Lòng yêu nước được cài đặt sẵn trong trái tim, chỉ cần kích hoạt

18/08/2019 - 14:00

PNO - Bố vẫn tin rằng, mỗi đứa trẻ khi có một tình yêu với tổ quốc của chúng, chúng sẽ có khát vọng hơn nhiều đứa trẻ “mồ côi tổ quốc”.

Ở nước Nga có hơn 10.000 câu lạc bộ ngoại khóa dạy về lòng yêu nước. Ở nước Nhật, năm 2017, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu quốc hội Nhật thông qua luật yêu cầu giáo dục lòng yêu nước. Đã gần 10 năm trôi qua, luật được triển khai và áp dụng rộng rãi.

Theo đó, đạo đức là môn học bắt buộc đối với học sinh các cấp học, từ lớp Một đến lớp Chín. Hay ở Mỹ, hầu hết mọi bộ phim của họ đều xuất hiện ít nhất một cảnh có lá quốc kỳ. Con thấy không, ai cũng yêu đất nước của họ theo cách riêng như thế.

Lòng yêu nước thực ra không tự nhiên sinh ra nhưng nó lại được cài đặt sẵn trong trái tim mỗi người. Bắt đầu bằng tiếng mẹ đẻ, là thứ ngôn ngữ chúng ta dùng hằng ngày. Bởi sau mỗi câu nói, từ ngữ, đều cất giấu những câu chuyện vô cùng thú vị.

Mỗi khi nghe một từ mới, nếu con chịu khó tìm hiểu hoặc hỏi cha mẹ, ông bà, con sẽ khám phá ra một phần lịch sử của đất nước mình. Ngôn ngữ nhiều khi cũng chứa đựng quan điểm, triết lý của cả một dân tộc. 

Long yeu nuoc duoc cai dat san trong trai tim, chi can kich hoat
Lòng yêu nước luôn được cài sẵn trong con rồi, cần được con kích hoạt-Ảnh minh họa

Lòng yêu nước không phải Việt Nam hơn Trung Quốc điều này, hơn Mỹ điều kia, hơn Nhật điều nọ. Lòng yêu nước là đôi mắt lấp lánh khi ai đó nhắc đến Việt Nam. Là hình ảnh những cầu thủ xả thân vì màu cờ sắc áo trên sân. Là cả những điều bé mọn mà thiêng liêng, như góc phố nhà mình, như hạt cơm mình ăn, như ly nước mình uống… Cứ là Việt Nam là đã thấy thân thương.

Lòng yêu nước có cả từ cảm giác xấu hổ khi nghe ai đó nói về Việt Nam một cách tiêu cực. Có những người Việt xấu xí khiến con xấu hổ. Nhưng có hề chi, còn biết xấu hổ là còn yêu đất nước. Xấu hổ để bản thân phải tốt lên thêm nữa, bù đắp cho phần xấu xí kia.

Tốt lên chút nữa bằng lòng yêu nước có khi chỉ đơn giản là con cất cái tôi cá nhân vào ưu tiên 2 sau ưu tiên 1, góp phần làm cho cộng đồng quanh con tốt đẹp. Như không dùng ống hút nhựa sặc sỡ để thử uống nước giống ngày xưa, thời chưa có ống hút. Như bớt dùng túi ni-lông để bảo vệ môi trường. Như giúp đỡ những trẻ em nhỏ hơn mình, những người già mình gặp. Hay chỉ đơn giản như chậm lại một chút, giữ cửa cho người vào sau mình, đợi người trong thang máy ra hết rồi mới bước vào, dừng đèn đỏ lâu thì tắt máy xe, nhường đường cho người đang vội. 

Đơn giản hơn nữa là con biết gìn giữ vệ sinh chung, để điện thoại rung thay vì chuông khi đang ở nơi công cộng. Nhiều lắm! Những thứ nhỏ bé ấy nếu con làm thường xuyên thì đã giúp cuộc sống này thay đổi tích cực hơn rất nhiều. Yêu nước đôi khi chỉ cần bé mọn vậy. Chẳng cần phải phá kỷ lục thế giới hay phát minh ra thứ hoành tráng nào để vinh danh Việt Nam. Bởi một đất nước tốt đẹp luôn được xây dựng từ chính mỗi công dân tử tế.

Còn những người “vong quốc”. Họ thật đáng thương. Ngay cả khi họ sống trên chính quê hương này. Bố đã thấy những con người đó. Họ cày cuốc kiếm tiền chỉ để thoát  khỏi đất nước. Nhưng dù họ có giàu cỡ nào, đi đến đâu, họ vẫn là người Việt, dù họ không thừa nhận đi nữa. Bởi màu da, giọng nói, nước họ uống, cơm họ ăn suốt những ngày tháng cũ. Không ai thoát ra được. Thế nên họ sẽ mãi bơ vơ, côi cút. Vì họ từ bỏ hai chữ Việt Nam nhưng dẫu họ ở Mỹ, ở Anh, ở Trung Quốc, ở Nhật, họ vẫn không thể nào thành người nơi đó được.

Bố vẫn tin rằng, mỗi đứa trẻ khi có một tình yêu với tổ quốc của chúng, chúng sẽ có khát vọng hơn nhiều đứa trẻ “mồ côi tổ quốc”. Hoặc ít ra, chúng hiểu, chúng là người Việt Nam. Bố vẫn tin rằng một đứa trẻ khi biết và giữ trong tim hai tiếng Việt Nam, chúng sẽ không làm điều gì tổn hại đến tình yêu ấy. Bởi chúng học được trách nhiệm với chính bản thân mình. Chúng sẽ không như những kẻ đang làm xấu mặt Việt Nam bằng trộm cắp, cư xử kém trước mặt người nước ngoài hoặc khi chúng ở nước ngoài. 

Làm cha mẹ, ai mà không mong con mình trách nhiệm với chính bản thân?

Lòng yêu nước luôn được cài sẵn trong con rồi, cần được con kích hoạt.

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI