Giá trị của 'râu ria' trong hôn nhân

09/12/2019 - 09:00

PNO - Mâu thuẫn trong hôn nhân là "chuyện thường ngày ở huyện", nhưng Thảo ước gì chỉ là những chuyện râu ria, nhỏ nhặt, rồi đâu lại vào đấy.

Với Thảo, bất đồng quan điểm là mâu thuẫn nặng nề nhất trong những kiểu mâu thuẫn vợ chồng. Nếu là chuyện chồng đi nhậu về khuya, vợ cằn nhằn, nếu Thảo ham công tiếc việc bỏ bê con cái, bị chồng rầy, hay vợ chồng cãi nhau vì Thảo vung tay chi tiêu, thì lại khác. 

Gia tri cua 'rau ria' trong hon nhan
Ảnh minh họa

Những mâu thuẫn đó khá cụ thể, dễ xử lý. Đằng này, chồng Thảo tuyên bố chắc nịch rằng, tiền bạc và con cái là hai thứ ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân mà thôi, còn mọi chuyện râu ria khác không thành vấn đề. Thật ra, chuyện tiền bạc và con cái của vợ chồng Thảo khá ổn.

Vợ chồng có công việc ổn định, lương khá, có hai con đủ nếp đủ tẻ. Đôi lúc Thảo nghĩ, đúng là ông trời không lấy hết của ai bao giờ, nhưng cũng không cho ai tất cả. Chồng Thảo không sống bê tha, giỏi tính toán, chí thú làm ăn, yêu thương vợ con, nhưng anh có lối suy nghĩ về hôn nhân khá đơn giản, điều này làm Thảo nhiều lần tức điên. 

Thảo không thể làm ngơ khi mẹ chồng cho rằng, cô lấy cớ vì công việc, nên không quan tâm gia đình nhà chồng. Chồng là người biết rõ cô bận, trong chuyện này anh hiểu vợ, nhưng lại không phân bua giúp vợ một lời. Quan điểm của anh là, mẹ nói gì kệ bà, miễn vợ chồng anh không cãi lời, không bất hiếu là được.

Với anh, vợ chồng sống với nhau hiểu nhau là đủ, anh không muốn cuộc sống gia đình phải chịu tác động của người khác, kể cả người thân. Nhưng Thảo thì không chấp nhận như vậy. Chuyện mẹ chồng hiểu nhầm con dâu, nếu có chồng đứng ra giải thích sẽ dễ được mẹ thông cảm hơn. Một lời giải thích có lợi đôi bên, vậy mà chồng không làm, để cô phải chịu tiếng oan với mẹ. Chuyện này, chồng bảo cô đừng để tâm, nghe sao được?

Thảo không nghĩ đơn giản và vô tâm như chồng. Trong cuộc sống vợ chồng, tiền bạc rất quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả. Có tiền nhưng không hạnh phúc thì cũng như không. Con cái khỏe mạnh, nhưng hư thì cũng hỏng. Ngày cô giáo gọi điện thoại báo tin con trai Thảo nghỉ một buổi học để chơi game, chồng cô tá hỏa. Có lẽ vì đặt nặng chuyện tiền bạc và con cái, nên khi con trai mê chơi, anh rất sốc và có lối hành xử khá thô bạo: đánh con, mắng vợ “con hư tại mẹ”.

Thảo giận lắm. Con sai thì đã rõ, nhưng cô không chấp nhận một ông bố đánh con. Phải chi chồng chịu nói chuyện với con, xem chuyện lần đầu con cúp học chơi game không quá nặng nề, thì có lẽ anh đã không “xuống tay” với con như vậy. Đối với con cái, Thảo không quá khắt khe như chồng.

Gia tri cua 'rau ria' trong hon nhan
Ảnh minh họa

Thấy con mỏi mệt, Thảo sẵn sàng hỏi con có thích nghỉ học một buổi không, chứ không đợi con sốt, có toa bác sĩ mới cho con nghỉ học. Thảo không cổ xúy hành động cho con nghỉ học theo… cảm hứng của ba mẹ, nhưng Thảo biết con đang rất muốn ở nhà với ba mẹ ngày hôm đó và hơn hết, Thảo hiểu con mình là một đứa trẻ ngoan. 

Chuyện tiền bạc cũng thế. Có một người chồng giỏi kiếm tiền như anh, Thảo thấy mình may mắn, bởi hôn nhân chật vật vì tiền là một thiệt thòi. Để ý hôm nào tiền bạc bị thất thoát vì những yếu tố khách quan, chồng Thảo “đau” lắm. Thảo muốn nói một câu động viên kiểu: “tiền ra rồi tiền lại vào”, nhưng cô biết chắc chắn sẽ bị chồng “giận cá chém thớt”.

Sự cứng nhắc trong quan niệm lấy tiền bạc và con cái làm thước đo hạnh phúc của chồng, khiến Thảo thấy mình bị áp lực. Bất đồng quan điểm, là một mâu thuẫn đáng sợ. Thảo cho rằng, cô chỉ có thể học cách chấp nhận hoặc dùng tình cảm tác động dần, thì may ra chồng cô chịu thay đổi. 

Đành là mọi thứ râu ria bên ngoài không nên để tác động vào đời sống vợ chồng, nhưng cả hai người đang sống trong các mối quan hệ chung, mà không có họ thì cuộc sống này sẽ đơn điệu và buồn tẻ biết mấy. Chúng ta chẳng thể làm ngơ trước một lời góp ý chân tình về một thành viên trong gia đình có những biểu hiện lệch lạc.

Đừng mãi nghĩ rằng, mọi tác động bên ngoài chỉ là “râu ria”, để rồi bỏ qua cơ hội góp ý quý báu mà đôi khi người trong nhà không ai biết, nhưng người ngoài ngõ đã tận tường. 

Khanh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI