Họ chọn hành động

08/03/2019 - 06:34

PNO - Họ thuộc 'phái yếu'. Nhiều người trong số họ dư dả điều kiện để có được một cuộc sống an nhàn với thú vui shopping, với những bữa ăn xa xỉ, với những chuyến du lịch khắp năm châu… Nhưng họ đã chọn một cuộc sống khác.

Ho chon hanh dong
 

* Nhiều người từng nghĩ, một người như Jang Kều (Phạm Thị Hương Giang) lẽ ra sẽ dành chút thời gian còn lại cho đứa con bị tự kỷ sau công việc kinh doanh, chứ không phải là nay vùng này mai vùng kia với dự án Nhà chống lũ. Nhưng, Jang đi, vì mình, vì con và vì cả những đứa trẻ đã mất lẫn còn sống nhưng sinh mạng luôn bị đe dọa bởi dòng nước lũ có thể ập tới bất cứ lúc nào. Cô nói, chỉ đến khi hai mẹ con cô không phải sống mỗi ngày như một cuộc chiến với hội chứng tự kỷ, thì con cô mới ổn. Cũng như, những đứa trẻ vùng sông nước và cha mẹ chúng không phải sống mỗi ngày như một cuộc chiến với tử thần đến từ những con nước, chúng mới có thể hạnh phúc. 5 năm, 700 căn nhà chống lũ đã được dựng lên, bảo vệ hơn 3.500 người dân vùng thiên tai. Và cô còn đi nữa…

* Những chuyến đi của nhà báo Thu Trang chưa bao giờ dừng lại, dù hành trình của chị đôi khi phải đánh đổi bằng sự bình yên không chỉ của chị mà còn của người thân. Chị đi để phanh phui những khuất tất, đem ra ánh sáng những bất công và đi để mang những chiếc chăn ấm đến nhiều đứa trẻ đang co ro trong giá lạnh của vùng cao. Nhiều người đã hỏi chị vì sao phải thế, chị có thể viết bất cứ cái gì khác mà không cần phải lao vào những cuộc điều tra để rồi sau đó là bao nhiêu sức ép, bao nhiêu tin nhắn dọa giết. Nhưng, chị không thể ngồi yên trước những đơn thư kêu cứu, những ánh mắt bị đè nén, những thông tin gây bức xúc... Chị đi, dù có lúc phải bật khóc vì đơn độc và bị hoài nghi.

Ho chon hanh dong

Nhà báo Thu Trang trong một lần đến với trẻ em vùng cao.

* Ở tuổi 31, Thủy Muối (Trương Thanh Thủy) cầm trên tay kết quả xét nghiệm với kết luận ung thư phổi giai đoạn cuối. Câu hỏi lúc đó vụt qua đầu cô: “Tại sao lại là mình?”. Thế nhưng, cô không dừng quá lâu cho câu hỏi ấy, dù “đặc ân” của người trong hoàn cảnh như cô là có quyền yếu đuối, có quyền gục ngã. Cô thành lập dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư ở Việt Nam với tên gọi Salt Cancer Initiative (SCI). Sự hỗ trợ lớn nhất của dự án không nằm ở các hoạt động có sự phối hợp với các bệnh viện và Khoa Ung bướu trong cả nước để đưa những tài liệu khám chữa bệnh ung thư đến tay bệnh nhân và gia đình, mà ở hành trình sống mỗi ngày của cô. Ung thư không phải là dấu chấm hết, cô là một minh chứng cho điều đó. Cho đến bây giờ, cái tên Thủy Muối không chỉ gắn với danh hiệu “Nữ hoàng khởi nghiệp” hay sự kiện công ty do cô sáng lập được mua với giá hàng triệu đô la… mà cô còn là người vực dậy tinh thần cho những bệnh nhân ung thư. 

Ho chon hanh dong

Thủy Muối hướng dẫn bệnh nhân ung thư thực hiện các bài tập yoga để nâng cao thể lực.

* Chuyến đi của H’Hen Niê và vận động viên điền kinh Quách Thị Lan thì khác. Chuyến đi ấy khởi nguồn cho chính bản thân, muốn được ngắm nhìn nhiều thứ hơn ở phía bên kia nương rẫy của buôn làng mình. Cô gái Ê đê H’Hen Niê trở thành hoa hậu, sơn nữ dân tộc Mường Quách Thị Lan trở thành nhà vô địch trên đường chạy điền kinh. Cả hai đã đi một chuyến quá dài kể từ điểm khởi đầu, chỉ với một ý niệm rằng ngoài kia là một thế giới rộng lớn, để khám phá và để thử thách. Hai cô gái ấy không cam chịu, không an phận sống một đời tẻ nhạt. Họ thiết tha mang niềm vui mình tìm được đến với nhiều người khác.

Ho chon hanh dong
 

Họ chỉ là vài cái tên trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 do Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố. Họ là phái nữ nhưng họ không chọn lối đi để chỉ được ở trong căn bếp hay phòng ngủ sực nức mùi hương. Họ chọn hành động. Họ sẽ không bao giờ đơn độc vì hành trình ấy đã chạm đến nhiều trái tim.

Lương Hàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI