Giải tỏa tâm lý cho con trong tình yêu

19/03/2018 - 13:02

PNO - Cha mẹ phải kịp thời chia sẻ với con trong “lần thất tình đầu tiên”. Điều này rất quan trọng để duy trì sự chia sẻ của con cái dành cho cha mẹ.

Thực trạng con cái yêu sớm đã gây bối rối, thậm chí khủng hoảng cho không ít gia đình. Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 16/3 đăng bài 39% học sinh THPT đã từng quan hệ tình dục: Cha mẹ sốc không?, nhiều bậc cha mẹ đã gọi điện, email tâm sự, bày tỏ sự lo lắng về chuyện yêu đương của con mình.

Để cung cấp thêm cho bạn đọc kinh nghiệm ứng xử với tình yêu của con, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Hồng Vân, một người mẹ tâm lý, luôn sẵn “bí kíp” để hiểu chuyện tình yêu của các con và luôn được con đặt niềm tin.

Giai toa tam ly cho con trong tinh yeu
Hồng Vân cùng Xí Ngầu, con rể tương lai và Bí Ngô - con gái út

Phóng viên: Xí Ngầu (tên thật Hoàng Châu) và Trê Phi (Khôi Nguyên) đều đã lớn, khi các con bắt đầu chuyện yêu đương có khiến chị bận tâm nhiều không?

NSND Hồng Vân: Trê Phi vừa bước qua 20, lứa tuổi yêu đương. Còn Xí Ngầu đã có bạn trai sắp cưới. Thật ra, tôi quan tâm chứ không bận tâm về chuyện tình cảm của con. Các con tôi yêu đương khá tỉnh táo nên không ảnh hưởng nhiều đến công việc, học hành. Với lại, các con luôn tâm sự với ba mẹ chuyện tình cảm nên tôi yên tâm.

* Thường vào độ tuổi yêu đương, con cái hay…  xa cách bố mẹ?

- Đó là khi con thấy mình không được sự ủng hộ. Các con tôi hiểu rằng, mình luôn được thoải mái giới thiệu “nửa kia” với ba mẹ mà không bị cấm cản, phán xét hay hỏi quá nhiều về bạn và gia đình của bạn. Có lẽ vì tôi là nghệ sĩ, quen thân thiện với khán giả và luôn nghĩ ai quý mình thì mới đến với mình.

Việc bạn của các con tôi chịu đến nhà tôi chơi, giới thiệu với gia đình là vì các cháu yêu quý con tôi và gia đình tôi nên chúng tôi cởi mở chào đón các cháu. Chính vì tôi hiểu con và bạn của chúng nên với các con, ý kiến của ba mẹ về bạn trai/bạn gái rất quan trọng. Chúng yêu nhau thì chúng tôi ủng hộ và chia tay thì chúng tôi giải tỏa tâm lý cho chúng.

* Chuyện con cái tâm sự với bố mẹ diễn ra như thế nào trong gia đình chị?

- Mỗi khi stress trong tình cảm, cả Xí Ngầu và Trê Phi thường hay tâm sự với mẹ trước. Tôi sẽ nói chuyện với con và bạn của chúng (trước đó, tôi cũng thường nói chuyện thân thiện với bạn trai/bạn gái của con mình) để giải tỏa tâm lý cho hai bên. Thường thì sau những lần nói chuyện, cả hai phía đều thấy dễ chịu hơn và sẽ gặp nhau trở lại để nói hết mọi điều còn trong lòng.

Chúng chia tay vì không còn thấy hợp nhau hoặc vì một lý do gì khác, kể cả sự phản bội cũng có lý do để tôi giải thích cho đôi bên thấy nhẹ nhàng, gặp nhau vui vẻ, chứ không thù hằn. Trê Phi sau khi nói chuyện với mẹ sẽ đi uống cà phê với ba để “hai người đàn ông” tiếp tục tìm ra giải pháp tốt nhất và học hỏi kinh nghiệm (cười).

* Xí Ngầu và Trê Phi đều sống ở Mỹ, chị tâm sự và đưa ra lời khuyên cho con có kịp lúc?

- Xí Ngầu sắp kết hôn với bạn trai mà hai đứa chơi với nhau từ nhỏ nên tôi quá hiểu. Còn Trê Phi vẫn có thói quen tâm sự chuyện tình cảm với mẹ, dù ở xa cũng không có gì cản trở. Quan trọng là ba mẹ phải kịp thời nhận ra những chuyển biến tâm lý của con. Khi con đi học xa, tôi luôn dặn con ngày nào sau giờ học đều phải gọi về cho mẹ biết là các con đã về nhà an toàn.

Nhưng có lần, cả tuần lễ Trê Phi không điện thoại về nhà. Tôi thấy không ổn nên hỏi liên tục và dặn Xí Ngầu thường xuyên nói chuyện với em. Sau đó thì biết Trê Phi buồn vì chia tay bạn gái nên không muốn nói chuyện với ai. Tôi nói chuyện với con nhiều hơn và đưa ra những lời khuyên khiến con nhẹ lòng. Nói chung, khi tôi cho con thấy sự tin cậy dành cho chúng thì chúng sẽ nói chuyện yêu đương cho mình nghe. 

Lam Hạnh (thực hiện)

Phải kịp thời bên con trong “lần thất tình đầu tiên”

Cảm xúc của mình khác với cảm xúc của con. Nhu cầu của mình về con dâu/con rể cũng khác nhu cầu của con về bạn gái/bạn trai hay vợ/chồng. Vì vậy, việc đầu tiên tôi làm mỗi khi con giới thiệu nửa kia với gia đình là khuyến khích và đồng ý chứ không phản đối hay phán xét điều gì. Làm sao bắt con cái chọn lựa người bạn cho vừa lòng mình được, phải vừa lòng chúng chứ.

Giai toa tam ly cho con trong tinh yeu
Nghệ sĩ Hồng Vân

Mặc dù khi thấy sự lựa chọn của con có vẻ không hợp thì cũng chỉ tìm hiểu rồi nói chuyện dần dần với con, nếu con không nghe cũng có lý do của nó. Tôi luôn thân thiện với tất cả những bạn mà con tôi đã chọn, kể cả khi chúng chia tay, tôi cũng dành cho phía bên kia sự tôn trọng và thân thiện chứ không có gì thay đổi.

Cha mẹ phải kịp thời chia sẻ với con trong “lần thất tình đầu tiên”. Điều này rất quan trọng để duy trì sự chia sẻ của con cái dành cho cha mẹ. Nếu cha mẹ để con tự chống chọi với niềm đau đổ vỡ, với nỗi cô đơn thì những lần sau con không còn thói quen và nhu cầu tâm sự, hỏi han cha mẹ nữa.

Khi con chia tay, tôi luôn tìm cách nói chuyện cặn kẽ với hai bên, giải thích lý do đổ vỡ mà không kết lỗi tại ai và luôn khuyên chúng gặp nhau để nói cho hết những gì còn chất chứa trong lòng, hầu hết cuối cùng đều nhẹ nhàng, vui vẻ. Với phương pháp này, tôi đã giải quyết vấn đề tâm lý rất tốt không chỉ cho con cái mà còn nhiều cặp ở sân khấu.

Tôi biết, các bạn trẻ có máu tự ái lớn khủng khiếp cho nên khi giận hờn, chia tay luôn đợi người kia phải xuống nước, đồng thời muốn người khác về “phe” mình. Vì vậy, tôi nghĩ cha mẹ hay anh chị phải tỉnh táo để “phân tích tình hình” chứ không để “bị lôi kéo” mà tác động không tốt đến “hai tâm hồn đang bị tổn thương”, dễ dẫn đến ghét nhau hay thù hằn không đáng có. Tác động một cách tích cực và kịp thời để đôi bên đều thấy nhẹ lòng, dù hàn gắn hay chia tay.

Nghệ sĩ Hồng Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI