Khi ly hôn, có được yêu cầu chia tài sản đang thế chấp?

25/11/2019 - 11:30

PNO - Chúng tôi có căn nhà đang thế chấp ngân hàng để vay vốn. Nếu ly hôn, chúng tôi phải chia tài sản thế nào?

Hỏi: Vợ chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn và yêu cầu chia tài sản chung. Chúng tôi có căn nhà đang thế chấp ngân hàng để vay vốn. Trong trường hợp này, chúng tôi yêu cầu chia tài sản thế nào? 

Nguyễn Phương Hằng (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Khi muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân, nếu giữa vợ chồng không có thỏa thuận thì yêu cầu tòa án giải quyết chia tài sản sau khi ly hôn. Khi giải quyết, tòa án căn cứ vào công sức đóng góp, hoàn cảnh sống, lỗi của các bên… để phân chia tài sản chung của vợ chồng theo nguyên tắc chia đôi.

Khi ly hon, co duoc yeu cau chia tai san dang the chap?
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu tài sản đang được thế chấp thì tòa án sẽ lấy ý kiến của ngân hàng để xác định nghĩa vụ, phương thức và thời hạn trả nợ của vợ chồng chị, sau đó mới quyết định việc phân chia tài sản chung của vợ chồng. Lúc này, vợ chồng chị không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp và chỉ được lấy lại tài sản khi chấm dứt nghĩa vụ trả nợ hoặc tài sản đã được xử lý.

Do đó, khi muốn phân chia tài sản thế chấp tại ngân hàng, vợ chồng chị phải thực hiện xong việc trả nợ cho ngân hàng và nhận lại tài sản của mình. Như vậy, khi ly hôn mà tài sản đang thế chấp thì hoặc phải trả hết nợ hoặc phải có sự đồng ý của ngân hàng về việc phân chia tài sản chung của vợ chồng.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI