Không muốn làm mẹ, chẳng thích sinh con

10/12/2019 - 10:30

PNO - Cặp đôi Martin 35 tuổi và Kate 39 tuổi không thể đi đến thống nhất là nên có con hay không. Họ quyết định hỏi ý kiến những người nổi tiếng, hy vọng tìm được câu trả lời.

Có những vấn đề được cho là không nên đem ra thảo luận một cách công khai, nhưng với Kate Lawler, ngôi sao truyền hình thực tế và hiện là phóng viên truyền thanh, thấu hiểu mình đang cần gì: ngấp nghé tuổi bốn mươi, đang hạnh phúc với tình trạng sắp kết hôn, và không rõ mình có thực sự muốn làm mẹ hay không.

Trong khi đó, hôn phu của cô, Martin lại chắc chắn đến 75% rằng anh rất muốn làm cha, còn Kate thì chắc chắn 75% rằng cô không muốn làm mẹ và sinh con. 

Khong muon lam me, chang thich sinh con
Ảnh minh hoạ

Họ quyết định cho ra đời kênh phát thanh podcast có tên gọi Maybe Baby. Mỗi tập, họ sẽ trò chuyện với một người nổi tiếng để nói về những thăng trầm của việc làm cha mẹ.

Danh hài Russell Kane, mới làm cha ở tuổi bốn mươi, nói về những đứa con mới sinh và những công việc đòi hỏi phải làm thường xuyên; Helen Thorn và Ellie Gibson - cặp đôi giải trí với tên gọi Scummy Mummies thảo luận về những thăng hoa cùng sự khổ sở của việc mang thai; phóng viên truyền hình Alison Hammond nói về việc sinh nở; cùng rất nhiều khách mời khác. 

Kate chia sẻ: “Mỗi ngày trôi qua, tôi đều nghĩ đến việc tôi có muốn sinh con hay không, và tôi sẽ giải quyết những đêm mất ngủ như thế nào?”. Theo báo cáo của tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, 20% phụ nữ tại Anh hiện nay không có con ở độ tuổi bốn mươi. Một phần do họ không thể có con, phần khác do họ lựa chọn. “Sự lấp lửng trong việc sinh con hay không ngày càng tăng. Rất nhiều phụ nữ chọn cách làm đông trứng hoặc tập trung vào sự nghiệp, thay vì có con, hay họ chọn cả hai” - Kate chia sẻ kết quả điều tra nho nhỏ của mình.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những suy nghĩ cho rằng tạo hóa đã trao thiên chức làm mẹ cho phụ nữ. Thông điệp này đã truyền tải vào ý thức của Kate trong nhiều năm: “Bước vào tuổi hai mươi, bạn bè, gia đình và cả người xa lạ đều nói với tôi sẽ thay đổi suy nghĩ có nên sinh con của mình, họ nói có thể chưa gặp đúng người… Nhưng bây giờ thì họ lại khuyên không nên để quá lâu vì sẽ không tốt nếu phải làm mẹ khi tuổi đã lớn. Trong khi đó, ý nghĩ “tôi không thích sinh con” hầu như không được ai để ý hay bàn đến”.

Tuy nhiên, những phản hồi trên kênh Maybe Baby cho thấy, có rất nhiều phụ nữ khác đang thầm lặng phản đối thiên chức tạo hóa ban cho họ. Kate nói tiếp: “Tôi rất ngạc nhiên với số lượng phụ nữ gọi đến kênh cho rằng họ có suy nghĩ giống hệt tôi. Tôi thấy tim mình thật ấm áp và tin chắc mình không phải người duy nhất có suy nghĩ khác thường. Đôi khi, tôi thấy thật tội lỗi, vì có nhiều người cố gắng thụ thai nhưng không được, có người bị sẩy thai, còn tôi thì lại nói rằng tôi không muốn có con…”

Khong muon lam me, chang thich sinh con
Ảnh minh họa

Trong khi đó, Martin cũng không ngừng hy vọng một ngày nào đó Kate sẽ thay đổi ý định, đồng thời anh cũng thông cảm cho suy nghĩ của Kate. Anh cho rằng rất quan trọng nếu vấn đề này được thảo luận một cách cởi mở hơn. Anh kể khi cùng Kate mở kênh phát thanh, mọi người gọi đến đều cảm thấy nó như một cơ hội để họ được nói về chuyện này một cách dễ dàng.

“Có một nhận thức rằng làm mẹ là một điều thiêng liêng, ai cũng muốn điều đó, và có rất nhiều câu chuyện đau lòng khi ai đó không thể sinh con. Tuy nhiên, không ai đặt ra câu hỏi: "Liệu tôi có muốn sinh con hay không?". Rất nhiều thính giả phản hồi: "Ơn trời, có người đã rất cởi mở về chuyện này vì chính họ cũng đang hoang mang không thể đi đến quyết định rằng họ có muốn hay không”.

Martin đã hứa với Kate rằng anh sẽ không kết thúc mối quan hệ nếu cô vẫn nhất quyết không muốn sinh con. Kate vẫn còn hoang mang về những vấn đề khi mang thai, rồi việc sinh con tự nhiên hay phải mổ, cô ước có một cách nào khác để mang đứa trẻ ra khỏi bụng mình. Nhưng đó chưa phải hoàn toàn là vấn đề cô đang vướng phải.

“Tôi suy nghĩ cả về việc nuôi dạy và làm mẹ nữa, và điều đó chưa bao giờ hứa hẹn sẽ mang lại niềm vui cho mình. Sáu tháng đầu sẽ bị mất ngủ, rồi khủng hoảng tuổi lên hai, những hộp cơm trưa bất tận cho con mang đến trường, những buổi đưa đón con, tuổi vị thành niên khó ở - tôi không thấy thú vị với những điều này một chút nào”. Martin tiếp lời: “Đó là em không kể đến khi chúng nói những lời đầu tiên, những bước đi đầu tiên, chúng chạy nhảy trong vườn…”.

Cả hai không phủ nhận họ đã có những buổi nói chuyện căng thẳng về vấn đề này. Họ sẽ làm đám cưới sau bảy năm bên nhau vào tháng sáu năm sau tại nam London. Ngay từ đầu, Kate đã biết rằng cô không thích sinh con, chỉ đến khi Martin cầu hôn, vấn đề này mới được nói đến một cách chính thức. 

Ngay cả cha mẹ của hai người cũng có ý kiến khác nhau trong việc mong muốn có cháu. Mẹ Kate đã có bốn cháu trai nên mong Kate sẽ sinh cháu gái, trong khi mẹ Martin chưa có cháu nào thì thỉnh thoảng cũng nhắc Kate khi nào sinh cháu cho bà. Kate vẫn cho rằng: “Phụ nữ vẫn có một cuộc sống sinh động phong phú mà không cần phải sinh nở. Tôi đã gần bốn mươi, chưa có con. Tôi vẫn thấy mình rất hạnh phúc với cuộc sống hiện tại”. Tuy nhiên, cô cũng hy vọng vào năm tới, có thể cô sẽ thay đổi suy nghĩ và sẽ sẵn sàng làm mẹ, có thể là trong kỳ trăng mật.

Còn Martin thì khẳng định rằng, anh rất yêu Kate và anh tin rằng sự kết hợp giữa anh và Kate sẽ cho ra đời những đứa trẻ trên cả tuyệt vời. 

Phan Quỳnh Dao 

(theo Sunday Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI