Học làm giàu rồi... lún sâu vào nợ nần

20/08/2019 - 05:30

PNO - Do đánh vào tâm lý muốn làm giàu nhanh mà ngại tốn công sức, thời gian, các lớp dạy làm giàu đua nhau mở ra để thu hút mọi người. Ngọc Diên (Bà Rịa) đã bật khóc khi thừa nhận mình là một nạn nhân.

Những lớp học làm giàu được quảng cáo rầm rộ gần đây đã thu hút rất đông người tham gia. Họ hy vọng sẽ tìm thấy một “bí kíp” nào đó có thể giúp mình khai thông mọi bế tắc, nhanh chóng kiếm tiền, trở nên giàu có. Nhưng đôi đũa thần chỉ hiện hữu trong... truyện cổ tích.

Bán nhà để... học kiếm tiền 

Chị Hoàng H. - giảng viên một trường đại học - nói rằng gia đình mình chính là nạn nhân gián tiếp của các khóa học làm giàu cấp tốc. Mọi thứ đang yên lành, đùng một cái, chồng chị - một kỹ sư xây dựng, đang là trưởng phòng kỹ thuật của một công ty liên doanh dầu khí tuyên bố nghỉ việc để... làm giàu.

Lời anh nói, chị nhớ như in: “Như thế này mãi, lương tháng vài chục triệu làm sao giàu được”. Chị chưng hửng trước quyết định của chồng, nhưng sẵn cái tính luôn ủng hộ chồng mọi thứ, chị lẳng lặng đưa cho anh 150 triệu đồng đi học để về đầu tư. Trước khi vào Sài Gòn với giấc mộng làm giàu, anh “thề” quyết kiếm được hai tỷ mang về cho vợ con ngẩng mặt với đời. Cả nhà chị hoảng hốt, chỉ sợ anh phát rồ.

Hoc lam giau roi... lun sau vao no nan
Hình minh họa

Anh bảo chị kế hoạch của mình, trước tiên là tham gia khóa học làm giàu để nhanh chóng tìm con đường làm giàu ngắn và nhanh nhất, sau đó sẽ làm theo những gì đã học. Với cái đầu tốt nghiệp thạc sĩ tài chính doanh nghiệp của mình, chị nghe những gì anh nói chỉ cười buồn, vì những con số viển vông hết sức. 

Mà thôi, để anh thử một phen. Số tiền đó, rốt cuộc anh bảo chỉ đủ để đóng học phí, cần phải bổ sung mới có thể đầu tư được. Anh nói anh tham gia đầu tư tiền ảo, chẳng mấy chốc giàu sụ, chị phải đầu tư cho anh, phải thương lấy chí đàn ông của anh, chứ lèn xèng mãi trong khi bạn bè đã là tỷ phú hết rồi. Giằng co mãi, cuối cùng chị bán nhà, đưa anh một nửa để đi đầu tư tiền ảo sau khóa học làm giàu cấp tốc. Còn chút ít, chị vội mua căn nhà nhỏ hơn, xa hơn, để cho con còn có chỗ ở. 

Khi anh cầm tiền chị bán nhà ra đi, chị có cảm giác mình đã mất chồng, vì anh cứ xa lạ trong nếp sống và suy nghĩ của chị. Cứ đi vài tuần về nhà, anh nói toàn những điều to tát. Còn chị, vốn an phận và mơ một cuộc sống bình an. Chị thèm mỗi sáng cuối tuần cả nhà ngồi cà phê, sau đó nấu nướng ăn uống gì đó cùng nhau. Nhưng anh cười cợt, cho rằng ước mơ đó thấp kém quá. Anh phải làm giàu, Sài Gòn đô hội mới nuôi được chí lớn như anh. 

Anh cứ bỏ đi như thế, chị lui cui nuôi con một mình, 10 năm lấy chồng, giờ như không. Ở cái vùng quê bé tí đó, ai gặp cũng hỏi, trả lời riết, chính chị cũng hoang mang không biết thực sự anh đang làm gì. Nhưng rốt cuộc chị được gì? Chồng mải mê chạy đi kiếm tiền ở đâu đó xa xôi, lao theo từng khóa học làm giàu, cứ ở đâu có khóa học hay buổi nói chuyện về làm giàu là anh đi, mượn tiền để đi. 

Giàu đâu chưa thấy, chỉ thấy anh lún sâu vào nợ nần, ngày nào cũng gọi về áp lực chị bán luôn căn nhà nhỏ: “Anh phải tiếp tục đầu tư, cơ hội đến rất gần rồi”. Giờ nghe việc đầu tư làm giàu của anh, chị chỉ còn biết cười, bao nhiêu tiền dành dụm đã theo anh đi hết rồi, nhưng anh không nhìn thấy sự bế tắc của mình.

Tuần trước anh bảo chị “sắp giàu rồi, chỉ cần đưa thêm tiền, mượn đỡ ai đó, và em hãy quên cái giảng đường lạc hậu của em đi...”. Chị chỉ còn biết thở dài. Bây giờ, chẳng lẽ vì chồng khát khao làm giàu mà mình lại đề nghị ly hôn, cái lý do vừa buồn cười vừa ngớ ngẩn. Nhưng chị thấy mình đã không còn sức chịu đựng anh nữa rồi.

Hoc lam giau roi... lun sau vao no nan
Giàu đâu chưa thấy, chỉ thấy gia đình, nhà cửa và tình cảm tan nát. Hình minh họa

Làm giàu - giấc mơ cay đắng

Do đánh vào tâm lý muốn làm giàu nhanh mà ngại tốn công sức, thời gian, các lớp dạy làm giàu đua nhau mở ra để thu hút mọi người. Ngọc Diên (Bà Rịa) đã bật khóc khi thừa nhận rằng mình chính là nạn nhân của việc học làm giàu: 

“Tôi đến giờ mới tự hỏi thực ra tiền nhiều để làm gì, mà cả nhà tôi khốn khổ lao đao. Đang bình thường thế thì tình cờ đọc được quảng cáo trên Facebook về một khóa làm giàu do một nữ diễn giả tự xưng là chuyên gia tài chính ở Mỹ về, nắm trong tay các bí kíp làm giàu. Số tiền 17 triệu đồng cho khóa học hai ngày, ăn ngủ tại chỗ, ngày học đến tận 23 giờ. Ở đó không khí làm giàu hừng hực, số tiền sẽ đạt được như mơ, là số tiền mà cả đời tôi có lẽ chẳng bao giờ có được nếu vẫn làm công chức...

Nữ chuyên gia kia chia sẻ bí quyết làm thế nào để đầu tư chứng khoán có lãi nhanh nhất. Sau đó, ai muốn biết các mã chứng khoán nhanh chóng có lãi thì đóng thêm 70 triệu đồng để được chia sẻ thông tin. “Nhìn người ta bỏ tiền ra đóng ào ào, chia sẻ mình đã kiếm được bao nhiêu tỷ trong thời gian ngắn, tôi hối hả gọi cho chồng mượn tiền đóng học phí. Ôi thôi, có được gì đâu!”. 

Học làm giàu cấp tốc thực sự như cơn bão cuốn phăng rất nhiều gia đình, để khi bão qua rồi, bình tâm trở lại họ mới hỏi nhau rằng tiền thực sự có cần thiết đến như thế không, giàu để làm gì khi nhà tan cửa nát, vợ chồng lục đục cãi nhau, thậm chí ly hôn. 

Người thì trốn chồng con để đi học, vay nặng lãi, bán xe, cầm cố nhà để đi săn lùng bí quyết nhanh chóng đổi đời. Như Diên, giờ trở thành con nợ và ngày ngày phải trằn lưng ra trả vì sự dại dột của mình. Mẹ chồng chị thì gặp ai cũng than: “Vợ người ta giúp chồng nên nhà nên cửa, vợ nhà này chỉ biết phá thôi, nghe nói học làm giàu mà sao ngày càng nợ nần khốn đốn thế này”. Diên biết, số tiền đó mình có thể trả được thôi, nhưng vị đắng của giấc mộng làm giàu sẽ theo cô đến suốt cuộc đời.

Bằng những lời quảng cáo có cánh, luôn tổ chức ở những nơi hoành tráng, lộng lẫy, các khóa học làm giàu thu hút không ít con thiêu thân luôn muốn nhanh chóng chứng tỏ bản lĩnh của mình. Đôi khi họ thừa hiểu, làm giàu là quá trình lâu dài và gian nan, nhưng họ lại tin vào những người đang đứng lớp kia đủ trải nghiệm để chia sẻ cùng họ những bí quyết, mánh lới mau chóng trở nên giàu có. Rốt cuộc, giàu đâu chẳng thấy, chỉ thấy lao đao... 

 Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI