Lễ này bạn du lịch cùng gia đình hay 'đi lẻ'?

31/08/2018 - 18:00

PNO - Trước lễ, chị em râm ran hỏi nhau: “Lễ này có đi riêng hay với gia đình”. Du lịch với chị em giờ đã là một phong cách sống. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng, đàn bà du lịch một mình là ích kỷ.

Nhiều người biết tận dụng mọi cơ hội để được đi đây đi đó, nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng cũng chính các chị em phân thành hai phe với những tranh luận nảy lửa: lễ lạt là dịp phải dành cho gia đình hay cứ xách ba-lô lên và đi chơi một mình.

Le nay ban du lich cung gia dinh hay 'di le'?
Đàn bà xách ba bô đi chơi một mình là ích kỷ?

Tôi có cô bạn thân, nhất cử nhất động của cô đều có bóng dáng chồng con, dù là cữ cà phê với bạn hay một chuyến đi xa với nhóm bạn đại học. Thoạt nhìn, ai cũng cho rằng bạn được chồng yêu thương, cưng chiều, tuyệt quá còn gì.

Nhưng bản thân bạn thấy tù túng. Bạn nhìn facebook bạn bè mà mơ những chuyến du lịch một mình, những buổi tối ở một nơi xa chỉ mình và vài cô bạn, để mặc sức mà nói cười, mà nhắc chuyện xưa... 

Những cuộc du lịch của bạn, đôi khi đã trở thành một thủ tục cần thiết cho cuộc sống, đi vì con, đi vì lễ lạt là phải thế. Nhưng sự ràng buộc hơi quá của chồng, cùng sở thích cá nhân quá khác biệt của cả hai khiến cho những chuyến đi không hề mang tính chất một kỳ nghỉ.

Có lần bạn “thề thốt” với nhóm bạn thân: “Chuyến này mình phải bỏ hết vướng bận, đi chơi một mình, ổng có nhằn thì cũng tính sau...”. Thế nhưng, lúc chúng tôi tập trung ở sân bay, lại thấy bên bạn là lỉnh kỉnh đồ đạc, nheo nhóc chồng con.

Bạn cười như mếu thay lời phân bua. Người phụ nữ ấy đã không đủ can đảm đi chơi “lẻ”.

Trong đời, chúng ta đã có rất nhiều lần đứng trước gương băn khoăn “có nên yêu lấy bản thân một chút”, rồi sau đó là ghìm mình xuống bởi những định kiến. Chị bạn tôi mỗi lần du lịch về là kiệt sức.

Chị thở vắn than dài: “Một tay chị tất bật lo liệu mọi thứ, từ kiếm địa điểm, đặt phòng, lên kế hoạch chi tiết ăn gì, chơi đâu, đến đặt vé máy bay, tìm xe. Bao nhiêu trục trặc cũng một mình xử lý.

Buổi tối trước lúc đi, phải thức đến 3g sáng, nhét thêm cái này cho con, lấy thêm cái kia cho chồng. Đến nơi thì phát hiện không mang kem chống nắng cho mình, cả cái kính mát cũng bỏ đâu. Suốt cuộc chơi, con quậy phá quá, chồng thì không phụ một tay. Vui đâu không thấy, chỉ như hành xác”.

Le nay ban du lich cung gia dinh hay 'di le'?
Du lịch một mình là cách làm mới tinh thần chị em. Hình minh họa.

Đàn bà như bạn, như chị, sợ những chuyến du lịch cùng gia đình nhiều không kể xiết. Họ nghĩ rằng, chỉ cần thiếu họ một giây, cuộc sống chồng con sẽ đảo lộn ngay lập tức.

Vì thế, nếu có được đi đâu đó một mình, thay vì tận hưởng cuộc chơi, họ lại phải lo lắng ở nhà thế nào, con ăn gì, chồng có đón con không, nên thân xác thì đi chơi, nhưng tâm hồn vẫn gửi ở nhà, chẳng mong gì được vui.

Kimberly Gillan, một biên tập viên người Úc, cho rằng, đàn bà nên đi du lịch một mình, vì mỗi cặp vợ chồng đều có sở thích cá nhân riêng. Cô chia sẻ: "Tôi thích thiền và yoga sau những phút ăn chơi sôi nổi nhưng chồng lại chỉ muốn hòa mình vào không khí lễ hội âm nhạc", sự khác biệt trong hưởng thụ, thư giãn giữa hai cá thể, tốt nhất là lựa chọn cho mình những chuyến đi riêng, để cả hai được tự do suy nghĩ, tự do cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống.

Càng lúc tôi càng thấy nhiều phụ nữ “dám” lên đường đi chơi một mình. Họ rời bỏ vai trò làm vợ, làm mẹ của mình một thời gian ngắn, để được sống và hoàn toàn tin rằng, không có mình, mọi thứ vẫn chạy rất tốt. 

Tôi nghĩ, phụ nữ giỏi phải luôn biết cách sắp xếp, lựa chọn. Có lúc nên dành trọn vẹn cho gia đình, để cả nhà được quây quần cười vui; nhưng khi cần phải biết ích kỷ rời bỏ gia đình, vui chơi cùng bạn bè, có những khoảng riêng tư, được ăn món mình thích, được thoải mái cười vui hay để lười biếng trễ nải.

Yêu lấy bản thân một chút để rồi nạp “đầy pin” mà sống tích cực, yêu xung quanh hơn, yêu gia đình hơn. 

Kỳ nghỉ của bạn vào những ngày lễ này, sẽ như thế nào?

 Ái Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI