Giúp trẻ hứng thú đến trường

10/10/2017 - 12:16

PNO - Làm cách nào để giải quyết tình trạng trẻ thường chán đi học? Hai nhà tâm lý giáo dục chuyên hỗ trợ các gia đình là Ann Pleshette Murphy và Brenda Nixon đã gợi ý vài cách hữu hiệu.

Giup tre hung thu den truong
Cha mẹ luôn ảnh hưởng đến con

1. Hãy là hình mẫu

Là phụ huynh, bạn đồng thời cũng là người thầy có ảnh hưởng lớn nhất đối với con mình. Nếu con có vú nuôi, vú nuôi cũng trở thành người hướng dẫn quan trọng cho con.

Khi cha mẹ đọc một quyển sách hay tham gia một lớp học nào đó cũng là lúc trẻ quan sát xem cha mẹ có sẵn sàng cho việc học hay không. Trẻ cần được hiểu, mỗi người đều phải học tập bằng cách nào đó với thái độ tích cực.

2. Duy trì sự tôn trọng

Một trong những động lực giúp bạn vui đến trường là có những giáo viên mà bạn kính trọng. Hãy nhắc nhở con điều đó và giải thích cho con hiểu về tình cảm với thầy cô giáo có ý nghĩa như thế nào. Sự gắn kết này sẽ tạo cảm giác an toàn cho trẻ khi đến trường. 

3. Khuyến khích con tham gia nhiều hoạt động

Việc đến trường không chỉ gắn với sách vở. Ngoài giờ học trên lớp, con bạn nên được khuyến khích tham gia các chương trình ngoại khóa, các hoạt động thể thao, văn nghệ, giúp trẻ hiểu việc học không đơn thuần chỉ là ngồi trên lớp và không có áp lực ở bất kỳ môn học nào. 

4. Giúp con giảm tải

Phụ huynh phải đồng hành lựa chọn bỏ bớt những việc không cần thiết cho con khi ở nhà. Bạn có thể giúp con thiết lập danh sách những việc ưu tiên những việc cần làm, nên làm để con không bị quá tải. Khi quá tải, trẻ sẽ mất tập trung và dễ dàng đánh mất niềm vui. 

5. Thiết lập giờ làm bài tập về nhà

Một trong những lý do khiến trẻ sợ đến trường là cảm giác lo lắng vì không hoàn thành bài tập ở nhà một cách chỉn chu. Đây có thể là hệ quả của việc trẻ không thật sự dành thời gian để làm bài tập, ôn tập kiến thức.

Bài tập về nhà (dù dưới hình thức nào), cũng là một phần quan trọng của việc học. Bạn nên tạo điều kiện thuận tiện nhất cho con tập trung làm bài tập về nhà, đặc biệt là thiết lập khung giờ cố định.  

6. Khuyến khích các mối quan hệ tốt

Giúp con hiểu, ai cũng cần có những mối quan hệ tốt, một hoặc vài người bạn chân thành bên mình. Việc có một hoặc vài người bạn tốt quan trọng hơn là có thật nhiều bạn. Những người bạn tốt có thể đồng hành cùng trẻ vượt qua cảm giác bất an (nếu có) khi đến trường. Đây là những quan hệ lành mạnh cho sự phát triển tinh thần của trẻ. 

7. Là người đồng hành

Bạn không cần phải cùng ngồi vào bàn học với con nhưng bạn phải biết con yêu thích môn học nào, hứng thú với kiến thức nào. Vài câu trao đổi liên quan  đến kiến thức cũng khiến con có động lực hơn, đặc biệt nếu bạn biết gắn kết giữa kiến thức và thực tiễn khi trao đổi với con.

8. Tạo không khí thoải mái

Khi trẻ nhận rõ gia đình là nơi an toàn, thoải mái; trẻ sẽ dễ dàng kể cho cha mẹ nghe những chuyện hay hoặc không hay mình gặp ở trường. Đôi khi, thông qua một trò chơi cùng con, bạn có thể có thông tin từ trẻ mà không cần “tra khảo”. 

9. Tạo không khí cho buổi sáng

Tâm trạng ngay sau khi thức dậy có thể khiến trẻ bắt đầu một ngày mới tồi tệ hay tốt đẹp. Bạn nên ý thức về cách mình “đánh thức” cả nhà. Nguồn năng lượng tích cực, một giọng nói sảng khoái đầu ngày sẽ giúp các thành viên sẵn sàng một ngày làm việc, học tập thoải mái hơn. 

Thiên Như (theo Care) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI