Gia tài của anh

10/07/2016 - 07:33

PNO - Đi hết gần nửa đời người anh mới nhận ra đâu là hạnh phúc. Gia tài của anh sau từng ấy năm không có gì ngoài ký ức. Thứ tài sản vô hình ấy nâng đỡ vỗ về tâm hồn anh qua những mùa bão gió.

Năm 24 tuổi, tưởng như anh đã có mọi thứ trong tay, một công việc mà nhiều người mơ ước với mức lương đảm bảo cuộc sống đủ đầy. Hai vợ chồng anh làm cùng công ty, được cấp nhà. Anh chị có một bé gái đáng yêu, thông minh. Cuộc sống đang đủ đầy trọn vẹn, bỗng chẳng hiểu cơn cớ gì anh dính vào cờ bạc.

Hơn ba mươi tuổi anh thành người tay trắng, nợ nần chồng chất đến mức phải bỏ đi nơi khác. Rời gia đình, anh một mình bươn chải làm lại cuộc đời. Công việc mới cực nhọc, ngày đêm ngoài công trường phơi sương dãi nắng. Ăn những bữa cơm không sống thì khê. Đêm ngủ trong lán trại làm mồi cho muỗi. Tiền kiếm được hằng tháng anh đều gửi về cho vợ trả nợ, nuôi con. Nhiều người hỏi anh có thấy nuối tiếc những gì đã tự tay đánh mất không, anh cười buồn, những ngón tay chai sạn đan vào nhau cho vơi đi cảm giác trống trải…

Gia tai cua anh
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Anh nói dạo này đêm nào cũng mơ thấy tuổi ấu thơ. Những kỷ niệm tưởng đã quên giờ trở về sống động như đang diễn ra trong thực tại. Thuở lên năm lũn cũn chạy theo mẹ đi chợ phiên buổi sớm. Trong lúc ngồi chờ mẹ bán hàng, mắt dõi nhìn mẹt bánh rán bọc đường chưa đượ c ăn đã thấy ngọt. Rồi những trưa hè lấp lánh bao hạt nắng vàng ươm luồn qua tán khế. Mấy anh em ngồi vót tre làm diều nghe gió lao xao và tiếng gà trưa gáy vang trời.

Anh từng ước đời mình sẽ bay cao như cánh diều no gió chở trên lưng mây trắng bồng bềnh. Trong giấc mơ của anh luôn hiện về những bữa cơm gia đình đạm bạc nhưng đầy ắp tiếng cười. Hương vị món rau rừng đắng, tép đồng kho tương, canh cua nấu khế, dưa cà dầm tương… tưởng như còn đọng lại trên đầu lưỡi cả khi đã tỉnh giấc giữa đêm dài.

Anh nói giờ không thèm gì bằng thèm trở về nhà. Muốn ngồi dưới tán cây trong vườn lặng nghe tiếng chim. Muốn rúc vào ngồi kho cá, nướng khoai bếp củi. Muốn được ngủ giấc trưa bình yên bên cửa sổ thơm mùi hoa bưởi. Muốn cùng con gái ra đồng nghe sáo diều, ngửi hương đòng đòng quyện trong từng cơn gió. Những điều giản dị đó giờ trở thành mơ ước.

Đi hết gần nửa đời người anh mới nhận ra đâu là hạnh phúc. Gia tài của anh sau từng ấy năm không có gì ngoài ký ức. Thứ tài sản vô hình ấy nâng đỡ vỗ về tâm hồn anh qua những mùa bão gió.

Thanh Ba

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI