Gia đình phập phù theo cơn ghen của má chồng

14/07/2017 - 18:30

PNO - Nếu ba ở nhà không đi đâu, thì má vui vẻ chợ búa cơm nước đầy đủ, chơi đùa cháu nội; nhưng hễ ba đi ra ngoài hay có điện thoại gọi đến, là má căng thẳng lên ngay.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em lập gia đình sáu năm, đã có hai con. Vì vợ chồng cùng đi làm nên chúng em sống chung với gia đình chồng để tiện nhờ cậy chăm sóc các cháu.

Gia dinh phap phu theo con ghen cua ma chong
Má chồng thường khó chịu

Gần đây, trong nhà phát sinh rắc rối vì hình như ba chồng em có quan hệ bên ngoài sao đó. Má chồng biết nhưng không nói công khai trong nhà, mà càm ràm khó chịu với ba, nhiều hôm không thèm lo cơm nước, có lần còn đột ngột bỏ về quê hơn chục ngày không nói với ai, khiến mọi người hốt hoảng chạy khắp nơi; đến khi chồng em điện thoại được cho cậu ở quê mới rõ chuyện.

Lần đó chồng em phải về quê năn nỉ hết lời má mới chịu lên. Nhà cửa cứ thế mà phập phù theo những cơn buồn cơn giận của má. Nếu ba ở nhà không đi đâu, thì má vui vẻ chợ búa cơm nước đầy đủ, chơi đùa cháu nội; nhưng hễ ba đi ra ngoài hay có điện thoại gọi đến, là má căng thẳng lên ngay, mặt mày nặng nề không nói chuyện với ai, quăng ném đồ đạc, mặc kệ các cháu; có khi còn đem cháu gửi hàng xóm, gọi xe ôm chở đi… bắt ghen. Khi về, chẳng biết má có bắt được gì không, chỉ thấy vô phòng nằm dài, phó mặc mọi chuyện trong nhà ai làm gì thì làm. 

Tình trạng này kéo dài khiến em rất mệt mỏi. Em thông cảm với má, nhưng má cứ vậy mãi thì mọi người trong nhà đều khó sống yên được. Chuyện đã hơn một tháng, không biết đến bao giờ mới kết thúc.

Em không dám mở lời với má, vì có lần chồng em mới nói mấy câu, má đã khóc bù lu bù loa, trách móc là chồng con một giuộc, chỉ làm khổ má, má tự tử cho xong, sống chi nữa… Ba chồng em nói, má chỉ ghen bóng ghen gió, chứ ông đâu có chuyện với ai. Em phần thì con nhỏ, phần công việc, phần việc nhà… cứ rối như canh hẹ. Em phải ứng xử thế nào trong hoàn cảnh này? 

Thu Quế
(Tân Bình, TP.HCM)

Em Thu Quế thân mến,

Em biết thông cảm cho mẹ chồng là rất đáng quý. Phụ nữ ai chẳng ghen. Già có cái ghen của già, trẻ có cái ghen của trẻ. Khi cơn ghen bùng lên thì lý trí đâu còn sáng suốt, mà mọi chuyện đều do cảm tính chi phối.

Vì thế, em nên tính toán theo cách con mình mình phải lo mà giữ, đừng để cháu ở nhà bắt bà chăm sóc trong lúc tinh thần bà không ổn định như thế. Em có thể cho bé lớn đi học hè, gửi bé nhỏ đi nhà trẻ, vợ chồng sắp xếp thời gian để đưa đón, chăm con. Dù sao, đó cũng là việc của vợ chồng em.

Lúc ba má vui vẻ, mình cũng có thể nhờ cậy; nhưng giờ má có chuyện, mình tự lo cũng là phải lẽ. Em cũng có thể nhờ ông nội đưa đón cháu những lúc quá bận. Một mặt để ông có “công ăn việc làm” cho vui, đỡ phải đi đâu đó lung tung làm bà nổi ghen.

Mặt khác, gần gũi nhiều với các cháu, tình cảm ông bà cháu sẽ lớn dần lên, có thể góp phần giải tỏa, cân bằng những cảm xúc tiêu cực khác. Làm vậy, em vừa giúp được ba má, vừa là thu xếp để yên tâm hơn, không còn lo chuyện thình lình con mình lại bị đem “gửi hàng xóm”.

Việc của ba má chồng em, ngoài ông bà ra thì không ai giải quyết thay được. Em cứ để ông bà tự thu xếp với nhau. Chỉ khi nào ông hoặc bà nhờ đến, em mới có thể nói vào. Thông thường, chồng em nói chuyện với ba ruột sẽ dễ hơn em nói chuyện với má chồng nhiều.

Chồng em có thể hỏi xem thật ra là má ghen chuyện gì, ghen với ai, đối tượng cụ thể thế nào… Hiểu rõ chuyện mới biết đường thu xếp. Dù bận công việc thế nào thì chồng em cũng cần dành thời gian cùng ba tham gia các hoạt động thể dục, đưa đón ông gặp gỡ bạn bè hay đi chơi đâu đó.

Nếu có qua lại với bạn bè của ba, chồng em sẽ trở thành một “đầu mối thông tin” cho má khai thác. Lúc ấy, chồng em hãy lựa thế mà nói chuyện. Chồng em phải chịu khó tham gia vào đời sống của ông bà mới có thể gỡ ông bà khỏi cuộc rối ren này. Đó cũng là một cách trả ơn, báo hiếu.

Lúc yên lành cha mẹ giúp mình hết lòng, giờ ông bà có chuyện, mình đâu thể làm lơ, phó mặc đến đâu hay đến đó. Con cái luôn là chiếc cầu nối quan trọng của cha mẹ, dù già hay trẻ. Chúc vợ chồng em cứu vãn được hòa khí gia đình. 

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI