Lấy chồng, muốn hạnh phúc chớ gật đầu về 'làm dâu nhà anh'

11/06/2017 - 06:30

PNO - "Dù yêu chồng đến mấy nhưng làm dâu không phải là lý do để đàn bà được sinh ra và sống chết vì nó”, chị Phương khẳng định.

Là một phụ nữ độc lập, chị Phương, 28 tuổi cũng có một công việc thiết kế yêu thích tại một công ty thời trang lớn. Lương tháng của chị hơn 30 triệu, đủ để chị chi tiêu và nuôi con. Vì thế, khi lập gia đình, chị Phương cũng tự tin phần nào.

Chồng chị bằng tuổi với vợ. Anh cũng rất chững trạc và có lập trường riêng. Tuy nhiên, anh cũng như nhiều người đàn ông khác, lúc nào cũng phải khổ sở ở giữa mẹ và vợ. Nhiều lúc nhìn thấy chồng khó xử, chị Phương cũng không bao giờ muốn để chồng rơi vào thế "ở giữa" 2 người đàn bà. Nhưng mẹ chồng chị luôn là người châm ngòi. Nhìn chồng bị cả mẹ, cả vợ dày vò, là vợ chị rất khổ tâm.

Lay chong, muon hanh phuc cho gat dau ve 'lam dau nha anh'
Nhìn chồng bị cả mẹ, cả vợ dày vò, là vợ chị rất khổ tâm.

Vợ chồng chị Phương kết hôn với nhau đã 4 năm, đã có 1 con gái 3 tuổi. Nhưng từ ngày cưới đến nay, dù hoàn toàn có thể tự lập ra riêng sống song vợ chồng anh chị vẫn phải ở với bố mẹ chồng. Bởi thế, mâu thuẫn gia đình ngày càng chồng chất.

Mẹ chồng chị là một phụ nữ về hưu và tư tưởng của bà thì vô cùng cổ hủ. Bà nhằm nhọt con dâu đủ thứ chuyện vặt vãnh. Bà còn can thiệp nhiều vào chuyện nuôi dạy con khiến chị mệt mỏi.

Đã vậy, bà còn có tư tưởng, con gái đã đi lấy chồng là người của nhà chồng. Con dâu khi đã về nhà chồng là phải hết lòng hết sức phục vụ cho gia đình chồng. Nhất là chị Phương là dâu trưởng thì càng phải có nhiều trách nhiệm hơn dâu thứ. Nói chung với bà, làm dâu là con dâu phải đảm đang việc nhà.

Dù đã rất cố gắng để chiều lòng mẹ chồng, song việc ở công ty quá bận rộn khiến chị Phương mệt mỏi và cảm thấy ngột ngạt khi sống ở đây. Đến việc nhỏ nhất là tạo cho con giờ ăn, giờ đi vệ sinh, cho con ăn gì hôm nay, chị Phương cũng bị mẹ chồng tước hết quyền. Bà còn tranh giành ngủ với cháu nội thay vì để cháu ngủ với chị.

Rất nhiều lần, chị Phương đã đề nghị chồng chuyển ra ngoài ở vì nếu không chị biết sẽ có xô xát xảy ra. Nhưng chồng chị Phương cứ bảo vợ nhẫn nhịn, rằng về làm dâu thì phải ở trong nhà này thì mới hiếu lễ với bố mẹ. Anh cũng nói, anh là con trưởng nên không thể đưa vợ con ra ngoài sống, bỏ mặc bố mẹ già trong căn nhà rộng lớn.

Cho tới hôm qua, chỉ vì quá bận công việc ở chỗ làm, chị Phương gọi điện về cho mẹ chồng nhờ bà nấu cơm tối vì chị sẽ về muộn. Mẹ chồng chị tỏ vẻ tức tối khi nói rằng “Cô xem lại mình đi. Làm dâu mà không về phục vụ cho cái gia đình này. Làm dâu là trách nhiệm và là lý do để đàn bà được sinh ra, sống chết vì nó”.

Lay chong, muon hanh phuc cho gat dau ve 'lam dau nha anh'
Con dâu đôi co với mẹ chồng về chuyện làm dâu

Nghe những lời nói chì chiết của mẹ chồng, chị Phương không còn đủ nhẫn nại nữa khi “đôi co” ngay trong điện thoại với bà. Chị cũng sa sả nói: “Thưa mẹ, mẹ nói vậy thì xin phép cho con nói rõ quan điểm của con là: Bố mẹ con sinh ra con, nuôi con lớn để con sống hạnh phúc. Đó là điều đầu tiên và trên hết ạ. Chứ bố mẹ con không phải sinh con ra để sau này con về phục vụ cho một cái gia đình nào đó”.

Chưa hết bực bội, chị Phương còn phân trần với mẹ chồng, chuyện làm dâu trưởng là 1 trách nhiệm. Nhưng nó không phải là lý do để chị cũng như nhiều phụ nữ được sinh ra và phải sống chết vì nó.

Tất nhiên, khi nghe con dâu phản bác như vậy, mẹ chồng chị Phương đã nổi trận lôi đình. Trước khi cúp máy, bà còn quát lớn: “Cô có tư tưởng như vậy thì đừng bước chân về cái nhà này nữa. Nhà này chẳng bao giờ cần đứa con dâu không phục dịch nhà chồng như cô. Con dâu chỉ là đứa tẩn đâu tận đâu về nhà này. Không có con dâu này, chúng tôi có con dâu khác. Đừng vác mặt về cái nhà này”.

4 năm lấy chồng, đêm qua, lần đầu tiên người phụ nữ này ngủ lại công ty mặc kệ những cuộc gọi nhỡ cháy máy của chồng. Nhưng cũng là lần đầu tiên, chị Phương cảm thấy không hối hận về những gì đã nói thẳng thắn với mẹ chồng.

Chị quyết định: “Ngày mai, tôi sẽ về đón con. Mấy mẹ con sẽ ra ở riêng bên ngoài. 4 năm qua sống ở nhà chồng như vậy là quá đủ rồi. Chồng có theo tôi ra ở riêng thì ra, tôi cũng không quan tâm nữa. Cuộc sống ngắn lắm, tôi phải sống sao cho chính tôi và bố mẹ tôi thấy hạnh phúc, xứng đáng với những gì họ đã hy sinh cho tôi. Với bố mẹ chồng, tôi cũng vẫn tôn trọng họ và chăm sóc họ trong khả năng có thể. Nhưng trên hết là con cái, bố mẹ và bản thân chính tôi”.

Cũng theo người phụ nữ này, bố mẹ chồng luôn muốn điều khiển, biến con dâu thành người bù nhìn chỉ biết đẻ, biết làm việc phục dịch tận tụy cho gia đình họ thì các nàng dâu đừng cam chịu. Bởi phụ nữ thời nay đều có trí óc, có nền tảng giáo dục dạy dỗ đàng hoàng của bố mẹ nên khi làm dâu phải giữ vững lập trường và con đường của mình đi.

“Tôi luôn và sẽ bỏ qua hết những va chạm lời nói, cách ứng xử không hay của mẹ chồng với mình. Nhưng tôi luôn giữ vững con đường của mình đi. Tôi không thể vì họ mà bỏ đi bao nhiều năm học hành, nuôi nấng và những hy vọng của bố mẹ đẻ. Với tôi, dù yêu chồng đến mấy nhưng làm dâu không phải là lý do để đàn bà được sinh ra và sống chết vì nó”, chị Phương khẳng định.

Phương Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI