Giới hạn nào cho hình xăm ở trẻ?

23/01/2018 - 13:58

PNO - Ở hầu hết các nền văn hóa trong xã hội hiện nay, việc phụ huynh bất ngờ nhìn thấy hình xăm của con được ví như… ác mộng. Thế nhưng, một số phụ huynh nghĩ khác.

Ở hầu hết các nền văn hóa trong xã hội hiện nay, việc phụ huynh bất ngờ nhìn thấy hình xăm của con được ví như… ác mộng. Thế nhưng, một số phụ huynh nghĩ khác. Năm ngoái, chương trình truyền hình This Morning ở Anh phát sóng buổi trò chuyện cùng một số phụ huynh khuyến khích con chọn lựa hình xăm con yêu thích.

Chị Nikki Toman (30 tuổi) xăm dày đặc trên cánh tay những hình ảnh chị yêu thích. Tham gia chương trình This Morning cùng chị là con gái Tiana (5 tuổi) cũng có cánh tay cực “chất” với hình xăm là những bông hoa, hình vẽ từ chuyện cổ tích.

Gioi han nao cho  hinh xam o tre?
Chị Nikki Toman và con gái Tiana

Hình xăm trên tay chị Nikki là hình xăm thật nhưng trên tay bé Tiana là hình xăm tạm thời, lưu màu chỉ trong một tuần. Theo chị Nikki, việc cho con xăm hình xăm giả là vô hại. Tuy nhiên, chương trình sau khi phát sóng đã “hứng bão” dư luận. Nhiều khán giả cho rằng, việc khuyến khích con xăm mình thể hiện thái độ vô trách nhiệm của phụ huynh. 

Khi các bậc phụ huynh vẫn còn nhiều tranh cãi về việc nên hay không khuyến khích con trẻ xăm mình thì luật pháp một số nơi đã đưa ra những quy phạm cụ thể. Tháng 6/2013, ông Jerry Garrison, sống ở bang Florida (Mỹ), bị tòa án tước quyền nuôi dưỡng cháu trai 10 tuổi vì ông cho phép cháu nội xăm ở chân phải.

Ông giải thích rằng đó là sở thích chung của gia đình. Luật ở Florida quy định trẻ dưới 16 tuổi không được xăm mình trừ khi có lý do y khoa đặc biệt. Trẻ từ 16-18 tuổi muốn xăm mình phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ. 

Hầu hết các bang ở Mỹ cho phép trẻ dưới 18 tuổi tự do xăm mình nhưng một số bang quy định khá khắt khe, trong đó có Florida. Ở bang Idaho, trẻ dưới 14 tuổi bị cấm xăm mình. Ở bang South Carolina, bất cứ ai dưới 21 tuổi cũng bị cấm xăm mình.

Gioi han nao cho  hinh xam o tre?
Ảnh minh họa

Khi một người đủ 18 tuổi và muốn có hình xăm, người ấy phải được sự cho phép của cha mẹ hoặc người giám hộ. Dưới 18 tuổi, không trường hợp nào được xăm mình. Ở Minnesota, một người dưới 18 tuổi tự ý xăm mình mà không được bố mẹ cho phép là phạm luật.

Chuyên gia tâm thần học Daniel Bober, làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu trẻ em ở Đại học Yale cho biết, việc đưa ra những quy phạm pháp luật đối với quyền xăm mình ở trẻ em là dựa vào các chứng cứ khoa học. Theo chuyên gia này, não của người trẻ thường có khuynh hướng dễ bị thúc đẩy, ít sợ hãi khi đối diện với rủi ro nên họ thường rất dễ ra quyết định.

Tuy nhiên, cấu trúc não sẽ có những thay đổi nhiều năm sau đó. Một hình xăm ở độ tuổi quá sớm có thể gây bất lợi khi cá nhân trưởng thành hơn, chuyển hướng sang ghét bỏ hình xăm chính mình đã chọn.

Bác sĩ Timothy M. Jochen, tại Trung tâm Giải phẫu thẩm mỹ và Da liễu ở Southern California cho biết, ngày càng có nhiều khách hàng đến yêu cầu xóa hình xăm dù đó là những hình họ quyết định xăm khi hơn 20 tuổi. Ba nguyên nhân xuất hiện nhiều nhất trong thống kê là họ gặp rắc rối trong một số mối quan hệ vì hình xăm, gặp rắc rối trong công việc và thấy hình xăm không phù hợp khi mình làm mẹ. 

(theo Mirror, DailyMail, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI