Kế hoạch kiếm con trai bên ngoài bất thành

30/10/2019 - 11:57

PNO - Cuối tuần, bác sĩ Hùng gọi điện cho tôi, giọng khẩn cấp, rủ đi uống rượu. Nể Hùng, tôi đành bỏ bữa cơm ở nhà, chạy ngay tới quán nhậu. Tôi biết anh có chuyện, cần chia sẻ, hỏi ý kiến tôi.

Hùng là giám đốc một bệnh viện hạng hai đã được hơn hai chục năm. Khó có thể kể hết công lao của anh trong việc xây dựng bệnh viện này từ con số không, cho tới nay là một bệnh viện được tín nhiệm, đang trên đà phát triển mạnh. Ngoài những giờ ngủ, thì số thời gian còn lại Hùng đều dính chặt với bệnh viện.

Hùng dành ít thời gian ở nhà, còn vì nỗi, vợ anh chỉ sinh con một bề, rặt gái! Sinh tới đứa con thứ tư vẫn là gái thì Hùng thất vọng. Hùng nghĩ, vợ anh không thể đẻ cho ra con trai được, anh nhất định phải kết hợp với một cô gái khác tình hình mới thay đổi.

Tuy sống trong thế kỷ 20 cả nửa cuộc đời, vắt qua gần hai chục năm của thế kỷ 21, nhưng quan niệm của Hùng vẫn “cổ đến khổ”. Anh vẫn một mực cho rằng “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”.

Ke hoach kiem con trai ben ngoai bat thanh
Ảnh minh họa

Tuy thèm có con trai lắm, nhưng Hùng vẫn lo sợ, nhỡ đâu mình “cơi nới” bên ngoài, mà vợ phát hiện ra, hoặc vài đối thủ cạnh tranh với cái ghế giám đốc của anh, ngày đêm rình rập soi lỗi, soi “phốt” của anh để hạ bệ tranh ghế, thì bao công sức anh xây dựng nên cơ đồ bệnh viện, sẽ mất trắng vào tay người khác, thanh danh cũng bị vấy nhục. Cho nên, Hùng định khi anh về hưu, sẽ thực hiện ý định “tăng gia” một đứa con trai bên ngoài.

Tính toán kỹ vậy rồi, mà cuối cùng vẫn trật. Trong bữa rượu, Hùng uống hết nửa chai vodka nhỏ, thì “phun” ra với tôi, rằng “cô gái bên ngoài” của anh đã dính bầu, đi thử giới tính sớm thì phần nhiều là con trai, nên anh không ép cô “bỏ thai” được.

Oái oăm thay, anh mới ở tuổi 58, còn hai năm nữa mới về hưu. Vậy khi cô gái kia sinh con, mà chuyện vỡ lở, Hùng có thể phải “hạ cánh không an toàn”. Cũng sẽ lại tan thành mây khói cả công lao và uy tín anh xây dựng hơn ba chục năm qua.

Chai vodka đã dốc cạn, men rượu kích thích dạ dày chúng tôi, nhưng chẳng kích ra nổi một ý tưởng nào khả dĩ có thể êm thấm cho Hùng cả đường con trai nối dõi tông đường, đường vợ, đường công danh… Khi cái gì cũng muốn, ấy là bất hạnh. Mà thực ra, bao lâu nay, hạnh phúc đã bị xóa sạch khỏi cuộc đời Hùng, khi anh tự trói mình vào quan niệm cổ “nhất nam viết hữu”.

Ke hoach kiem con trai ben ngoai bat thanh
Ảnh minh họa

Tôi cũng đã nghĩ ra vài phương án, có thể an toàn với Hùng, nhưng lại động chạm đến giá trị đạo đức của riêng tôi. Khuyên người nào đó làm việc gì không hay, thì chính tôi cũng dính “nghiệp” rồi. Do đó, tôi chọn phương án “hèn hạ” nhất, là im lặng, không đưa ra lời khuyên nào cho Hùng.

Sau nhiều ngày đắn đo, Hùng cũng đi đến quyết định. Anh thu xếp để cô tình nhân chuyển đến một thành phố hẻo lánh, dưỡng thai chờ sinh. Trong thời gian đó anh chu cấp toàn bộ tài chính cho cô. Anh định bụng, nếu cô sinh con trai, anh sẽ ly hôn để cưới cô. Tất nhiên là chuyện đó sẽ thực hiện sau khi anh nghỉ hưu.

Nào ngờ cô gái bên ngoài của anh sinh con gái. Hùng thất vọng vô cùng, nhưng anh vẫn vờ vui vẻ với kết quả ấy, và tiếp tục chu cấp cho mẹ con cô gái kia.

Tuy nhiên, cuộc sống hai mặt, cộng với sức ép công việc quản lý bệnh viện, và nỗi thất vọng vì đã cố gắng, thậm chí đánh cược cả danh phận mà vẫn không ra đứa con trai khiến Hùng suy sụp. Anh già xọm, mất ngủ, tóc rụng hói trọi, trơ cả đỉnh đầu. Dù câu chuyện bí mật về đứa con ngoài giá thú chưa bị lộ, nhưng Hùng đã tự rơi vào bản án tâm lý của chính mình rồi...

Kiều Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI