Không sinh con vì môi trường quá ô nhiễm

30/09/2019 - 09:00

PNO - Chúng tôi đã rất muốn ngôi nhà và những đứa trẻ. Khát khao ấy vẫn còn đây, nhưng chúng tôi quyết định chưa phải lúc vì mối họa khủng hoảng khí hậu đang rất gần...

Biến đổi khí hậu, khủng hoảng môi trường khiến chất lượng cuộc sống toàn cầu ngày càng sụt giảm, dẫn đến những thay đổi lớn trong việc đưa ra quyết định đối với từng cá nhân trong mọi việc. Một trong những thay đổi ấy chính là tuyên bố không sinh con của những người trẻ, vì họ không biết rồi đây cuộc sống đứa trẻ sẽ ra sao nếu phải sống trong môi trường quá ô nhiễm. 

Mọi thứ tồi tệ hơn chúng ta nghĩ 

Nỗi lo có con trong thời buổi ô nhiễm bủa vây cũng đã tấn công Quốc hội Mỹ khi Alexandria Ocasio-Cortez - nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất ở Mỹ - sau khi dẫn chứng số liệu từ các nhà khoa học đã đưa ra câu hỏi: “Liệu thực tế chúng ta đang đối mặt có khiến người trẻ không dám sinh con?”.

Câu hỏi đưa ra đầu năm nay của nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez đã khiến nhiều người trẻ phải suy nghĩ. Không chỉ người trẻ ở Mỹ mà người trẻ ở Anh cũng đã bắt lấy câu hỏi, xem đó là câu hỏi mà họ phải trả lời trong suốt quãng đời của mình. 

Khong sinh con vi moi truong qua o nhiem
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cam kết nếu tái trúng cử trong cuộc bầu cử sắp tới, ông sẽ cấm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trên cả nước từ năm 2021

Blythe Pepino (33 tuổi) là một nhạc sĩ ở Anh. Pepino và Joshua yêu nhau hai năm nay. Họ từng mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ nhưng giờ đây, họ phải tạm gác lại ước mơ ấy. Pepino chia sẻ: “Chúng tôi đã rất muốn xây dựng tổ ấm, có những đứa con đáng yêu. Khát khao ấy vẫn còn đây nhưng chúng tôi quyết định chưa phải lúc vì mối họa khủng hoảng khí hậu đang rất gần”. Pepino tham dự các hội thảo khoa học về môi trường và nhận ra cô không đơn độc với suy nghĩ này. Rất nhiều phụ nữ cô gặp cũng có nỗi lo tương tự. Việc nghĩ đến chuyện có con khiến họ lo lắng. 

Và Blythe Pepino đã gặp được Alice Brown (25 tuổi), người chuyên quản lý điều hành các chiến dịch thiện nguyện ở thành phố Bristol, Anh. Họ không để nỗi lo sợ nhấn chìm mình mà quyết định hành động, sáng lập BirthStrike. Đây là tổ chức tình nguyện hỗ trợ phụ nữ và nam giới quyết định không có con nhằm phản ứng lại tình trạng xuống cấp của môi trường. 

BirthStrike ra đời với mục đích kêu gọi mọi người cùng đoàn kết, cùng cất tiếng nói bảo vệ thế hệ tương lai, không để cho thế hệ chưa ra đời phải gánh chịu hậu quả bởi sai lầm của thế hệ đi trước. Hơn nữa, họ không muốn thế hệ tương lai lại tiếp tục gánh chịu hậu quả chất chồng. Một nghiên cứu từ tạp chí khoa học IOP Science Journals đã chỉ ra trong tương lai, việc sinh con một hoặc không sinh con của các cặp đôi sẽ giúp ích rất nhiều cho môi trường. Cụ thể, việc chăm sóc một đứa trẻ phải huy động một lượng vật chất mà để tạo ra lượng vật chất ấy phải thải ra môi trường 56 tấn CO2 mỗi năm.

Hannah Scott (23 tuổi) hiện đang làm việc cho một tổ chức từ thiện về môi trường cũng đã tham gia BirthStrike. Hannah chia sẻ: “Có thể chúng tôi bi quan vì vẫn có những đứa trẻ chào đời ở vùng chiến sự. Nhưng khi từng ngày làm việc với những chỉ số về môi trường, chúng tôi thật sự không đủ tự tin để sinh ra một đứa trẻ. Đây là quyết định cá nhân nhưng lại có mối liên hệ mật thiết đến những gì mà hơn 7 tỷ người đang lựa chọn”. Alice Brown thì nói rằng: “Nếu tôi có con, tôi không dám nghĩ liệu con tôi sẽ sống như thế nào khi bằng tuổi tôi nếu những chính sách môi trường không có gì thay đổi”. 

Khong sinh con vi moi truong qua o nhiem
Emma Lim đã phát động phong trào #NoFutureNoChildren, gây chú ý ở Canada

Một trong những quyển sách khiến Alice Brown phải suy nghĩ nhiều chính là The Uninhabitable Earth (Trái đất không còn là nơi có thể cư trú) của nhà báo người Mỹ David Wallace-Wells. Trong quyển sách, khi nhắc đến sự kiện quan trọng - đón con gái chào đời - bằng góc nhìn của một cây bút về môi trường, tác giả viết: “Mọi thứ tồi tệ hơn chúng ta nghĩ. Tôi mong có con vì những lý do hoàn toàn không liên quan đến môi trường. Hầu như chúng ta ai cũng thế. Nhưng đã đến lúc chúng ta chấp nhận có mối liên hệ không thể bỏ qua giữa việc có con và thay đổi thái độ với 
môi trường”. 

Không tương lai thì không trẻ con

Cô gái 18 tuổi người Canada Emma Lim gần đây được nhắc đến như một trong những gương mặt trẻ truyền cảm hứng ở quốc gia Bắc Mỹ. Giữa tháng Chín, Emma Lim đã phát động phong trào #NoFutureNoChildren, kêu gọi người trẻ nhất quyết không có con cho đến khi các chính trị gia ở Canada nghiêm túc đưa ra một chính sách mới về biến đổi khí hậu. Trong đó có sự cam kết chặt chẽ về trách nhiệm của giới chức cũng như người dân Canada trong nỗ lực bảo vệ hành tinh xanh. 

Điều khiến Emma Lim hạnh phúc chính là cha mẹ cô đã nhiệt tình ủng hộ con gái, vì họ cũng chẳng muốn thế hệ con cháu mình phải loay hoay cùng nỗi sợ hãi không khí bẩn. Trước đây, cha mẹ Emma không quan tâm lắm đến câu chuyện biến đổi khí hậu hay ô nhiễm môi trường. Từ khi thấy con gái ngày càng quan tâm đến môi trường, họ bắt đầu thay đổi nhận thức. Emma kể: “Cha mẹ quan sát tôi và dõi theo tin tức hằng ngày được cập nhật trên các phương tiện truyền thông, về những trận bão lũ, về hàng loạt vụ cháy rừng vì nhiệt độ tăng cao bất thường, về hình ảnh vô số đống rác thải ra biển…”. 

Khong sinh con vi moi truong qua o nhiem
Hoàng tử Anh Harry chỉ muốn có tối đa hai con vì không muốn chiếm quá nhiều tài nguyên từ hành tinh này

Emma hiện là sinh viên năm nhất ngành khoa học y sinh tại Đại học McGill. Trong ngày ra mắt phong trào #NoFutureNoChildren, Emma đã bỏ lỡ tiết hóa học. Nhưng với Emma, điều ấy xứng đáng vì cô có cơ hội chia sẻ mối quan tâm với những người trẻ đồng trang lứa. Hàng trăm người trẻ biết đến #NoFutureNoChildren đã ký tên vào thỉnh nguyện thư trực tuyến gửi đến các chính trị gia Canada. 

Sophie Price, sinh viên năm nhất ngành báo chí Đại học Carleton, cũng bỏ lỡ tiết học lịch sử để có mặt trong sự kiện mà cô cho rằng, đây là sự kiện mà lịch sử sẽ ghi dấu khi họ lên tiếng bảo vệ cho thế hệ tương lai. Sophie chia sẻ: “Tôi còn quá trẻ để làm mẹ, nhưng tôi không thể đợi đến lúc mình muốn có con mới lên tiếng được vì khi ấy đã quá trễ rồi”. 

Người Canada sẽ tham gia các cuộc bỏ phiếu vào tháng 10/2019 để bầu ra một chính phủ liên bang mới. Emma cho biết: “Đây sẽ là lần đầu tiên tôi thực hiện quyền công dân trong một cuộc bầu cử. Những chính sách bảo vệ môi trường được tôi ưu tiên quan tâm”. Các chính trị gia ở Canada hiểu rằng họ cần phải hành động. 

Tháng Sáu vừa qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cam kết nếu tái trúng cử trong cuộc bầu cử sắp tới, ông sẽ cấm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần từ năm 2021. Người dân Canada mong muốn những lời cam kết của chính trị gia sớm được thực hiện và những người trẻ như Emma, Sophie thể hiện rõ họ muốn sự thay đổi diễn ra ngay lúc này. 

Phát biểu trong ngày ra mắt phong trào #NoFutureNoChildren, Emma bày tỏ mong muốn những người trẻ ở Canada hãy ủng hộ cô, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định mang một sinh linh bé bỏng đến thế giới này. 

Tối đa chỉ hai con!

Trong đoạn phỏng vấn đăng trên tạp chí British Vogue số tháng Chín, Hoàng tử Anh Harry lần đầu tiên chia sẻ quyết định riêng tư của vợ chồng mình. Họ chọn số con tối đa mong muốn chào đón đến với thế giới này là hai con. Họ đã có Archie và chỉ mong thêm một em bé nữa hoặc… thế là đủ. Hoàng tử Harry nhấn mạnh: “Tối đa chỉ hai con mà thôi! Trên hành tinh này, có lẽ chỉ có loài người chúng ta nghĩ rằng, nơi này thuộc về chỉ mình mà thôi. Tôi thường hay tự hỏi rằng, phải mất bao nhiêu thảm họa xảy ra với môi trường nữa thì chúng ta mới học được bài học về hậu quả những gì chúng ta đang gây ra? Có hai con là quá đủ vì chúng tôi không muốn chiếm lấy quá nhiều tài nguyên trên hành tinh này cho gia đình mình”.

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI