cấp 2, cấp 3 gặp mặt ở quê vợ. Lớp đại học, thạc sĩ, thì bạn bè các tỉnh chia nhau đăng cai. Vị chi, mỗi mùa hè, vợ tôi bốn lần tham gia họp lớp. Tôi cũng chẳng hẹp hòi chuyện vợ về trường xưa, gặp bạn cũ, vì ai cũng có một thời hoa bướm, đẹp đẽ và mộng mơ.

Từ thời con còn nhỏ xíu, tôi đã… biết giữ con để vợ đi họp lớp. Tôi nghĩ, mỗi năm gặp bạn bè chỉ hai ngày, mang con nhỏ theo đùm đề, thì lấy cơ hội đâu mà vui, nên tôi tạo điều kiện hết cỡ.

Trước khi đi, cô ấy tân trang bản thân, nào giày dép, quần áo, phụ kiện tinh tươm. Vào đầu hè, vợ đã bắt đầu làm đẹp, nhất là ăn gì cho đẹp da, rồi chọn các loại kem chống nắng, kem dưỡng, kem chống nhăn vùng mắt nào tốt nhất, để tới khi họp lớp, đẹp lên là vừa!

Vợ chọn đồ bơi nếu đi vùng biển, đi xứ lạnh thì chọn áo ấm, khăn choàng. Rồi thì kiêng khem giữ dáng, ôi chao ùm bà làng các kiểu làm đẹp.

Lung ngan sach vi vo vao mua… hop lop
Vợ tôi mua sắm, chuẩn bị cho ngày họp lớp. Hình minh họa

Tôi hỏi “Có cần phải như thế không bà xã?”. Vợ tôi bảo dĩ nhiên là cần. Cô ấy dù có nghèo, cũng phải ráng xinh đẹp, chịu chơi, chịu chi, để bạn bè không coi thường. “Em mà xấu xí, người ta chê anh tệ, không biết chăm vợ, không thương vợ đấy”. Tôi hiểu vợ muốn nói “xấu nàng hổ ai”.

Tôi nhẩm tính, mỗi lần vợ họp lớp, cộng các khoản tiền, kể cả tiền mua sắm quần áo phụ kiện, quà cáp cho bạn bè, tiền tàu xe, tiền đóng góp dự tiệc, tiền ăn ở… cũng ngót nghét mười lăm triệu, mà bốn lần như thế, đâu phải là ít?

Có nhất thiết mỗi năm phải tham gia đầy đủ các cuộc họp lớp không? Tại sao không hai năm một lần, để vừa đỡ chi phí, vừa lâu ngày gặp lại, bạn bè sẽ cảm thấy yêu quý nhau hơn? Phụ nữ lập gia đình, đâu còn rảnh rang nữa. Làm gì cũng phải biết tranh thủ thời gian, tiết kiệm tiền bạc chứ.

Bạn bè thì có người này người nọ. Cuộc sống, người thành công, người thất bại cũng chuyện thường tình, sao phải sĩ diện? Họp lớp, chẳng lẽ đến chỉ để ăn chơi, khoe khoang?

Lung ngan sach vi vo vao mua… hop lop
Họp lớp phải lên kế hoạch, đừng chỉ ăn nhậu với ca hát. Hình minh họa

Không muốn để trong lòng, tôi lên tiếng góp ý. Có vẻ như vợ thức tỉnh ít nhiều, nhưng vài hôm sau thì lôi chuyện tôi nói ra tỏ vẻ cay cú, bảo tôi tính toán. Thử hỏi, có ông chồng nào, cứ mỗi năm đến hè là giữ con cho vợ đi họp lớp, cùng với chi khoản tiền không hề ít cho vợ, mà gia đình tôi chẳng phải dư dả gì.

Tôi từng một lần tháp tùng cùng vợ đi họp lớp, nhưng không cảm nhận được gì hay ho. Họp lớp, phải lên kế hoạch sao cho ngày về nhiều ý nghĩa, đừng chỉ nhậu với nhậu, ca với hát, với quần áo phấn son lụa là.

Tôi nghĩ, thời gian gian đầu gặp mặt, mọi người ai cũng sung, nên háo hức, chứ tối nào tôi cũng thấy bạn bè của vợ gặp nhau trên facebook, thì có nhất thiết mỗi năm đi… ăn chơi không? Sau này vợ cũng thú thật là, con số dự họp đã vơi dần, chỉ còn một phần ba số người tham dự.

Có vẻ như vợ tôi đang suy nghĩ lại. Nhưng cuối tháng Bảy này, họp mặt lớp tại Đà Nẵng, có ấy bảo sẽ tham dự năm nay nữa thôi, vì đã lỡ hẹn với bạn bè rồi. Rồi sau đó sẽ hai năm tham dự một lần.

Mới rồi, vợ đưa gợi ý này lên facebook, mọi người cổ vũ rần rần. Nhưng có lẽ, tôi là người mừng nhất.

                                                                                                                                                                                                                                  Hoán Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI