Liệu có bị tổn thương khi chồng nói thẳng 'Cô là con đàn bà ngu nhất thế gian'?

12/10/2017 - 16:00

PNO - Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người mỗi tính. Nhưng "ngu" hay "khôn" không nằm ở sự lựa chọn cách để hạnh phúc.

Trong một chương trình truyền hình, nữ ca sĩ hải ngoại Thanh Hà kể lại rằng, người chồng cũ - giờ là người bạn tri kỷ của cô, nói với cô: "Cô là con đàn bà ngu nhất thế gian". Có thể câu nói đó làm phụ nữ tổn thương, nhưng với Thanh Hà thì đó là câu nói rất chân tình của một người từng là chồng và mãi mãi là bạn. 

Câu nói đó đúng khi Thanh Hà từng rất tham lam, tham công việc, tham tuổi trẻ, tham tình yêu và tham luôn cả một gia đình hạnh phúc.

Vốn dĩ Thanh Hà đã từng được chồng yêu thương chiều chuộng, gia đình khá giả, con ngoan, thời gian đi hát tuy không thoải mái như thời độc thân nhưng giọng ca Thanh Hà vẫn luôn được khán giả yêu mến. Nhưng nữ ca sĩ lại muốn dành thêm nhiều thời gian cho sự nghiệp.

Thanh Hà từng nghĩ: "Tình yêu đẹp đến mấy cũng có thể bỏ mình, nhưng âm nhạc thì chưa bao giờ". Vậy là, nghe theo bản năng, Thanh Hà rời khỏi mái ấm để theo đuổi hết mình với đam mê âm nhạc. Âm nhạc là liều thuốc "an thần", chữa trị mọi vết thương khi vấp váp trên đường tình, và cả đường đời.

Lieu co bi ton thuong khi chong noi thang 'Co la con dan ba ngu nhat the gian'?
Danh ca Thanh Hà không tiếc nuối vì lựa chọn của mình

Sau khi ly hôn, chồng cũ vẫn quan tâm đến Thanh Hà như một người bạn, dù mỗi người dần có con đường khác nhau, hạnh phúc bằng những cách khác nhau. Đó là lý do mà chồng cũ đã nói với cô câu nói nửa hờn, nửa thương như vậy.

Câu chuyện của ca sĩ Thanh Hà cũng là câu chuyện của nhiều phụ nữ, trong đó có tôi. Làm phụ nữ, ai chẳng mơ có một mái nhà khang trang, được chồng yêu thương, con cái ngoan hiền, còn bản thân thì có thể kiếm ra tiền.

Quả là một ước mơ đẹp! Nhưng, thực tế cuộc sống lại rất khác với điều mình mơ ước. Có một số ít người may mắn thật sự có được nhưng điều viên mãn ấy, nhưng số còn lại chỉ có thể sở hữu một "vỏ bọc" của thứ hạnh phúc vẹn tròn xa hoa ấy.

Có nhiều người phụ nữ "ép" mình tin rằng mình đang hạnh phúc, tin là mình may mắn vì những điều kể trên, mà nhắm mắt làm ngơ với những ước mơ tuổi trẻ của mình. Phụ nữ thường có quan niệm "hy sinh" tuổi trẻ, "hy sinh" đam mê vì chồng, vì con, rồi đặt tất cả sự kỳ vọng và niềm vui lên vai chồng và con. Tại sao phải khổ cực đến như vậy?

Trưởng phòng của tôi là một phụ nữ xinh đẹp, thành đạt, chồng cũng bảnh bao, con trai, con gái đều ngoan và giỏi. Ngày nào nhân viên cũng tấm tắc khen chị thật hạnh phúc, gia đình văn minh, ai ai cũng ước ao được như chị.

Nhưng khi cả gia đình chị du lịch cùng cơ quan, tôi thở dài ngao ngán khi thấy vợ chồng chỉ chẳng thèm ngồi gần nhau, anh mải mê bấm điện thoại, vali nặng mấy chị cũng xách ào ào không cần nhờ anh đỡ đần. Con gái đi bơi, con trai đi chơi cũng chạy sang hỏi chị. Người chồng bảnh bao chỉ ngồi đấy "sắm vai chồng" cho ra gia đình tròn trịa. Vậy, chị có hạnh phúc thật không?

Lieu co bi ton thuong khi chong noi thang 'Co la con dan ba ngu nhat the gian'?
Lắng nghe bản thân mình nhiều hơn để có hạnh phúc thật sự

Một người bạn khác của tôi vốn là một nghệ sĩ cải lương. Nhưng gia đình vợ của anh không muốn con gái mình khổ vì thấy chồng cứ đi hát suốt, ôm đào này, tựa đào kia, thương vay khóc mướn... Vậy là vì vợ, vì gia đình vợ, bạn tôi bỏ nghề ở nhà kinh doanh, mà chủ yếu là đi giao dưa cà mắm muối cho mẹ vợ.

Anh nhớ nghề, tối nào cũng uống rượu mới quên buồn, mới ôm vợ ngủ được. Có đêm mê sảng anh hát trong lúc ngủ... Ngồi cafe với nhau, anh kể tôi nghe mà nước mắt chảy dài, rồi thở dài...  Vậy anh có hạnh phúc không?

Tôi không nói đến vấn đề "nên hay không nên ly hôn để theo đuổi đam mê". Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người mỗi tính. Nhưng "ngu" hay "khôn" không nằm ở sự lựa chọn cách để hạnh phúc. Tôi cho rằng, sự lựa chọn của ca sĩ Thanh Hà có phần bản năng và bất chấp, nhưng, không phải là "ngu".

Thanh Hà chỉ lựa chọn cách-riêng-để-hạnh phúc theo đúng những gì cô muốn. Xin đừng xét đến công bằng khi người ta nói về tình cảm. Hãy trân trọng những điều mình có thể có ở mức độ đúng đắn, ý nghĩa nhất. Nhưng, điều quan trọng nhất là lắng nghe chính bản thân mình.

Lan Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI