Huỳnh Hải Yến - tín ngưỡng sống “xanh"

06/02/2017 - 06:30

PNO - Điều tôi yêu thích nhất ở Yến, lại chính ở cách cô chia sẻ và trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều phụ nữ.

Nếu bạn tìm kiếm trên internet về Huỳnh Hải Yến, sẽ tìm được những giới thiệu “đầy quyền lực” thế này: Nhà sáng lập hệ thống Thé Spa, Nhà sáng lập NauNau Cosmetic, Nhà sáng lập Y25 Perfume, Nhà điều chế mùi hương.

Nhưng nếu bạn đã từng ngồi bên Yến, hay sẽ có dịp hàn huyên trong những buổi workshop nhỏ Yến thường xuyên tổ chức, sẽ thấy rằng hóa ra sống trong quyền lực cũng có thể nhẹ nhõm và thư thái -  sự an nhiên đến từ một trái tim mơ mộng...

Huynh Hai Yen - tin nguong song “xanh
 

Nghề yêu thiên nhiên toàn thời gian

Nếu bạn ghé thăm tường nhà facebook (FB) của Yến - chắc sẽ nghĩ đây là trang nhật ký của một cô gái trẻ với lòng nhiệt thành háo hức muốn trải nghiệm, khám phá tất cả mọi bí mật của thiên nhiên đất trời, sống ở một vùng quê yên bình xanh ngát với cây cỏ hoa lá và những mùi nhựa thơm.

Yến thích trồng cây và làm công việc ấy cần mẫn mỗi ngày, không chỉ ở trong khoảnh vườn nhà mình, mà ở bất cứ nơi nào thuộc quản lý của cô, từ quán café trên tầng cao của một tòa chung cư cũ Sài Gòn, tới hệ thống spa sang trọng và những studio nhỏ duyên dáng.

Yêu thích và gắn bó tới nỗi, cho đến tận giờ, Yến vẫn có thể ngồi hàng giờ để kể về góc sân và khoảng trời thời thơ bé của mình, nơi cô đã phát hiện ra tình yêu với những mảng rêu xanh mướt mải, với cây hoa sứ trắng và với những mùi hương đặc trưng theo từng mùa phảng phất trong không khí.

Yến chu du khắp nơi, liên miên như một người lữ hành không bao giờ biết mỏi, đến mỗi nơi đều ghi lại rất nhiều những trải nghiệm và câu chuyện lý thú về văn hóa và con người bản xứ. Nhưng nhiều nhất, vẫn là thiên nhiên với những loại cây trái, hoa cỏ và đặc biệt là những hương thơm.

Tôi luôn cảm tưởng, Yến đã đến một nơi hoàn toàn mới, rất nhanh chóng bước qua sự tráng lệ lạ lẫm của cả khung cảnh, để rồi háo hức, tò mò mà ngồi xuống, lắng lòng trò chuyện cùng lịch sử và ký ức của những đồ vật, những tán lá, nhành cây đã sống cùng thời gian nơi đó. Để thấu hiểu sâu sắc những điều mới lạ chỉ qua một cái nhìn, và cảm nhận được nó bằng tất cả trái tim, bạn còn cần có một tình yêu đặc biệt.

Nhưng điều tôi yêu thích nhất ở Yến, lại chính ở cách cô chia sẻ và trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều phụ nữ. Yến dành thời gian cho những sở thích và đam mê của mình nhiều thế nào, thì cũng dành thời gian cho việc chia sẻ nó đi nhiều thế ấy.

Bằng óc tò mò, sự tận tụy và nhiệt thành của mình, Yến luôn chia sẻ rất cặn kẽ về những điều mình khám phá được, và khiến cho mọi thứ tưởng chừng rất khó khăn, đều trở nên thơ mộng và đáng để trải nghiệm.

Không chỉ trên FB hay những lớp học, workshop Yến tự tổ chức để hướng dẫn và chia sẻ với mọi người, cô còn lập hẳn một phòng thí nghiệm nhỏ giữa trung tâm Sài Gòn để bất cứ ai, vào bất cứ lúc nào, muốn tự mình trải nghiệm về mùi hương đều có thể ghé đến. Bằng cách đó, Yến không chỉ trở thành một chuyên gia mùi hương, còn là một người bạn sẵn sàng khích lệ giấc mơ của tất cả những ai còn đang bối rối và muốn tìm đường theo đuổi giấc mơ.

Bằng chứng là Yến đã có hai cuốn sách mang tên mình, một là về những công thức bào chế mỹ phẩm thiên nhiên, và một là về nước hoa chuyên nghiệp - chia sẻ tất cả những điều cô đã biết và chiêm nghiệm được. Rồi khi bất cứ ai hỏi “Yến không sợ mọi người học được rồi thì sẽ bắt chước mình sao?” - thì Yến trả lời: “Tôi sẽ vẫn tiếp tục học, và tiếp tục chia sẻ. Mọi người bắt chước những thứ tôi đã làm, chứ không thể biết những thứ tôi chưa làm. Nếu ai đó biết tận dụng những điều tôi chia sẻ để theo đuổi giấc mơ, tôi rất hãnh diện được trở thành đối thủ của họ!”

Vậy, bạn có tò mò chút nào về cách người phụ nữ bé nhỏ mơ mộng ấy làm kinh doanh không?

 NauNau - Triết lý “Sống xanh”

“Đam mê điều gì sẽ tạo nên giá trị từ đó” - câu nói này có lẽ là điều đúng nhất để mô tả quá trình theo đuổi đam mê và tạo dựng thương hiệu của Huỳnh Hải Yến. Cách đây gần 10 năm, khi biết được chính xác điều gì sẽ hấp dẫn mình, Yến mày mò tìm tòi về các loại thảo dược và những mùi hương, rồi sau đó là nghiên cứu về Aromatheraphy - liệu pháp trị liệu bằng hương thơm để ứng dụng cho chuỗi spa của mình.

Được yêu thích và cổ vũ, cô tiếp tục đầu tư học hỏi về lĩnh vực mỹ phẩm, với khao khát tạo nên một thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên hoàn toàn “made in Vietnam”! Mỹ phẩm thiên nhiên, vốn là một trường phái đã được yêu thích và phổ biến ở những nước phát triển từ nhiều năm trước, những người hiểu biết và giàu có lựa chọn chúng vì hiểu được tầm quan trọng của sự tái tạo tự nhiên và giá trị lâu bền của việc nuôi dưỡng da, cũng là để góp phần bảo vệ môi trường.

Nhưng còn ở Việt Nam, điều đó hãy còn quá xa lạ. Điều gì đã khiến cho Yến tự tin và kiên định như vậy, trong thời đại mà giá trị sản phẩm được đánh giá hoàn toàn bằng danh tiếng của thương hiệu, và những sản phẩm “local” gần như không có chỗ đứng?

Với triết lý đơn giản “Love green life - Lựa chọn cuộc sống xanh”, sản phẩm của Yến vô cùng phong phú, trải dài từ những loại tinh dầu, xà phòng, sữa tắm, dầu gội, mặt nạ… cho đến các sản phẩm chăm sóc da cao cấp và cực kỳ khó sản xuất như các loại kem chống nắng hay kem dưỡng ẩm.

Tuy vậy, chúng đều chung một tính cách: thân thiện với môi trường, an toàn tuyệt đối cho làn da, mang những hương thơm khó cưỡng từ việc pha trộn các loại tinh dầu thảo mộc. Và một điều đặc biệt khác với những tên tuổi lớn trên thế giới, luôn sử dụng những Nàng/Chàng thơ thần tượng để lôi kéo người dùng bắt chước và hướng đến một hình mẫu nhất định, Yến tạo ra những sản phẩm chăm sóc để “đánh thức sự tự tin tận sâu bên trong” của mỗi người phụ nữ, khiến họ hài lòng, thỏa mãn và biết trân trọng chính mình hơn qua những câu chuyện hết sức ngọt ngào về từng sản phẩm.

Nhà điều chế mùi hương từ thiên nhiên

Nghiên cứu về Aromatherapy Bible, ứng dụng các liệu pháp mùi hương cho spa, sáng lập thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên với chiết xuất từ tinh dầu nguyên chất, rồi giờ là trở thành nhà điều chế mùi hương, có vẻ với Yến, mọi con đường đều dẫn tới mùi hương.

Nếu như với việc làm mỹ phẩm, Yến chỉ ứng dụng những nguyên tắc căn bản của Aromatherapy rồi tự mày mò theo hướng dẫn trên mạng, sau đó dùng kiến thức và cảm nhận của riêng mình để tạo ra những công thức riêng; thì việc điều chế nước hoa lại được Yến đầu tư nghiêm túc với những khóa học bài bản ở nước ngoài cùng các chuyên gia hàng đầu.

Trở thành một nhà điều chế mùi hương thành thục đã khó, để tạo nên một thương hiệu với những mùi hương đi vào lòng người lại càng khó hơn. Bạn không chỉ cần sự nỗ lực bền bỉ, mà còn là cả óc sáng tạo để điều chế ra những mùi nước hoa đi-vào-lòng-người nữa.

Một thương hiệu nước hoa Việt, làm thế nào để có thể cạnh tranh với muôn vàn những huyền thoại đã trở nên quá gắn bó với người mộ điệu? Nhưng một lần nữa, tình yêu thuần khiết trong trái tim người phụ nữ ấy với thiên nhiên, với cuộc sống đã mở ra lối. Ai cũng cần có một niềm cảm hứng để sáng tạo, niềm cảm hứng của Yến thì đến từ không khí và hương sắc của những nơi cô đi qua, những thành phố cô gắn bó!

Chẳng có điều gì có thể “bao quát” về một thành phố hơn là sự pha tạp của những mùi hương đặc trưng, phải không? Nhưng liệu bạn sẽ phải tinh tế đến thế nào, cảm nhận chân thành đến thế nào thì mới có thể gói ghém được cả thành phố vào trong một làn hương?

Nhưng Yến đã thành công khi đưa cả Hà Nội cổ kính, Hội An mộc mạc, Nha Trang tươi mát, Sài Gòn hoài niệm và Đà Lạt phong sương vào trong bộ sưu tập Scents of Vietnam của mình. Sự thành công của Scent of Vietnam không phải là của riêng mình Yến, nhưng theo tôi, nếu không phải xuất phát từ tình yêu và trải nghiệm của chính bản thân cô, thì có lẽ cũng không thể khiến cho mọi khách hàng đều cảm nhận được những tâm huyết từ tận đáy tim người làm, qua một thời gian ngắn như vậy!

Và Yến gọi đó là “Lợi thế khi bạn làm việc bằng đam mê và tình yêu!”.

Nhà báo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI