Kỳ thủ Đặng Anh Minh "Đến hè là được... nghỉ hè"

08/06/2016 - 10:24

PNO - Đặng Anh Minh, kỳ thủ tám tuổi, đã trở thành tâm điểm của giới chuyên môn và báo chí sau giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á 2016.

Ky thu Dang Anh Minh
Kỳ thủ Đặng Anh Minh đạt danh hiệu kỳ thủ xuất sắc nhất giải

Đặng Anh Minh, kỳ thủ tám tuổi, đã trở thành tâm điểm của giới chuyên môn và báo chí sau giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á 2016 tại Thái Lan vừa kết thúc. Đạt 8,5 điểm sau chín ván đấu nội dung cờ tiêu chuẩn, Anh Minh đã “ôm gọn” huy chương vàng (HCV). Cậu bé cũng đạt điểm tuyệt đối sau bảy ván đấu cờ nhanh, chín ván cờ chớp… Ba HCV cá nhân và ba HCV đồng đội lứa tuổi U8 nam đã giúp Đặng Anh Minh đoạt luôn danh hiệu kỳ thủ xuất sắc nhất giải, góp phần vào thành tích nhất toàn đoàn của đoàn cờ vua Việt Nam.

Đặng Anh Minh sang Thái cùng mẹ và chị. Bố em, doanh nhân Đặng Sĩ Lâm, thì được vợ phân công “ở nhà trông nhà’. Trong niềm hạnh phúc và hài lòng, anh Lâm đang chuẩn bị đón “ba mẹ con chiến thắng trở về”. Anh Lâm tự nhận “mình lấy vợ hơi muộn”, nên cưới xong là chị Trương Thị Phong Lan sinh “luôn và ngay”. Cô con gái đầu Đặng Minh Anh vừa một tuổi là đã có em trai Đặng Anh Minh. Minh Anh cũng từng đoạt HCV cờ vua cấp TP năm 2015.

Anh Lâm vốn yêu thích môn cờ vua từ nhỏ, nhưng chỉ “chơi cho biết, cho vui”. Khi có con, một trong những món đồ chơi anh sắm cho con là bộ cờ. Lại thêm một thuận lợi là vài năm trước, kiện tướng cờ vua quốc tế Phạm Bích Ngọc mở trung tâm dạy môn cờ vua gần nhà anh. Thế là vợ chồng anh ghi danh ngay cho cả hai con, lúc đó con gái lên sáu, con trai lên năm.

Anh Lâm cho biết: “Khi cho con học cờ vua, tôi không nghĩ đến chuyện thi đấu, càng không kỳ vọng đến giải thưởng, chỉ mong con được đào tạo một cách bài bản. Cờ vua là môn thể thao vận động trí tuệ. Chơi cờ vua, các con còn rèn được tính kiên nhẫn, biết quyết định, biết vượt qua khó khăn để có thái độ tích cực trong cuộc sống với một tinh thần mạnh mẽ. Ngoài ra, học và chơi cờ vua, con tôi còn có dịp gặp gỡ được nhiều bạn bè ngoan, học giỏi. Đó là một môi trường tốt để con tôi có điều kiện giao lưu và học hỏi điều hay ở bạn bè”.

Mới học cờ được mấy tháng, Anh Minh đã “hạ” được đối thủ lâu năm của mình là… bố. Cậu bé thường tỏ ra… nhân từ: “Con cho bố quyết định lại”. Hơn một năm sau, ngoài sự mong đợi của bố, Anh Minh giành được HCV nội dung cờ chớp và huy chương đồ ng cờ nhanh tại giải vô địch các nhóm tuổi châu Á vào tháng 4/2016. Thành tích đầu tiên này đã đưa Anh Minh vào đội tuyển năng khiếu cờ vua của TP.HCM. Anh Minh cũng là học sinh giỏi lớp 2 của trường tiểu học Trần Quốc Thảo (Q.3). Các thầy cô dạy văn hóa, dạy cờ đều có chung nhận xét: “So với các bạn cùng trang lứa, Anh Minh chững chạc hơn, lại rất năng động và thông minh”.

Không chỉ học cờ, vợ chồng anh Lâm còn cho các con tham gia nhiều môn khác. Để có thể lực tốt, hai con anh là võ sinh của môn phái Nam Huỳnh Đạo. Nhờ vậy, ngồi trước bàn cờ hàng tiếng đồng hồ, hai bé không bị mệt mỏi. Để con biết hưởng thụ cái đẹp của âm nhạc, anh cho con gái học đàn piano, con trai học violon. Anh Lâm tâm sự: “Hồi nhỏ tôi chỉ được học chữ, biết chơi cờ, chơi guitar chút chút, giờ có điều kiện nên tôi không tiếc đầu tư cho con. Tuy nhiên, tôi không bao giờ ép con học mà luôn tôn trọng sở thích của con.

Ky thu Dang Anh Minh
Kỳ thủ Đặng Anh Minh tại giải vô địch cờ vưa các nhóm tuổi Đông Nam Á 2016

Không bị áp lực từ bố mẹ, nên tinh thần của các con tôi rất thoải mái, “học là chơi” nên rất ham học. Các môn võ, đàn, cờ vua… giúp người học tập trung cao, luyện trí nhớ, lại được thư giãn, nên Anh và Minh cũng học rất tốt các môn văn hóa, không phải học thêm”. Chính vì thế mà ở nhà anh Lâm “mỗi năm đến hè, là con nghỉ hè”. Đó là khoảng thời gian vợ chồng anh đưa con về quê thăm ông bà, người thân, cùng con tham gia những chương trình từ thiện. Thứ Bảy, Chủ nhật, cả nhà tụ tập ở công viên “chia phe” thi đạp xe, đá bóng, cầu lông. Sáng, cha con cùng ngồi vào bàn cờ, tối mẹ nghe con đàn…

Anh Lâm tuy bận rộn với công việc kinh doanh, chị Lan cũng làm việc ở ngành ngân hàng, nhưng cả hai luôn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng chơi với con. Đó cũng là cách để cha mẹ con cái hiểu nhau hơn. Những lúc con bướng, con nản… anh Lâm không bao giờ la mắng mà chỉ nhỏ nhẹ nói chuyện tâm tình. Vợ chồng anh không ít lần “gần như cãi nhau” khi vợ bảo con “đi ngủ, khuya rồi”, còn bố thì “để con đánh xong ván cờ”, nhưng hai người luôn nhanh chóng “hòa giải” để có tiếng nói chung trong việc dạy con.

Trường Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI