Khi rể là con

30/01/2019 - 16:00

PNO - Lúc đó Dũng cũng chẳng nghĩ mình đang dùng "chiến thuật" đánh địch đánh tận gốc, chỉ là vì những việc anh đang làm như một thói quen xuất phát từ tình cảm chân thành.

Lam lấy chồng gần, người là bạn thanh mai trúc mã với cô từ hồi còn học phổ thông. Thân nhau tới mức cả hai qua nhà nhau ăn cơm, xúm nhau làm việc nhà như người trong gia đình. Rồi từ tình bạn phát triển thành tình yêu lúc nào người trong cuộc cũng chẳng hay biết.

Trong thời gian ba năm Lam học cao đẳng trên thành phố, Dũng, chồng cô sau này qua lại chăm sóc ba me Lam như bố mẹ mình. Thì từ xưa hai đứa đã thân nhau, việc Dũng qua lại nhà Lam nấu cơm, ăn cơm rồi đánh cờ với ba Lam mỗi buổi chiều đã là chuyện "thường ngày ở huyện". Có mối thân tình lâu năm như thế, nên khi Lam vắng nhà, Dũng đã thay cô nhiệm vụ lo lắng cho các cụ nên ai cũng không thấy lạ gì.

Khi re la con

Lúc đó Dũng cũng chẳng nghĩ mình đang dùng "chiến thuật" đánh địch đánh tận gốc, chỉ là vì những việc anh đang làm như một thói quen xuất phát từ tình cảm chân thành. Coi như đó là cách Dũng không phụ những mong mỏi thầm lặng từ phía người bạn thân khác phái gửi gắm lại.

Sự qua lại thân thiết lâu dần trở thành thói quen khó bỏ. Người già mà, mỗi khi có bệnh nằm xuống là ông hỏi bà: "Thằng Dũng đâu sao hôm nay chưa thấy qua?". Đó là những khi Dũng bận khách hàng bỏ mối điện máy từ trên thành phố xuống. Cơ sở kinh doanh điện tử, điện lạnh anh thừa hưởng lại từ bố mẹ, cũng giúp anh có kế sinh nhai, thậm chí sống khỏe khi trở thành đại lý duy nhất trong vùng kinh doanh độc quyền mặt hàng này.

Mà buồn cười thật, thời gian Lam đi học, hai đứa đâu đã có hẹn ước gì. Chỉ qua lại nhà nhau như một thói quen, nhưng bố mẹ hai bên đã dành sự ưu ái cho bạn của con mình trước khi tình cảm gọi là "tình yêu" từ chúng nó phát sinh và gọi tên ra được. Đến mức mỗi dịp lễ tết, Lam bận bài vở chưa kịp về là đã nhận được loạt tin nhắn từ phía bố cô: "Thằng Dũng qua mấy hôm nay liên tục. Nó giúp bố mua cành đào cành quất và trang trí lại nhà cửa. Con thu xếp nhanh về kẻo nó mong". Tự dưng cảm giác chộn rộn vì nơi quê nhà có người đang mong chờ hối thúc Lam thật nhanh hoàn thành bài vở.

Khi Lam ra trường và về làm y tá tại trạm xá quê nhà, hai bên bố mẹ đã qua lại và chắc nịch những dự định cho tương lai hai đứa. Mọi thứ nhanh chóng đến nỗi Lam có lần bỡ ngỡ hỏi: "Thế chúng mình... sắp cưới thật hả?" Dũng nhấm nhẳng: "Ai biết đâu, thì vẫn là cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy". Nghe như có những nốt nhạc ngân vang trong lòng hai đứa. Rồi đám cưới chộn rộn diễn ra.

Khi re la con
Tình cảm lứa đôi phát triển êm đềm từ tình bạn nên người trong cuộc vẫn còn tâm lý ngỡ ngàng. Ảnh minh hoạ.

Con gái lấy chồng gần, có nhiều đường lợi thiệt. Từ sau ngày "con gái là con nhà người ta", nhà Lam chẳng những không đìu hiu vì vắng người, ngược lại cứ tíu ta tíu tít vì có thêm sự góp mặt thường xuyên của thành viên mới. Cái thằng Dũng hồn nhiên thiệt, có lần ba Lam nheo nheo mắt cười và khoe với bà con lối xóm. Là do con rể hòa đồng dễ gần hay do ông bà xuề xòa chân tình khiến Dũng không có cảm giác xa cách. Ngược lại anh coi nhà vợ là nhà mình, bố mẹ vợ là bố mẹ mình. 

Chính ba Lam cũng không lý giải được. Tới bữa Lam bận trực chưa về, Dũng tạt qua nhà ông bà nhạc rồi chạy thẳng xuống bếp. Cơm chưa nấu thì anh lấy gạo cắm cơm, vặn nước rửa rau thái thịt. Một mình anh lụi cụi dưới bếp. Ba Lam ngó thấy có bóng dáng quen thuộc dưới đó rồi thì yên tâm trên này pha trà nhấm nháp. Đến khi bày mâm bát xong xuôi, con rể quý chạy lên xoa xoa hai bàn tay vào nhau trịnh trọng: "Con mời bố xuống xơi cơm". Thành thử hai bố con họ chăm nhau, nhiều khi mẹ Lam mải công chuyện chưa về kịp nhưng nghĩ đến đã yên lòng.

Các dịp giỗ chạp tết nhất, con rể chạy qua lăn xả vào việc. Cách anh không nề hà việc lớn việc nhỏ, nhiệt tình đến độ có người lần đầu tiếp xúc, còn ngỡ ba mẹ Lam có... hai người con, một trai một gái. Khi ngồi tiệc, có ông bác vừa nhấp chén rượu và khề khà trêu chọc: "Nhất anh Dũng nhé. Được bố mẹ vợ quý hơn cả bố mẹ ruột trong nhà". Thì cách ông bà đối đãi với mình thế nào, mình dùng cái tình đó mà đáp lại. Nếu không có bố mẹ vợ sinh con và chăm con gái tới lớn để mình... nẫng về làm vợ, giờ cháu đây cũng chẳng có gia đình ấm êm như vậy- Dũng đủng đỉnh đáp lại.

Ba mẹ Lam đứng từ xa nghe con rể đối đáp người ta mà mát lòng mát dạ. Đã thế cái con Lam sướng không biết đường hưởng, nhiều lúc còn đành hanh bắt nạt chồng, thật không ra thể thống gì. Ba Lam vừa đứng vừa lẩm bẩm một mình khiến mẹ Lam phải huých tay chồng để ông nhanh chóng qua cơn lẩm cẩm.


Minh Thuật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI