Hoàng Thùy Linh: Hạnh phúc của tôi là do tôi lựa chọn

03/11/2018 - 08:00

PNO - Tiếng cười của Hoàng Thùy Linh vẫn giòn tan, trong veo như trẻ nhỏ nhưng suy nghĩ của cô thì đằm thắm, sâu sắc vô cùng - sự đằm thắm của người đã đi qua nhiều giông bão.

Hai năm tạm xa âm nhạc để thử sức ở những vai trò khác nhau, từ phát hành tự truyện đến ngồi ghế giám khảo một chương trình truyền hình thực tế, Hoàng Thùy Linh vừa trở lại với Fall in love - MV được chăm chút kỹ lưỡng về hình ảnh bố cục, ý tưởng. Đây cũng là dự án đánh dấu chặng đường mới của Linh trong lĩnh vực âm nhạc, bên cạnh một dự án phim của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp trong năm 2019.

Xem sáng tạo là giá trị cốt lõi của người làm nghệ thuật, Hoàng Thùy Linh vẫn cứ nhẩn nha làm những gì cô thích thay vì chạy theo trào lưu, xu hướng mà đánh mất bản thân. Cô khẳng định: “Người nghệ sĩ mất đi sức sáng tạo mà vẫn đều đặn ra sản phẩm chẳng khác nào sản xuất những món hàng công nghiệp…”.

Nói như thế không có nghĩa là nghệ sĩ tự ru ngủ bản thân mà bỏ quên khán giả. Linh khẳng định: “Tôi cần khán giả và luôn mong mọi người đón nhận, nhưng tôi cũng cần dấu ấn cá nhân trong tác phẩm của mình, để khi đi qua rồi sẽ không phải quay lại hỏi bản thân mình là ai giữa tất cả những thứ đang bủa vây”.

Hoang Thuy Linh: Hanh phuc cua toi la do toi lua chon
Hoàng Thùy Linh chia sẻ: “Người nghệ sĩ mất đi sức sáng tạo mà vẫn đều đặn ra sản phẩm chẳng khác nào sản xuất những món hàng công nghiệp…”

Đã có rất nhiều lời nói không hay về Linh, bên cạnh những lời khen ngợi: Linh dũng cảm, Linh nghị lực, Linh giỏi giang, Linh xinh đẹp… Với tôi, Linh là một cô gái bản lĩnh. Bản lĩnh đi qua biến cố chẳng thể nào thay đổi để sống bình thản, an vui. Bản lĩnh để không đánh mất bản thân trong thị trường giải trí có quá nhiều cá nhân dán mác nghệ thuật tung ra những sản phẩm ăn xổi. 

Hôm đó, Linh ngồi với tôi, tiếng cười giòn trong veo như trẻ nhỏ nhưng suy nghĩ của cô thì đằm thắm, sâu sắc vô cùng - sự đằm thắm của người đã đi qua nhiều giông bão.

Đi qua nhiều giông bão

Đi qua nhiều giông bão, phải chăng bạn đã thoát được định kiến xã hội đè nặng lên vai?

Tôi không biết nữa. Tôi cứ từ từ mà sống, từ từ cảm nhận bản thân. Có thể, trước đây tôi đã như vậy rồi nhưng chưa nhận ra. Cho đến khi mọi thứ ập xuống, tôi mới nhìn rõ bản thân hơn. Việc gặp nhiều kiểu người trong cuộc sống sẽ giúp ta hiểu hơn về bản thân. Một khi đã hiểu, sự cân bằng vì thế sẽ mạnh mẽ hơn. 

Người ta gọi đó là trưởng thành chăng? Nhờ trưởng thành, mình mới phát hiện đâu là sự khác biệt giữa mình và người khác. Cái nào tốt thì mình giữ lại, chưa tốt thì tiếp tục học từ người khác để hoàn thiện. Đó chính là cách tôi đi tới mỗi ngày. 

Bạn có nghĩ, dư luận trong mọi chuyện, nhất là chuyện tình cảm, thường dồn sự khắc nghiệt cho người phụ nữ?

Có lẽ đó là quan điểm của xã hội, của nhiều người. Tôi không nghĩ như vậy. Nếu phụ nữ luôn đặt mình trong trạng thái bị động, luôn nghĩ rằng việc đàn bà phải chịu bất công cũng là lẽ thường, cuộc đời họ sẽ rất khổ. Tôi thuộc kiểu người chủ động. Ai cũng có lúc yếu mềm, tôi cũng vậy, nhưng tôi không nghĩ mình thiệt thòi khi đổ vỡ hoặc khi chuyện không hay xảy đến. 

Đành rằng, dư luận rất khắc nghiệt nhưng mình phải nỗ lực, phải lạc quan. Sự phản pháo giá trị nhất là bạn hãy cứ sống tử tế và yêu đời, chứ không than vãn, mưu cầu lòng thương hại hoặc vin vào đấy mà có thái độ không đúng đắn. Cuộc đời mình là của mình. Nếu không tự thương lấy mình, thì ai sẽ thương mình đây? Và còn bố mẹ mình nữa? Bố mẹ biết làm sao đây khi bạn mặc kệ 
chính mình?

Hoang Thuy Linh: Hanh phuc cua toi la do toi lua chon
"Cái nào tốt thì mình giữ lại, chưa tốt thì tiếp tục học từ người khác để hoàn thiện. Đó chính là cách tôi đi tới mỗi ngày", Linh nói.

Tôi cũng muốn có một ai đó chia sẻ

Gia đình bạn có hối thúc chuyện lập gia đình?

Trước đây thì có. Cũng vì bố mẹ thấy tôi mê việc quá. Câu cửa miệng của bố tôi là: “Như thế vẫn chưa đủ sao con?”, rồi “con gái có thì đấy!”. Thế nhưng, bây giờ bố mẹ an tâm về tôi rồi.

Tôi cũng muốn có một ai đó chia sẻ, có đứa con là bản sao của mình nhưng có lẽ chưa có duyên. Khi mình gặp đúng người thì mọi chuyện sẽ như ý muốn, còn nếu không phù hợp thì đừng gượng ép. Như vậy chẳng khác nào ngược đãi bản thân. Tôi đã phải cố gắng rất nhiều để đi đến được hôm nay. 

Do đó, tôi cần người đàn ông bên cạnh hiểu được điều này và cũng phải có chí cầu tiến. Người ta có thể khác nhau về nhiều thứ và điều này làm nên sự thú vị trong tình yêu, nhưng tư duy và quan điểm sống phải gần nhau mới có thể bền chặt.

Bạn có lo ngại chuyện quá khứ sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc tương lai?

Tôi không thay đổi được quá khứ nhưng tôi có thể chủ động xây dựng tương lai. Tôi có quyền lựa chọn người phù hợp với mình thay vì ngồi đó chờ người khác đến cưa cẩm. Đi qua tất cả, tôi tin mình sẽ cảm nhận chính xác người ta như thế nào, đến với mình vì điều gì. Tôi tin vào hành động hơn là lời nói. 

Hạnh phúc cũng như sự nghiệp đều cần đúng lúc, đúng người. Do vậy, không việc gì phải vội vàng. Hạnh phúc của tôi là do tôi lựa chọn, không phải theo quy chuẩn hoặc chấp nhận một sự chắp vá nào đấy chỉ để làm hài lòng người khác, thỏa mãn những ánh mắt hiếu kỳ xung quanh.

Với tôi, gia đình không phải là sự ràng buộc với nhau bằng một tờ giấy hôn thú, bằng những trách nhiệm mà đến từ sự chia sẻ, cảm thông, đến từ việc cả hai đều muốn ở bên cạnh nhau và cùng nhau xây dựng nên. Cũng như thể hai đứa trẻ gặp nhau ngoài biển và cả hai cùng thích xây lâu đài cát thì sẽ chơi được với nhau thật lâu, chứ không thể ép một đứa không thích đến xây cùng. Còn nếu mãi vẫn không tìm được người cùng xây thì tôi cứ tự do, tự tại mà sống. Biết đâu như thế lại tốt hơn.

Hoang Thuy Linh: Hanh phuc cua toi la do toi lua chon
"Tôi thuộc mẫu phụ nữ sẵn sàng làm những điều mình muốn hoặc từ chối ngay điều không muốn, chứ không phải kiểu tính toán thiệt hơn", Hoàng Thùy Linh tâm sự.

Nghe chia sẻ, thấy tâm hồn bạn đang rất bình yên. Vậy, có điều gì đến thời điểm hiện tại, bạn muốn làm mà vẫn chưa thực hiện được?

Có nhiều thứ tôi muốn làm nhưng tôi không biến nó thành áp lực đè nặng lên bản thân. Bố mẹ tôi vẫn hay hỏi bao giờ thì con thế này, thế kia… Tôi thường nói, nếu đạt đến ngưỡng ấy thì kết thúc mất rồi, mà kết thúc là hết đời rồi còn đâu. Tôi nói vậy để bố mẹ biết tôi không hay suy nghĩ đến đoạn kết, quá trình sống mới quan trọng. Do đó, mình thích làm gì, chơi với ai, yêu thương ai… cứ làm. Hoặc không muốn ở gần ai đó thì cũng đừng cố gò ép bản thân. Tôi thuộc mẫu phụ nữ sẵn sàng làm những điều mình muốn hoặc từ chối ngay điều không muốn, chứ không phải kiểu tính toán thiệt hơn. Mà biết đâu nếu cứ mải tính toán tôi đã không có nhiều thứ may mắn như thế này?

Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Lê Phan (thực hiện) 
Ảnh: Mạnh Bi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI