Kết nối với sự giàu có của mình

25/05/2018 - 11:42

PNO - Sống không stress, vượt qua giận dữ, suy nghĩ hiệu quả, quản lý nguồn sức mạnh, lãnh đạo bản thân, bình an nội tâm......

Sống không stress, vượt qua giận dữ, suy nghĩ hiệu quả, quản lý nguồn sức mạnh, lãnh đạo bản thân, bình an nội tâm... là các khóa học miễn phí của Trung tâm Inner space - Làm giàu thế giới nội tâm nhằm giúp học viên phát triển chỉ số tinh thần, sống hạnh phúc. Người mang mô hình này đến Việt Nam và duy trì suốt 20 năm qua là Trish Summerfield, nhà giáo dục người New zealand. Góc bình an đã có cuộc trò chuyện với cô.

Ket noi voi su giau co cua minh
Trish Summerfield và tác giả

Phóng viên: Cô sẽ nói sao khi được hỏi cô đã làm gì ở Việt Nam trong suốt những năm qua?

Cô Trish Summerfield: Tôi sẽ nói với họ rằng, tôi đã sống gần 20 năm tại một đất nước mọi người luôn cười rất tự nhiên từ bên trong cùng với nhiều phẩm chất như: linh hoạt, khoan dung, sáng tạo...

Và tôi nói về việc mang đến Việt Nam chương trình Giá trị sống và Làm giàu thế giới nội tâm, được bắt đầu trong căn nhà rất nhỏ ở Sài Gòn. Theo thời gian, hai chương trình này đã phát triển ngày càng thu hút học viên. Ban đầu, chỉ có tôi giảng dạy. Hiện tại, chúng tôi có khoảng 25 giáo viên, cùng với nhiều tình nguyện viên, đóng góp rất nhiệt tình cho trung tâm. Chúng tôi đã tạo ra khu vườn rất đẹp để mọi người có thể đến thưởng thức và suy ngẫm.

* Theo cô, đâu là thử thách của việc làm giàu thế giới nội tâm?

- Chúng ta sinh ra, mỗi người đều có sẵn những kho báu bình an, yêu thương, hạnh phúc và sự thông thái tự nhiên bên trong.

Với tôi, câu hỏi: điều gì đang cản trở bình an của tôi, điều gì ngăn cản khiến tôi không thể hồi đáp bằng tình yêu thương?... mới là quan trọng. Nếu muốn học cách kết nối lại với sự giàu có của mình và loại bỏ các rào cản, chúng ta nên tự hỏi mình về chính các mối quan hệ của chúng ta. Hay nghĩ về những người thân của chúng ta. Nghĩ xem điều gì cản trở bạn bày tỏ yêu thương với họ. Điều chúng ta tìm ra là sự kỳ vọng, có thể là nỗi sợ, bất an hoặc quá lo lắng để rồi chúng ta không thể bộc lộ bản thân với những kho báu tự nhiên của mình. Loại bỏ những rào cản, chúng ta sẽ giàu có các giá trị khi sử dụng được các kho báu nội tâm của mình. 

* Một người đau khổ, căng thẳng tìm đến cô, cô sẽ cho họ một “liều thuốc” như thế nào để nâng đỡ họ? 

- Nếu ai đó đến với tôi trong tâm trạng đó, điều đầu tiên tôi sẽ cho họ một số hoạt động giúp tâm trí họ bình tĩnh và rõ ràng hơn. Tiếp theo, tôi sẽ tặng cho họ bài tập giúp họ lùi lại khỏi tình huống của mình. Vì điều thường thấy trong cuộc sống là nếu bạn đứng quá sát một tình huống, bạn không thể khách quan, bạn không thể thấu hiểu và dễ bị cảm xúc chi phối. Vậy nên, tôi cho họ “liều thuốc” này để giúp họ lùi lại, để có thể khách quan và có cái nhìn bao quát hơn. 

Tiếp theo đó, tôi sẽ hỗ trợ họ bằng liều thuốc chữa lành nỗi đau hay khó chịu mà họ đang phải đối mặt và chúng tôi cung cấp một số khóa học. Chúng tôi học cùng họ hoặc họ có thể tự học để vượt qua thách thức của mình. 

* Cô thật mạnh mẽ, vậy có khi nào cô rơi nước mắt không? 

- Có rất nhiều câu chuyện đẹp mà tôi đã được nghe từ những người đến đây. Họ đã tuyệt vọng, rất chán nản, thật sự bất hạnh trong cuộc sống... Họ tham gia các khóa học tại trung tâm để tự thay đổi bản thân. Sau khi tham gia các khóa học, ngay đến gương mặt của họ cũng thay đổi. Chúng tôi nghĩ họ đã trở thành một con người khác. Tôi nhớ hai người gần đây. Khi tôi gặp lần đầu, họ rất nặng nề, thiểu não trên gương mặt. Sau các khóa học, họ đã thực sự thay đổi, cử chỉ, thái độ và cả diện mạo của họ đều trở nên rất khác… Điều này làm tôi hạnh phúc đến trào nước mắt.

* Cô thích nhất tính cách nào của mình và liệu cô có còn điểm yếu nào không, điểm mà chẳng ai biết cả?

- Tôi nghĩ, điểm mạnh của tôi là sự trung thực, quyết tâm và sáng tạo. Ba phẩm chất này quan trọng nhất và hữu ích nhất trong cuộc sống của tôi. Theo tôi, bất cứ sức mạnh nào, nếu để vượt quá ngưỡng cân bằng, cũng sẽ trở thành điểm yếu. Sự quyết tâm của tôi, nếu không được cân bằng bằng sự thông thái và hiểu biết, nó có thể trở thành bướng bỉnh. Sự trung thực của tôi nếu không được cân bằng với sự kiên nhẫn và thấu hiểu, nó có thể trở nên quá cứng nhắc. Tôi không nghĩ đó là bí mật, ý tôi là mọi người đều biết về điều đó. n

* Những năm tiếp theo Inner space sẽ phát triển như thế nào? 

- Năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình dành cho cha mẹ. Hỗ trợ cho cha mẹ, có nghĩa là chúng tôi cùng đồng thời hỗ trợ cho giới trẻ. Trong suốt 20 năm qua, tôi luôn tin rằng mọi người đã có thể sống tích cực và bình an hơn. Vì vậy, tôi mong muốn tiếp tục đồng hành cùng với các học viên trong cuộc đời.  

Trường Sơn (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI