Làm nhiều thì nói cũng nhiều, hay cằn nhằn và luôn ức chế

23/09/2019 - 12:37

PNO - Những người làm nhiều thường lại hay nói nhiều, có thể vì bản thân họ ức chế không thể giải tỏa, nên việc cằn nhằn như cơm bữa khiến không khí trong nhà có vẻ ngột ngạt

Chị giải thích: “Chồng chị lười lắm, mọi việc trong nhà từ A-Z, cái gì cũng một tay chị. Bọn trẻ thì bận học”.

Chị rất tốt, rất chăm chỉ. Ở công ty chị là một nhân viên mẫu mực, còn về nhà, chị là một phụ nữ đảm đang. Mọi thứ vào tay chị đều trở nên hoàn hảo. Nhưng chính vì thế, chị trở thành một người hay ôm việc.

Nhiều phụ nữ cũng như chị. Họ giỏi giang, tháo vát, làm việc gì cũng khéo. Đó là ưu điểm, nhưng họ không nhận ra rằng nó cũng chính là nhược điểm của mình. Bởi họ luôn cho rằng mình luôn là người làm tốt nhất, nên chẳng bao giờ tin tưởng khi giao việc cho ai. 

Lam nhieu thi noi cung nhieu, hay can nhan va luon uc che
Việc gì chị cũng ôm hết, nên mọi khổ sở chị cũng ôm luôn. Hình minh hoạ

Chồng chị chơi với chồng tôi. Nhiều lần tôi nghe anh nói đôi khi rất muốn giúp vợ vì thấy cô ấy vất vả quá, nhưng làm gì cô cũng không hài lòng, lúc nào cũng chê trách, lâu dần anh cũng không muốn giúp nữa. Các con chị trạc tuổi hai bé nhà tôi. Trong khi các con tôi đã tự nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa giúp cha mẹ, thì hai bé chỉ biết học và chơi, thậm chí ăn còn phải thúc ép. Chị bảo để chúng làm, thà mình cố một tí cho xong, chứ nhìn mọi thứ lộn xộn, bừa bộn khó chịu lắm.

Nhưng cũng vì luôn nhận về mình mọi việc lớn nhỏ, chị ít có thời gian chăm sóc bản thân và sống cuộc sống của mình. Mà những người làm nhiều thường lại hay nói nhiều, có thể vì bản thân họ ức chế không thể giải tỏa, nên việc cằn nhằn như cơm bữa khiến không khí trong nhà có vẻ ngột ngạt hơn. 

Thực ra có ai ép chị phải ôm hết mọi thứ vào mình như thế đâu. Chồng con chị không thương chị thì thương ai? Vậy sự vô tâm hưởng thụ của họ chẳng phải cũng từ chị mà có hay sao? Và cho dù không phải làm việc nhà thì cái không khí căng thẳng đó có phải điều tốt cho gia đình hay không?

Đã có lần tôi khuyên chị nên học cách tin tưởng giao việc và hài lòng với thành quả của mọi người. Như chồng tôi ban đầu cũng không phải người thích giúp vợ việc nhà, nhưng qua thời gian, khi nhận được sự tin cậy và những lời khen đúng cách, đúng lúc, anh đã dần thay đổi. Còn bọn trẻ, có làm việc mới tự lập được, biết giúp đỡ gia đình mới nhận ra những vất vả của cha mẹ, từ đó mà biết thương cha mẹ hơn. Để chúng làm sai thì mới biết sửa, chứ vì “ngứa mắt” khi con bày biện lung tung thì sẽ chẳng bao giờ giúp con biết việc cả.

Suy cho cùng, phụ nữ ai cũng muốn mình chu toàn mọi thứ, nhưng cho dù cố gắng đến đâu, chúng ta cũng khó có thể kham nổi tất cả. Vì vậy hãy biết chia sẻ mọi việc với những người xung quanh mình. Và hãy biết tin cậy, động viên, coi trọng những điều đó. 

Nhật Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI