Hôn môi con, nên hay không?

19/07/2017 - 11:20

PNO - Con gái là người tình kiếp trước của cha, câu ngôn tình mà kinh khủng này đi kèm với nụ hôn khác giới kia, bạn có thấy nguy hiểm?

Trẻ sinh ra đã có bản năng bú mớm nên thường thích chu cái mỏ như chim non hôn chút chít vào miệng cha mẹ. Nhưng bạn có thấy việc hôn môi con là bình thường? Theo bạn có hệ lụy gì không, nếu những hình ảnh người nổi tiếng và cả người bình thường hôn môi con tràn lan trên mạng xã hội

Chạm môi - thương quá không chịu được? 

Có lần ở hành lang bệnh viện, tôi bắt gặp bà mẹ trẻ âu yếm… hôn môi con trai. Có mấy người phụ nữ khác liếc nhìn, khiến bà mẹ kia càng hứng thú “diễn sâu” hơn thì phải. Trong những ánh mắt thiên hạ ngang qua ấy, tôi đọc được đâu đó vài sự khó chịu… 

Hon moi con, nen hay khong?
Chạm môi - thương quá không chịu được?

Bản thân tôi cũng có con trai, và hồi con bé xíu, tôi vài lần “chút chít” lên cái miệng xinh xinh của bé. Nhưng một cô bạn tôi thẳng thừng: “Khi con còn nhỏ, hôn chạm môi thì thấy đáng yêu, chứ lớn quá mà mẹ con ríu rít chu mỏ dài thòng, gớm chết!”.

Để ý mà xem, người mẹ thường chỉ hôn chạm môi với con trai và ngược lại, các ông bố nếu có sở thích được chạm môi với bé cưng, thì cũng thường với con gái rượu. Tại vì “khác dấu” nên mới có sự cuốn hút về mặt giới tính như nhà phân tâm học Sigmund Freud đã nói, hay bởi vì cùng phái mà tỏ tình yêu thương bằng môi hôn nó kỳ kỳ? 

Cá nhân tôi cho rằng, đó là vấn đề riêng tư, tùy vào quan điểm và thói quen của từng người, từng gia đình. Cũng không loại trừ việc “học hỏi” hay “học đòi” này nọ. Nhớ lại mà xem, một hai thập niên trước đây, có ai từng thấy các bậc cha mẹ hôn môi con của họ? Ta không có quyền phê phán hay cấm đoán, miễn sao các hành động ấy chừng mực và có kiểm soát. Trẻ cũng cần phải được dạy bảo kỹ càng, rằng “hôn môi” kiểu ấy chỉ luôn giới hạn với vài người lớn nào được phép mà thôi.

Nhưng khi đưa lên mạng xã hội với sự lan truyền rộng thì phải coi lại, xem có phù hợp, nhất là với người nổi tiếng, có ảnh hưởng tới xã hội. Kiểu như một anh MC khá nổi tiếng vừa đăng hình chạm môi với con gái nhỏ của mình, nhận được vô số bình luận trái chiều. Ngay cả ở phương Tây, khi David Beckham khoe hình đang hôn con gái trong ánh nắng lãng mạn, thì cũng vấp phải nhiều phản đối. 

Đặc biệt, trong tình hình loạn luân, xâm hại trẻ em nhiều như hiện nay, nhiều bà mẹ lên tiếng, cho rằng nên cẩn thận, kỹ lưỡng trong sinh hoạt chung của gia đình. Khoe hình mình đang hôn môi con gái lên mạng xã hội, có khác gì cổ xúy cho hành động âu yếm khó coi ấy? Con gái là người tình kiếp trước của cha, câu ngôn tình mà kinh khủng này đi kèm với nụ hôn khác giới kia, bạn có thấy nguy hiểm?

Văn hóa Á Đông chúng ta vốn đi kèm với sự chừng mực, kín đáo. Nhưng nhiều nhà, vì thói quen, vì chật hẹp, mà cha mẹ ngủ chung với con, thậm chí bố chung giường với con gái ở độ tuổi trên mười… Thật chẳng hợp lý chút nào. Có bà mẹ với đứa con trai bảy tám tuổi rồi, vẫn cho nó sờ ti, ngủ chung. Có cần đưa ra một giới hạn về độ tuổi nào đó với con không? Ví như tới một khoảng nào đó, không đùa giỡn thân tình với con bằng cách đụng chạm vào thân thể của chúng. 

Lại có người phản biện rằng, hôn chạm môi của cha mẹ dành cho con cái nó an toàn vì “hôn phớt khác hôn sâu”. Rồi “nhìn hình thì vậy, nhưng thật sự khoảnh khắc này thường chỉ chừng một giây thôi”. Khi đã mang những trạng thái, mức độ của nụ hôn môi ra bàn cãi, thì thật khó mà tranh luận đúng sai. Mà nhất thiết phải “chạm môi” con thì mới là “thương quá không chịu được” không? Một cái “thơm” lên trán, lên má, thì không đủ “nặng đô” bằng việc chạm môi, lẽ nào?

Ừ thì mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi nếp gia đình, mỗi ông bố bà mẹ đều có suy nghĩ và quan điểm khác nhau về chuyện “hôn môi hay không hôn môi con”. Nhưng hành xử thế nào để thâm tâm người lớn chúng ta thấy an toàn và tốt nhất cho trẻ, phù hợp với lòng mình, là được. 

Với con lớn thì... sai sai 

Nhiều ngày qua, cư dân mạng tranh cãi quanh bức ảnh chụp David Beckham hôn môi cô con gái Harper (ảnh). Cựu danh thủ đã phải lên tiếng: “Tôi đã bị chỉ trích về việc hôn môi con gái. Tôi hôn môi tất cả các con, nhưng đối với Brooklyn có thể không vì Brooklyn đã 18 tuổi và có thể thằng bé sẽ thấy ngại một chút. Nhưng tôi rất yêu thương bọn trẻ. Đó là cách mà tôi và Victoria được trao yêu thương khi còn nhỏ nên chúng tôi cũng muốn dành tình yêu như thế cho các con, đồng thời cũng muốn bảo vệ, chăm sóc và giúp đỡ chúng”.

Hon moi con, nen hay khong?
Beckham và con gái

Những người nổi tiếng như MC Phan Anh, ca sĩ Tùng Dương, Mỹ Linh… cho rằng việc hôn nhau giữa cha mẹ và con cái, dù là hôn vào môi, cũng hết sức bình thường. Nó chỉ là cách thể hiện tình cảm ngọt ngào của cha mẹ với con cái và những suy nghĩ không trong sáng là của những cái đầu không trong sáng mà thôi. 

Khó thể phân định ai đúng ai sai trong một vấn đề khá riêng tư với mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh, mỗi cá tính. Tuy vậy, hầu như ai cũng hiểu rằng, có những việc lúc nhỏ bạn có thể làm cho con, như tắm rửa, lau mình mẩy, thay quần áo. Nhưng khi con lớn lên, sẽ là “coi không được”, là có gì đấy sai sai, nếu bạn tiếp tục làm thế. Nụ hôn môi có thể cũng như vậy..

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI