Hậu ly hôn, bê hết xấu xa của nhau lên Facebook

03/10/2019 - 11:30

PNO - Khi không thể cùng chung đường, hãy cố dằn lòng lại để đẩy tổn thương ra ngoài. Lên Facebook bêu xấu đối phương hậu ly hôn với những lời lẽ cay độc, những tình tiết ly kỳ, người trong cuộc sẽ càng mỏi mệt.

Ly hôn có lẽ là một trong những điều tiến bộ văn minh của con người khi cuộc sống chung không thể tiếp tục được nữa. Tất nhiên ly hôn vì lí do gì thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ, bạn bè người thân dù gì cũng chỉ là người ngoài. 

Hậu ly hôn, có người buông tay nhẹ nhàng, họ học cách giữ tâm an sau một sự đổi thay đầy sóng gió và có khi cả nước mắt nữa. Nhưng có người, cả khi quyết định của tòa đã xong, năm tháng qua đi, thì sự giận dữ với người đã từng chung sống vẫn găm sâu trong lòng.

Hồng, bạn tôi là một trường hợp hậu ly hôn rồi vẫn còn rổn rảng trên mạng xã hội. Thực ra chuyện của vợ chồng Hồng là cuộc chia tay có báo trước, chỉ là nó diễn ra vào thời điểm nào thôi. Ai kết bạn Facebook với Hồng đều rõ điều ấy.

Khi vợ chồng đang xảy ra xích mích, những dòng trạng thái bức bối của Hồng đăng liên tục trên trang cá nhân. Khi ai đó khuyên can mà không khiến cô vừa ý, Hồng quẳng ngay vài dòng kiểu như “rảnh thì về lo chuyện gia đình mình, đừng nhảy vào nhà khác để phán như đúng rồi”…

Đôi khi nội dung cô đăng là những chia sẻ về tâm trạng hay trạng thái hôn nhân nào đó mà cô ấy thấy đồng điệu, nhiều người đọc thấy thương cho cô, người khác tỏ thái độ khó chịu. Tất nhiên, nỗi buồn của Hồng là thật, tâm trạng bất ổn cũng không thể chối cãi, nhưng có nhất thiết mình nghĩ gì buồn gì cũng phải lu loa lên cho cả thế giới biết không?

Hau ly hon, be het xau xa cua nhau len Facebook
Những hằn học hậu ly hôn sẽ khiến bạn khó dứt khỏi những cơn trầm cảm. Hình minh hoạ

Chồng Hồng ngoại tình, anh cho rằng hai người không hợp nhau, khác quan điểm sống. Mà hình như cái lý do không hợp luôn luôn được người ta đưa ra bao biện cho mọi cuộc hôn nhân thất bại thì phải. Nhưng bất biết anh như thế nào, chúng tôi chỉ thấy anh đáp trả sự rổn rảng của vợ bằng sự im lặng.

Sau ly hôn, Hồng vẫn nhiều lần chỉ trích nặng nhẹ chồng cũ trên mạng xã hội. Nhưng cay đắng thay, hình như anh càng im lặng thì Hồng càng tức giận hơn. Kiểu như cô cho rằng anh khinh cô, không thèm lên tiếng. Những món đồ anh mua cho con, cô không cho con dùng. Nhưng buổi thằng bé về bên ba bị mẹ siết bớt lại. Những hằn học về người lớn, cô tiêm nhiễm vào đầu đứa trẻ. 

Chuyện nhà Nguyên thì cũng na ná vậy. Chia tay rồi, cả hai người dường như quên mất mạng xã hội là trang cá nhân, nhưng nó lại được đặt giữa chợ, nơi ai vào ai ra đều được. Họ soạn cả một bài dài lê thê kể tội đối phương hậu ly hôn. Người này lên tiếng, người kia đáp lại. Kiểu ăn miếng trả miếng nhau. Có khi lắng được đôi tháng, lại thấy một người rảnh rảnh cà khịa người kia chơi.

Tận khi người cũ có người mới, những lời châm chích, mỉa mai của hai người vẫn không dừng. Kiểu như “để coi được bao lâu” rồi “cứ thử đi rồi khác biết”… Tôi không biết họ làm vậy để được gì? Đã nư cơn giận dữ, thậm chí là nỗi hận trong lòng về người cũ ư? Hay phải hét toáng lên cho cả thế giới biết mình vô tội, mình đã cố gắng lắm nhưng kẻ kia là người tệ bạc không ai bằng? Chỉ biết rằng hình như càng làm vậy, sự thanh thản trong cõi lòng hậu ly hôn càng không thể có. Những tổn thương càng không dễ gì lành lại để bắt đầu một cuộc sống mới. Nhất là với một người phụ nữ sau ly hôn.

Người ta có muôn vàn lí do để đến với nhau bằng được, nhưng cũng có bằng ngần ấy lí do để bước khỏi đời nhau. Nhiều người biết buông bỏ, tha thứ cho người cũ để đổi lại một cuộc sống an yên cho người, cho mình, cho con. Thậm chí vì con, hậu ly hôn họ có thể vẫn ngồi được cùng nhau trong những ngày đặc biệt. Thái độ sau ly hôn như thế, văn minh biết nhường nào. Quan trọng nhất là đứa trẻ của cuộc hôn nhân thất bại ấy, vẫn giữ được tình cảm ấm áp với cha mẹ ruột của mình.

Vậy nên, khi chữ duyên đã hết, khi không thể cùng một chí hướng trong đời nữa, hãy làm ơn dằn lòng lại… hít thở sâu để đẩy những tổn thương ra ngoài. Đừng rổn rảng bêu xấu đối phương ở chốn đông người. Cách đó không giúp bạn bớt đau hơn...

  Đinh Hương                                                                                         

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI