Làm ra tiền là để xài

23/10/2019 - 12:00

PNO - Ai đấy từng bảo, chỉ cần mình có tiền trong túi, thì mọi giá trị bằng cấp, vị trí xã hội, sự nể vì của người đời cũng theo đó mà tỷ lệ thuận. Nghe thì thực dụng và hơi có chút đáng buồn...

Buổi tối, tôi nhắn tin hỏi thăm một người anh họ xa, thì anh bảo đang bận ra ngoài mua đồ về sửa vòi nước và gắn cái máy nước nóng. Tôi chưng hửng, vậy chứ nào giờ vợ con anh sáng tối đều tắm nước lạnh sao? Anh bảo đúng rồi, có vấn đề gì đâu, càng mát thôi mà.

Thật ra, tắm nước lạnh cũng là một thói quen tốt cho sức khỏe, giúp cho con người tăng sức đề kháng, dẻo dai hơn, nhất là khi chúng ta đang sống ở thành phố phương nam nắng nóng thường xuyên này. Thế nhưng, tôi không khỏi chạnh lòng khi nghĩ tới những đêm mưa gió, vợ anh trở về nhà, và ngay cả cái niềm sung sướng be bé là được ngâm trong làn nước ấm áp cũng là xa xỉ. Anh họ tôi chẳng phải là người đàn ông vô dụng.

Lam ra tien la de xai
Ảnh minh họa

Anh có công việc ổn định với đồng lương tương đối, và cũng không phải mẫu người ki bo hà tiện tới mức gần bốn mươi tuổi rồi mới dám gắn cho vợ con một cái máy nước nóng để xài. Vậy thì lý do là gì?

Trước đây, tôi cũng có những suy nghĩ y như anh. Ngày xưa, nhà tôi cũng không có máy nước nóng. Trong suy nghĩ của tôi, đó là vật dụng không dành cho giới bình dân. Đôi lúc phải co người trong làn nước buốt giá những hôm mưa bão, tôi lại tự động viên mình gắng chịu khó một chút cũng không sao, qua ngày mai trời lại ấm hơn đấy mà.

Dù rằng một cái máy nước nóng, cả hóa đơn tiền điện hằng tháng nữa, cũng không phải là vấn đề gì quá lớn so với thu nhập của tôi thời điểm ấy. Mấu chốt nằm ở chỗ: tôi chưa quen với ý nghĩ, mình làm ra tiền là để mua sắm tiện nghi vật chất, phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của chính mình.

Gia đình tôi ở quê, học xong tôi ở lại thành phố, ổn định công việc và kết hôn. Vật dụng căn bản trong nhà lần lượt được sắm sửa. Ngày ấy, mua một món đồ điện máy tôi cân nhắc kỹ lắm, nâng lên đặt xuống, lựa chọn giá cả nhãn hiệu vài lần mới dám quyết. Nhà đã có bếp gas, ti vi, tủ lạnh, mãi sau này, tôi mới tậu thêm máy lạnh.

Và cái máy nước nóng có lẽ là vật dụng đánh dấu bước ngoặt của tôi trong quan niệm tiêu dùng, trước khi tôi thật sự “bung xòe” với lò vi sóng, nồi chiên không dầu, máy hút khói, lọc không khí… chẳng hạn. Kiểu như, nó có thật sự cần thiết không, hay sẽ là lãng phí? Mình đúng hay sai khi sở hữu những món đồ mà thời cha mẹ mình không có, không cần thiết, không phải cân nhắc khi quyết định bỏ tiền ra mang nó về nhà?

Mức sống trong các gia đình ngày một cao hơn. Chuyện sở hữu xe hơi, mỗi cuối tuần cả nhà đi ăn tiệm, bình dân hay nhà hàng sang trọng, đã không còn quá tầm với. Người ta không còn để ý xem, bạn đã tốt nghiệp đại học hay đơn giản là bạn thích bước ra làm ăn buôn bán nữa. Quan trọng là bạn kiếm được tiền.

Ai đấy từng bảo, chỉ cần mình có tiền trong túi, thì mọi giá trị bằng cấp, vị trí xã hội, sự nể vì của người đời cũng theo đó mà tỷ lệ thuận. Nghe thì thực dụng và hơi có chút đáng buồn, nhưng thực tế quả là như thế. Chính chúng ta sẽ chọn thái độ sống như thế nào trong cái thời vật chất lên ngôi, chủ nghĩa tiêu dùng đang dấn sâu như thế này…

Trở lại câu chuyện của anh họ tôi. Trong chầu cà phê sau hôm ấy, tôi đã chia sẻ cùng anh trải nghiệm mà bản thân đã từng. Rằng nhờ có lần dứt dạt móc hầu bao ra tậu cái máy nước nóng, tận hưởng sự thoải mái sung sướng mà nó mang lại, tôi đã dám mơ ước thêm món này món nọ.

Lam ra tien la de xai
Ảnh minh họa

Tiền bạc làm ra là để tiêu. Có chi dùng thì xã hội mới mong phát triển và chúng ta mới có động lực mà phấn đấu chứ! Vấn đề là đồng tiền bỏ ra phải mang lại hiệu quả thiết thực, không phí phạm.

Còn nữa, trời sinh chúng ta mỗi người mỗi việc. “Lấn sân” theo kiểu cố gắng tiết kiệm thêm vài đồng không phải lúc nào cũng tốt. Anh là kỹ sư nông nghiệp, không có nghĩa là anh nhất định phải rị mọ với cái vòi nước cùng với mấy con ốc vít khoan đục cho một cái máy nước nóng mới toanh từ cửa hàng mang đến. Nếu chẳng phải là sở thích cá nhân, thì hãy dành việc đó cho người có chuyên môn bài bản.

Chút tiền công nhỏ cộng thêm ít đồng trà nước, nhất định anh cũng đừng quên khoản “bo” be bé đó, sẽ giúp cho một gia đình khác có cơ hội sắm cái máy nước nóng mà dùng. Thời gian dành cho việc tỉ mẩn ấy, anh hãy chơi với con, bóp vai cho vợ, hay đơn giản là nằm xem ti vi rồi đợi nghiệm thu cái máy nước nóng, chẳng phải tốt hơn sao? 

Hạ Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI