Hãy ngừng than về chi phí đầu năm học, chẳng đứa trẻ nào vui khi mẹ thở dài

21/08/2017 - 10:01

PNO - Một tiếng thở dài, vài câu than vãn, chắc chắn không khiến cha mẹ có thêm tiền để đóng học phí cho con.

Niềm vui lớn nhất của các con sau một mùa hè, chính là cảm giác háo hức được cha mẹ dắt đi sắm sửa mọi vật dụng cần thiết cho một năm học mới. Đừng dập tắt đi niềm vui ấy vì tờ hóa đơn dài như sớ táo quân và tiếng thở dài: “Mất toi nửa tháng lương của mẹ!”. 

Hay ngung than ve chi phi dau nam hoc, chang dua tre nao vui khi me tho dai
Chẳng đứa trẻ nào vui khi mẹ thở dài

Đằng sau tiếng thở dài...

Là rất nhiều áp lực tiền nong, và sự căng thẳng của cha mẹ cũng lớn dần theo những lo toan “đến hẹn lại lên” ấy. Nếu gia đình bạn có một đứa trẻ đang độ tuổi đi học, bạn sẽ được nếm trải thực tế “rùng mình” này.

Để rồi tặc lưỡi công nhận áp lực từ hàng trăm thứ phí bắt buộc phải chi vào mùa tựu trường là nỗi ám ảnh không của riêng ai. Nào tiền học phí, tiền cơ sở vật chất, tiền quỹ lớp, tiền quỹ trường, tiền quỹ hội phụ huynh học sinh, quỹ học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó, tiền đồng phục, tiền bán trú, tiền sắm sửa tập vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập... 

Nếu gia đình bạn có nhiều hơn một đứa trẻ đang độ tuổi đi học, thì từng đó chi phí sẽ được nhân hai, nhân ba theo đầu người. Tiền lương công chức hết vèo trong vòng vài ngày trước và sau lễ khai giảng. Sinh hoạt phí cho cả gia đình tháng đó bị thâm hụt nghiêm trọng.

Và để cuộc sống ngày thường không bị đảo lộn vì thiếu thốn tiền nong, cha mẹ lại tiếp tục ngược xuôi vay đầu này, đắp đầu kia, rồi gồng mình tăng ca hay làm thêm để có tiền trả nợ. Hành trình đi tìm cái chữ lúc nào chả gian nan như vậy. Đổi lại cả một tương lai thẳng thớm cho các con, mẹ cha có khổ gấp mấy lần như thế thì cũng ráng chứ, đáng mà!

Xác định rõ là vậy rồi, nhưng tiếng thở dài, tiếng tặc lưỡi, tiếng chép miệng vẫn cứ vô tình bay ra. Như thể một phản ứng yếu ớt, cam chịu trước một con đường đá sỏi duy nhất, mà cha mẹ không có sự chọn lựa nào khác, ngoài việc tiến về phía trước. Những tiếng thở dài bất lực đáng được thông cảm. Nhưng, hãy thật khẽ thôi, con cái đang nhìn thái độ của chúng ta đấy!

Không đứa trẻ nào vui khi mẹ thở dài 

Một tiếng thở dài, vài câu than vãn, chắc chắn không khiến cha mẹ có thêm tiền để đóng học phí cho con. Nó cũng không giúp cha mẹ giảm đi một chút áp lực nào cả. Nhưng nó có thể dập tắt sự háo hức của một đứa trẻ trước một sự kiện khá quan trọng trong cuộc đời học hành. Tiếng thở dài sẽ khiến con cái chúng ta buồn nhiều lắm khi việc đi học của chúng lại là gánh nặng cho cha mẹ.

Điều này sẽ phát sinh ra hai phản ứng khác nhau từ hai nhóm trẻ khác nhau: Trẻ có suy nghĩ tích cực sẽ nhìn vào sự hi sinh của ba mẹ để mà cố gắng. Trẻ tiêu cực sẽ cho rằng mình chính là nguyên nhân đẩy gia đình vào cảnh thiếu hụt và làm khổ cha mẹ. Suy nghĩ này sẽ khiến con sinh ra ác cảm với việc đi học, dẫn đến chán học và căm ghét bản thân. Thật đáng buồn!

Rachel Martin - một bà mẹ đã từng trải qua tất cả những cảm xúc ấy vào mùa tựu trường của các con, từng buông tiếng thở dài than vãn và kịp thời nhận ra xúc cảm tiêu cực của mình đã ảnh hưởng đến chúng như thế nào. Chị vội vàng chia sẻ câu chuyện của mình với các ông bố bà mẹ khác trên thế giới:  

“Bọn trẻ đang nghe đấy. Chúng tiếp thu lời nói và thái độ của chúng ta. Nếu chúng ta muốn con vui vẻ quay lại với trường học, thì hãy thay việc phàn nàn về mọi chi tiêu cho năm học mới, bằng một tâm trạng hào hứng. Tôi biết những thứ ấy tốn kém lắm. Tôi biết danh sách ấy dài thật. Tôi biết túi tiền của chúng ta chỉ có giới hạn mà thôi. Nhưng bạn biết vấn đề gì không? Là từ ngữ của chúng ta có vấn đề.

Ở Haiti, nhiều trẻ em không được đến trường. Bố mẹ chúng phải làm mọi thứ để con mình có cơ hội được đi học... Vậy nên hãy hào hứng với những dụng cụ học tập ấy của con đi. Những cây bút chì màu sẽ cùng con kể chuyện, tập sách sẽ giúp con có thêm kiến thức, những cục gôm sẽ giúp con sửa lỗi sai. Và mọi chi phí cho trường lớp, thầy cô, là xứng đáng, khi chính họ sẽ là những người trực tiếp truyền đạt kiến thức cho các con mình”.

Thế thì hãy hy sinh một cách vui vẻ, và ngừng than vãn về các khoản chi tiêu đi nào các bà mẹ. Việc chi tiêu này hoàn toàn hợp lý vì nó “lại quả” cả tương lai tươi đẹp cho bọn trẻ kia mà. Điều cần thiết nhất, là cha mẹ hãy cho con biết chúng hạnh phúc hơn rất nhiều trẻ em khác không được đến trường. Và áp lực tiền nong của chúng ta có là gì đâu, so với thiệt thòi của những đứa trẻ kém may mắn ấy! 

Trà Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI