Khi nhà ngoại giao vào bếp

27/10/2018 - 23:47

PNO - Cởi bỏ những bộ trang phục trang trọng của những nhà ngoại giao, các Tổng Lãnh sự, Đại sứ cùng người thân trở nên rất gần gũi, giản dị trong chiếc tạp dề và chiếc mũ truyền thống của các đầu bếp.

30 nhóm đầu bếp thuộc 27 đơn vị là các đại diện Ngoại giao, Lãnh sự nước ngoài và các Sở Ngoại Vụ các tỉnh thành đã hào hứng với chương trình "Khi gia đình ngoại giao vào bếp", diễn ra chiều 27/10 tại khu du lịch Văn Thánh (Q. Bình Thạnh).

Khi nha ngoai giao vao bep
Gian bếp đặc biệt của các gia đình ngoại giao tại Khu du lịch Văn Thánh. 

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 với tên gọi "Khi phu nhân Ngoại giao vào bếp", năm nay, từ nhu cầu giao lưu thực tế, chương trình đã mở rộng đến các đối tượng là quý ông với tên gọi "Khi gia đình Ngoại giao vào bếp".

Khi nha ngoai giao vao bep
Lãnh sự quán Ấn Độ với những món ăn đặc sắc của đất nước mình. 

Mỗi gian bếp như một không gian thu nhỏ, giới thiệu văn hoá ẩm thực của từng quốc gia với những món ăn mang hương vị, đặc trưng riêng. Bên cạnh những gian bếp của các Sở Ngoại Vụ với những món ăn địa phương Việt Nam, bếp của các Lãnh sự quán luôn thu hút sự quan quan tâm của những người có mặt.

Khi nha ngoai giao vao bep

Khu vực bếp của Lãnh sự quán Malaysia.

Hai “nhân vật” đặc biệt nhất trong cuộc hội ngộ các “đầu bếp Ngoại giao” năm nay là bà Cecilia Piccioni - Đại sứ Italia và bà Aye Aye New - Phu nhân Đại sứ Myanmar. Dù đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, nhưng cả hai có mặt ở sự kiện này, góp phần giúp những gian bếp của cuộc thi thêm đa sắc màu.

Khi nha ngoai giao vao bep
Đại sứ Italia - bà Cecilia Piccioni vào bếp. 

Điểm thú vị nhất của cuộc thi "Khi Gia đình Ngoại giao vào bếp" là sự xuất hiện của những đầu bếp là Tổng lãnh sự hoặc Đại sứ của các quốc gia tại Việt Nam. Cởi bỏ những bộ trang phục trang trọng của những nhà ngoại giao, các Tổng Lãnh sự, Đại sứ cùng người thân trở nên rất gần gũi với chiếc tạp dề và chiếc mũ truyền thống của các đầu bếp. Họ chăm chút cho từng món ăn, hệt như những đầu bếp thực thụ với mong muốn giới thiệu những món ăn đặc trưng của đất nước mình đến với bạn bè quốc tế.

Khi nha ngoai giao vao bep
Gian bếp đầy màu sắc của Lãnh sự quán Thái Lan. 

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phu nhân Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, đã phát biểu: “Đối với mỗi cán bộ làm công tác ngoại giao chúng tôi, từ lâu ẩm thực đã trở thành một trong những hoạt động hàng đầu và không thể thiếu của ngoại giao văn hoá, ngoại giao công chúng. Chúng tôi gọi đó là ngoại giao ẩm thực. Hôm nay thực sự là cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa của đại gia đình anh chị em chúng ta đến từ các châu lục. Cuộc hội ngộ này gửi gắm thông điệp về gắn kết văn hoá, gắn kết dân tộc, vì ước vọng chung về hoà bình và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới”.

Khi nha ngoai giao vao bep
Ẩm phực và phong cách trình bày bàn ăn của Hy Lạp. 

Không chỉ làm bếp để dự thi, những món ăn sau khi đã được chấm giải được mang sang trình bày ở khu vực sẽ diễn ra Gala dinner, để tất cả mọi thành viên đã tham gia nấu ăn sẽ lại cùng nhau giao lưu, thưởng thức những món ngon của các quốc gia, vùng miền được chế biến bởi những đầu bếp rất đặc biệt.

Khi nha ngoai giao vao bep
Giám khảo luôn bị các đầu bếp đặc biệt làm khó. 

“Sự kiện Khi gia đình Ngoại giao vào bếp cho chúng ta thấy một góc nhìn khác về các nhà ngoại giao. Không chỉ là những người tài năng trong lĩnh vực đối ngoại mà họ còn là các đầu bếp khéo léo và chuyên gia xuất sắc về ẩm thực. Mỗi món ăn được trình bày vừa thể hiện tài hoa, sự tinh tế của các nhà ngoại giao, vừa là thông điệp giới thiệu về văn hoá ẩm thực của một đất nước, một địa phương đến với mọi người” - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm phát biểu.

Khi nha ngoai giao vao bep
GIan ẩm thực địa phương của Sở Ngoại vụ Tiền Giang. 

Thành phần ban giám khảo cuộc thi gồm bà Bùi Thị Sương - PGĐ Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (chánh chủ khảo); ông Chiêm Thành Long – GĐ Làng du lịch Bình Quới; ông Norbert Ehrbar - chuyên gia cố vấn ẩm thực Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam; ông Huy Nguyễn -  Top 10 đầu bếp trẻ tài năng toàn châu Á 2014; ông Võ Hoàng Nhân - quán quân Top Chef Việt Nam 2014.

Thảo Vân
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI