Khốn khổ khi gặp phải bạn gái cuồng yêu

30/07/2017 - 10:12

PNO - Cháu im lặng lảng tránh, bạn ấy lại doạ giết cháu rồi tự tử để cùng chết với nhau, được ở bên nhau mãi mãi.

Hồi phổ thông, có bạn gái lớp bên cạnh thích cháu, cháu cũng mến bạn ấy; nhưng phần bận tập trung thi tốt nghiệp, phần ba mẹ cháu không muốn con yêu sớm nên thôi. Không ngờ, ngày nào bạn ấy cũng đứng chờ ở sân trường, mua đồ ăn sáng cho cháu, cứ như hai đứa đã là người yêu.

Đêm bạn ấy nhắn hàng chục tin. Cháu đổi số điện thoại thì chỉ vài bữa sau là bạn ấy dò ra ngay. Rồi thì giận hờn, khóc lóc, năn nỉ, chửi bới, ghen tuông các kiểu. Bạn ấy còn lên facebook viết những dòng tâm sự sướt mướt, những dự định tương lai, gọi cháu là “ck iu”…

Cháu im lặng lảng tránh, bạn ấy lại doạ giết cháu rồi tự tử để cùng chết với nhau, được ở bên nhau mãi mãi. Gia đình, thầy cô hết lời khuyên bảo, bạn ấy cũng chấp nhận “chia tay” nhưng chỉ tuần sau là trở lại như cũ.

Khon kho khi gap phai ban gai cuong yeu
 

Cháu bị bạn bè chê trách, thậm chí bị nghi ngờ “đã làm gì con người ta rồi” nên mới thế. Mẹ bạn ấy thì nhờ cháu giả bộ yêu rồi từ từ tính nhưng cháu nói yêu không giả vờ được.
Giờ cháu đã vào TP.HCM học đại học. Nghe nói bạn ấy cũng dần nguôi ngoai. Bạn ấy bị “điên tình” phải không cô?

(Một SV Trường ĐH KHTN TP.HCM)

Có lẽ bạn cháu, cũng như một số bạn trẻ ngày nay, bị rơi vào trạng thái yêu như điên và ghen như cuồng, thể hiện qua những dấu hiệu: kiểm soát đối tượng một cách quá đáng, tỏ thái độ sở hữu khi người đó giao tiếp với người khác giới, luôn có cảm giác bất an khi người mình yêu tiếp xúc với “ai đó”, phóng đại tình cảm, luôn nghi ngờ, thậm chí hoang tưởng về lòng chung thuỷ của “người yêu”… Hầu hết những người cuồng yêu thường mất lý trí, mất khả năng tập trung, không thấy mình bất thường mà cho là tất cả chỉ vì… quá yêu.

Khon kho khi gap phai ban gai cuong yeu
Rung động tuổi học trò. Ảnh minh họa

Những nhà chuyên môn gọi tình trạng này là hội chứng Adele (hội chứng ám ảnh tình yêu hoặc cuồng yêu); xuất phát từ cuộc tình của Adele Hugo (1830 - 1915) - con gái út đại văn hào Pháp Victor Hugo, với một sĩ quan quân đội Anh - thiếu tá Albert Andrew Pinson. Adele khước từ lời cầu hôn của anh ta, nhưng sau đó lại đuổi theo anh ta khắp nơi, nói dối mọi người là đã cưới, bỏ cả gia đình quê hương lang thang xứ người, cuối cùng kết thúc đời mình trong trại an trí.

Cuồng yêu được xếp vào nhóm rối loạn nhân cách (personality disorders) theo Sổ tay thống kê và chẩn đoán các rối loạn tâm thần của Hội Tâm thần học Hoa Kỳ (DSM-IV).

Người mắc “bệnh” này bị ám ảnh, khao khát, dằn vặt về một mối tình hoàn toàn vô vọng. Biểu hiện của bệnh giống chứng trầm cảm nhưng phức tạp hơn. Có người tự nguyện hy sinh, hy vọng hão huyền, bất chấp lời khuyên của người khác. Có trường hợp mất ngủ triền miên hoặc luôn mơ về người mà họ si mê. Có người tự ngược đãi, tự lừa dối bản thân, tìm kiếm và lưu giữ mọi thứ liên quan đến người mình yêu, thậm chí có những hành động liều lĩnh đến điên cuồng.

Trước những biểu hiện “quá khích” của người bệnh, mọi việc trở nên ”tiến thoái lưỡng nan”. Tiếp tục sẽ là miễn cưỡng, thương hại, áp lực, cảnh giác. Chấm dứt thì nếu không yêu được hoặc không được yêu nữa, kẻ luỵ tình thấy mình bị mất tất cả và có thể “ra tay”.

Lúc đó, người thương tật hoặc mất mạng, kẻ đi tù, tương lai tan nát. Hoặc khi không giết được ai thì họ cũng “giết” chính mình trong nỗi đau thất tình. Thời gian qua, đã có nhiều vụ án mà nạn nhân bị kẻ cuồng yêu quấy rối đến khủng hoảng tinh thần hoặc kẻ cuồng yêu suy sụp tâm lý phải điều trị tâm thần.

Trong trường hợp như cháu, muốn từ chối phải hết sức mềm mỏng, khéo léo, tôn trọng; nếu không sẽ kích động đối tượng, có thể dẫn đến những phản ứng khó lường.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI