Khóc cười nỗi niềm 'hôm nay ăn gì?' của chị em

26/10/2018 - 10:00

PNO - Nghe các chị hàng xóm càu nhàu vì chuyện ngày nào cũng nghĩ không ra hôm nay ăn gì, chị cứ tủm tỉm cười, vì với chị, chuyện nghĩ xem bữa nay nhà mình ăn gì luôn là một niềm vui.

Sáng sớm, mở cửa ra đã nghe hai bà hàng xóm đứng than thở với nhau: hôm nay không biết ăn gì. Ngày nào cũng ra đến chợ là đứng nhìn hết hàng này tới hàng kia. Nghĩ mãi, không biết mua cái gì. Bà nọ nối lời: ừ, quanh quẩn cũng chỉ thịt heo, bò, gà, cá lóc, cá điêu hồng… Thật tôi muốn điên cái đầu với vụ đi chợ. Mua gì về cũng nghe ổng với mấy đứa nhỏ càm ràm: lại cái này, lại cái kia à, bữa nào cũng thế thôi à… Chỉ muốn nổi đóa lên hất hết mâm cơm. Vừa trò chuyện, hai bà vừa đi dần ra ngõ, vẻ mặt bực bội.

Khép cửa, bước vào nhà, chị Hương cười tủm tỉm. Chỉ vì chị nhớ đến lời than thở và vẻ mặt nhăn nhó của rất nhiều phụ nữ xung quanh mình, đại loại đều giống như vậy: hôm nay ăn gì đây? Nghe thì như câu hỏi, nhưng thật ra đằng sau nó là một dấu than. Nó diễn tả sự bất lực, mệt mỏi, chán nản, khó chịu của các bà nội trợ trong việc chuẩn bị bữa cơm, dù có khi chỉ là bữa cơm chiều của gia đình sau một ngày làm việc.

Chỉ dám cười tủm tỉm một mình chứ chị Hương từ lâu không dám cười công khai hay có ý kiến gì khi nghe bạn bè than vãn. Bởi, chẳng ít lần khi chị cười và bảo rằng, không thấy nặng nề, mệt mỏi, khó chịu với việc đi chợ mua thực phẩm hay ngồi nghĩ thực đơn bữa chiều của gia đình, thì chị đã bị nhìn như người ngoài hành tinh.

Mọi người thường bảo, chị là người sùng bái gia đình. Chị thuộc từng khẩu vị đến nết ăn của mỗi người trong nhà. Chị vui khi mỗi tối nằm nghĩ đến những món sẽ chuẩn bị cho bữa ăn ngày mai. Mỗi lần ra chợ, nhìn thấy một món gì đó đặc biệt, đã lâu chị không thấy hay không nhớ ra để làm cho chồng, cho cha mẹ hay cho con trai thì đó quả thật là một niềm vui lớn với chị.

Chị nghĩ, đúng hơn là chị sùng bái niềm vui gia đình nên chị chăm chút cho nó, không sợ bỏ công sức cho nó, không cảm thấy mệt mỏi vì nó. Bữa cơm gia đình của chị luôn đầy ắp tiếng cười, niềm vui. Có lúc là những món ngon, món lạ, món yêu thích của từng người. Có khi chỉ là những món quá đơn giản, làm cho nhanh, cho tiện nhưng được “gia cố” thêm bằng tên gọi mới, trò chọc ghẹo mới, câu chuyện mới. Thế là cả nhà cùng vui... 

Khoc cuoi noi niem 'hom nay an gi?' cua chi em
Hãy biến chuyện phải nghĩ xem "hôm nay ăn gì?" thành một niềm vui. (Ảnh minh họa)

Chị nhớ có lần nghe cô bạn đồng nghiệp kể, con trai cô ấy đi học về thường hay hỏi: mẹ ơi, hôm hay ăn gì? Chỉ có thế thôi mà cũng làm cô ấy bực bội, căng thẳng. Cô ấy quát lên với con rằng, lúc nào cũng ăn, cho gì thì ăn nấy, hỏi chi lắm thế. Làm như tôi là cái máy sản xuất đồ ăn thôi vậy. Thế là chồng cô ấy bực, vì thỉnh thoảng anh ấy cũng hỏi vợ: hôm nay ăn gì hả em? Anh ấy nghĩ là cô móc méo gì mình. Họ cãi nhau. Bữa cơm trở nên đắng nghét.

Hôm vừa rồi, cả nhà đi du lịch Đà Lạt. Bữa trưa, chồng chị Hương ghé xe vào một quán ăn khá nổi tiếng. Chị bước vào trong rửa tay trước, anh trông con và túi xách. Cô phục vụ tới ghi món, anh nhân tiện đặt luôn cho nhanh. Chừng chị đi ra, anh lại vào nhà vệ sinh. Đúng lúc đó, phục vụ bê mâm cơm đến bàn anh chị. Chị nhìn vào mâm cơm, rồi bảo: không phải cơm của chúng tôi, em ơi. Phục vụ khăng khăng “của bàn này mà”. Đang nói tới nói lui thì bàn bên cạnh ngó qua và bảo: cơm đó của chúng tôi. Thế là họ bê đi. Một lát sau, mâm cơm của anh chị mới được mang tới. Chị nhìn vào từng món, đúng món anh thích, con thích, chị thích, nên gật đầu ngay, “đây mới là mâm cơm nhà mình”. Chị, anh và cả con đều quá hiểu bữa cơm nhà mình. 

Chỉ có thế thôi mà sáng nay, nghe các chị hàng xóm càu nhàu vì chuyện ngày nào cũng nghĩ không ra hôm nay ăn gì, chị cứ tủm tỉm cười. Gì chứ với chị, chuyện nghĩ xem bữa nay nhà mình ăn gì luôn là một niềm vui. Chị biết, cả nhà đều mong bữa cơm chiều đó, với những món ăn được chị chăm chút, yêu thương. Chẳng biết nghĩ sao, chị lấy máy ra nhắn tin cho anh: “Sáng em đi chợ, mua được miếng mít luộc ngon lắm. Chiều có món gỏi mít anh nhé!”. Nhắn xong, chị cảm nhận được niềm vui ở phía bên kia, khi máy của anh vang lên. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI