Hơn hai mươi năm cuộc đời, tài sản quý giá nhất chính là tình yêu thương của mẹ

06/06/2018 - 09:29

PNO - Ngày hôm nay, "cô ấy" đã qua tuổi 45, mái tóc pha sương, vết chân chim nhuốm quanh đôi mắt. "Cô ấy" vẫn là cây cao bóng cả che chắn đời mình, ôm và vỗ về như ngày mình còn bé.

Mới đây, Hà Nguyễn Ngọc My, ở Trà Vinh, chia sẻ câu chuyện về "người phụ nữ số 1" của đời cô trên một fanpage dành riêng cho giới trẻ.

Người mẹ mà My luôn coi là người quan trọng nhất, và là tài sản quý giá nhất được  My gọi với danh xưng đặc biệt là “cô ấy”. Bài viết đã thu hút nhiều sự chú ý của dân mạng. Ai cũng ấn tượng với chân dung người mẹ luôn hy sinh cho con mọi thời điểm và sát cánh bên gia đình. Sau khi bài viết được đăng tải chỉ 13 giờ, câu chuyện về mẹ trên đã hút được 10 ngàn lượt thích (like) và hàng trăm bình luận.

Qua lời kể đáng yêu của con gái, chân dung người mẹ của My được khắc họa từ khi "cô ấy" mới 19 tuổi, cho tới khi trở thành người gánh vác cả gia đình. Để rồi đi qua hơn 20 năm, chỉ nhìn mẹ trải nghiệm cuộc sống, My đã tự nhận thấy tài sản lớn nhất của cuộc đời cô chính là mẹ.

Hon hai muoi nam cuoc doi, tai san quy gia nhat chinh la tinh yeu thuong cua me
Ba mẹ của Ngọc My trong ngày cưới.

Hà Nguyễn Ngọc My kể rằng: “Năm 19 tuổi, cô ấy lấy ba mình. Nghe kể rằng đám cưới giản dị lắm, hai người là "thanh mai trúc mã", cùng xóm, nhà gần sát gần bên. Rước dâu, đưa dâu buồn cười lắm, chú rể đã đi đến nhà gái mà hàng người rước dâu còn xếp hàng dài ở nhà trai. Nghe kể, ngày ấy nhà ba mình không khá giả gì cho cam, đám cưới quê đúng nghĩa mộc mạc.

Năm 20 tuổi, cô ấy theo ba mình không có gì ngoài hai bàn tay trắng. Ngày ấy khổ lắm, bà mình không thương cô ấy, lại càng khổ hơn, may cũng có ba mình bên cạnh.

Năm 21 tuổi, cô ấy vẫn bên cạnh ba mình. Nghe kể, ngày ấy hai người quyết tâm học tiếp sau khi đã kết hôn. Đi học phải đạp xe 30-40km, cả ngày có khi chỉ có ổ bánh mì chia đôi. Nghe kể, ba mình chán nản, muốn bỏ không học, không làm gì nữa. Cô ấy không rời bỏ mà cổ vũ động viên ba mình cố gắng…

Năm 23 tuổi cô ấy có "mình", gánh nặng càng nhiều, lo toan càng đầy. Nghe kể, hồi đó lúc có mình cô ấy khổ dữ lắm, không tiền không bạc. Nghe kể, trước ngày sinh mình hai ngày cô ấy vừa phải mổ ruột thừa. Hai nỗi đau cùng lúc, chắc là cả đời mình cũng không thấu được…

Năm 26 tuổi, ba mình đi làm, cô ấy vẫn đi học. Nghe kể, có một thời gian ba mình và cô ấy còn nhận đi giữ đồng cho người khác. Cả nhà ba người chui rúc trong cái chòi vịt bé xíu, rách nát. Những đêm mưa là thức trắng, che mưa cho mình ngủ yên giấc. Cô ấy sáng sáng vẫn lon ton đi học, đi làm, chiều về hái rau, ba mình bắt cá, hai người sống như vậy qua ngày…

Năm 27 tuổi, cô ấy đi dạy học, ở tít mít đâu đó không biết. Trong trí nhớ của mình là những ngày cô ấy đèo mình bằng xe đạp gửi mình vào lớp mẫu giáo của trường khác vì nó gần đường lớn. Còn cô ấy thì phải lội, có khi ướt hết cả quần áo vào đứng lớp ở cái trường "ở tít mít đâu đó". Lúc ấy, cô ấy cũng kịp có thêm "em mình!".

Hon hai muoi nam cuoc doi, tai san quy gia nhat chinh la tinh yeu thuong cua me
Ngọc My (khi còn bé) được mẹ bế bồng

Năm 29 tuổi, cô ấy được đổi điểm về dạy ở một nơi gần nhà. Ba mình đã ổn định công việc ở đài truyền hình. Cuộc sống vì thế đã khá lên rất nhiều!

Năm 41 tuổi, cô ấy là Chủ tịch Công đoàn của trường mẫu giáo, ba mình là phóng viên thời sự, mình thi đỗ đại học, em mình vừa vào cấp hai. Cuộc sống gia đình tuy không giàu có nhưng cũng chẳng thiếu thốn gì.

Ngày mình xa nhà đi học, cô ấy đưa mình đi, không khóc cũng không tỏ ra quyến luyến. Nghe kể, có hôm cô ấy đang đi dạy trên lớp tự nhiên ngồi khóc, hỏi ra thì cô ấy bảo "Nhìn mấy đứa nhỏ mà nhớ 'mình' ngày trước, mới đây mà đã vào đại học rồi. Từ nhỏ đến lớn chẳng xa nhà bao giờ, một mình ở đó sống có tốt không?". Mình nghe kể cũng chỉ biết ngồi mà khóc.

Ngày hôm nay, cô ấy qua tuổi 45 rồi, mái tóc pha sương, vết chân chim cũng dần xuất hiện. Cô ấy vẫn là cây cao bóng cả che chắn đời mình. Vẫn thường ôm mình mỗi khi mình về, vỗ về như ngày mình còn bé.

Hai mươi mấy năm cuộc đời mình, tài sản quý giá nhất chính là tình yêu thương của cô ấy”.

Và “cô ấy” mà My kể trên chính là mẹ của My – Người mà My chắc chắn sẽ yêu thương suốt cả cuộc đời.

Hon hai muoi nam cuoc doi, tai san quy gia nhat chinh la tinh yeu thuong cua me

Nate Nguyen: "Đây là ba má mình khi có anh mình và đi đám cưới".

Sau khi đọc bài viết về người mẹ đặc biệt trên của My, nhiều dân mạng cho biết họ tự nhiên thấy nhớ cha mẹ quá, và cùng "khoe" về cha mẹ mình với niềm tự hào vô hạn.

Nguyễn Huyền My khẳng định: “Chưa đọc bài nào trên mà khóc nhiều vậy. Tự nhiên thấy nhớ mẹ. Lấy chồng sớm chả báo đáp được mẹ ngày nào. Mà ở nhà chồng rồi ăn uống, đẻ con, con ốm. Cái gì cũng đến tay mẹ. Đúng là xa quá thì nhớ. Gần ngoại thì lại khổ ngoại”.

Hon hai muoi nam cuoc doi, tai san quy gia nhat chinh la tinh yeu thuong cua me

Nguyễn Minh Thành: "Bố mẹ mình đấy. Hơn chục năm nay rồi, mình còn chả được gọi bố 1 câu nào cơ. Mẹ thì ngày xưa nhìn là thế, bố chả còn mẹ phải lam lũ vất vả nuôi 2 anh em mình  khôn lớn bằng ngần này".

Cô gái Nguyễn Minh Phương cũng kể về ba mẹ mình: “Cô ấy và ba mình lúc chưa lấy nhau về. Nhớ thương nhau quá chọc sàn rồi đuổi nhau rơi mẹ xuống ao. Ngày rước cô ấy, ba mình với quả đầu hói, quần ống loe và quả xe wuyn huyền thoại và vài người đến rước cô ấy về. Ba mình giờ cũng là giáo viên và 4 năm nữa sẽ nghỉ hưu.

Nghĩ hồi đó cũng hay, ba mẹ cực khổ biết chừng nào mà vẫn cố cho mình cuộc sống no đủ (no đủ kiểu nhà nghèo ấy). Hồi mới lấy nhau đến khi có mình toàn lên rừng đào khoai rồi nấu cơm độn khoai. Nỗi cơ cực đó mình mãi sẽ không thấm thía được”, Thiên Yết kể về những cơ cực của cha mẹ mình.

Hon hai muoi nam cuoc doi, tai san quy gia nhat chinh la tinh yeu thuong cua me

Phong Vi: Mẹ mình nói "Bế mày vẹo cả sườn chứ báu gì".

Hon hai muoi nam cuoc doi, tai san quy gia nhat chinh la tinh yeu thuong cua me

Với Chi Ngô: "Chị ấy là niềm tự hào của cả gia đình mình. Một tay vun vén cả gia đình, từ tay không đi lên và chỉ số EQ cũng cực cao”.

Hon hai muoi nam cuoc doi, tai san quy gia nhat chinh la tinh yeu thuong cua me

Tùng Thanh Hoàng: "Người phụ nữ số 1 của đời tôi"

Hon hai muoi nam cuoc doi, tai san quy gia nhat chinh la tinh yeu thuong cua me

Hồng Nhung Đào thì viết: "Còn đây ba mẹ tôi. Ngày ba mẹ cưới nhau không nhẫn cưới, không ảnh cưới cũng không tổ chức gì cả. Mẹ tôi kể mỗi nhà chỉ cho cỡ mấy ngàn thôi (hồi đó 100 - 200 đồng vẫn mua được rau nhé). Cưới nhau xong ba tôi theo mẹ vô miền Trung rồi ở tới giờ cũng gần 30 năm rồi".

Chàng trai Vũ Quang Minh thì nhớ tới mẹ với niềm thương yêu vô hạn: “Đọc xong tự dưng muốn khóc luôn bây. Hoàn cảnh ngày xưa không khác gì gia đình mình cả. Đêm 30 Tết hồi mình mới 3 tuổi, mình sốt 39°C còn bị họ hàng đuổi cả ba mẹ và mình ra khỏi nhà. Ngày đó gia đình mình lập nghiệp với 200 đồng trong tay”.

Hiện câu chuyện về thời xa xưa của cha mẹ vẫn hút sự chú ý của dân mạng.

Bích Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI