Em bé ăn được nửa gói bim bim thì sưng vều môi, chuyện thực hư thế nào?

21/11/2017 - 16:15

PNO - Hình ảnh chụp phần môi của một em bé bị sưng nề khá nặng được cho là bị sau khi ăn hết nửa gói bim bim lan truyền trên mạng đang khiến các mẹ bỉm sữa vô cùng lo lắng.

Theo chia sẻ trên trang cá nhân của một thực tập sinh tại Khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai thì cách đây vài ngày, khoa này đã tiếp nhận một bệnh nhi bị sưng vều môi. Facebook P.V chia sẻ hình ảnh một em bé với phần môi sưng to, đăng kèm chú thích: “Qua hỏi bệnh thì đã loại trừ hết các trường hợp chấn thương, va chạm, dị ứng do côn trùng, các loại thực phẩm khác và em trai em bé ăn xong cũng bị sưng tương tự… Trước đây mình đã từng xem clip trên tivi về việc làm bim bim bẩn và đểu như thế nào nhưng giờ mới được tận mắt chứng kiến một ca lâm sàng như thế này”.

Em be an duoc nua goi bim bim thi sung veu moi, chuyen thuc hu the nao?
Dòng chia sẻ từ Facebook P.V đã gây chú ý trên mạng xã hội.

Tuy người đăng tải không cho biết cụ thể bé đã ăn loại bim bim nào nhưng bức ảnh đã khiến nhiều mẹ bỉm sữa lo ngại. Đa số đều cảm thấy rùng mình và bày tỏ sự xót xa khi em bé trong bức ảnh đang phải đối mặt với vấn đề về này.

Trao đổi với PV, bản thân người đăng tải bức ảnh này cũng không muốn chia sẻ cụ thể thêm thông tin nhưng dám chắc 100% tình trạng da bé như vậy là do bim bim gây nên. Tuy nhiên, tại thời điểm chia sẻ, em bé đã được ra viện sau khi được xử trí tiêm thuốc Corticoid và uống thuốc kháng H1-Histamin.

Em be an duoc nua goi bim bim thi sung veu moi, chuyen thuc hu the nao?
Cận cảnh khuôn mặt cháu bé khi môi bị sưng vều nghi do ăn bim bim.

Trước đây, trên mạng xã hội cũng đã có nhiều chia sẻ của các bà mẹ bày tỏ băn khoăn về việc bim bim có gây dị ứng hay không?

Cụ thể, một bà mẹ chia sẻ: “Con tôi hôm nay sau khi đi học về thì có ăn mì tôm và rong biển. Đến tối cháu uống sữa và ăn bim bim vị tôm, với 1 thanh nhỏ chocolate. Sau khi tắm thì cháu bị sưng môi với nửa mặt dưới. Cháu nói không bị đau nhưng bị ngứa ngoài môi. Tôi không hiểu con mình bị bệnh gì”.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, việc bim bim gây sưng nề môi nặng ở trẻ là rất hy hữu. “Từ trước đến nay, chúng ta vẫn ghi nhận tác hại của bim bim với sức khỏe của trẻ. Còn trường hợp gây ra dị ứng nặng như vậy thì chưa thể khẳng định thủ phạm là do bim bim. Tôi đánh giá rằng trong khẩu phần ăn của bé, có nhiều thứ nên không thể xác định nguyên nhân chính xác là do thức ăn nào. Cũng có thể là loại thức ăn nào đó đã phản ứng với nhau nên gây ra triệu chứng dị ứng, với những bé bị nặng có thể sưng vều môi như bé trong ảnh”.

Bên cạnh đó, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cũng nhấn mạnh, bim bim là đồ ăn vặt được ưa thích của trẻ em và cả người lớn. Tại Việt Nam, hiện có nhiều loại bim bim, khác nhau trên thị trường và về chất lượng thì không kiểm soát hết được. Hầu hết các loại bim bim, snack đều được chế biến công nghiệp ở nhiệt độ cao nên có lượng chất béo transfat cao, tiềm ẩn nguy cơ gây nên bệnh tim mạch, thậm chí về lâu dài còn có thể dẫn đến ung thư.

Em be an duoc nua goi bim bim thi sung veu moi, chuyen thuc hu the nao?
Trẻ em ăn nhiều bim bim sẽ có hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Trẻ em yêu thích bim bim có lẽ bởi sự hấp dẫn của hương vị, màu sắc của món ăn vặt này. Tuy nhiên, sự ngon miệng đôi khi không đi kèm với yếu tố an toàn cho sức khỏe, nhất là đối với loại thực phẩm ăn liền được chiên qua dầu mỡ và sử dụng nhiều chất phụ gia. 

Theo TS Nguyễn Thị Lâm (Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam), bim bim được chế biến ở nhiệt độ cao sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ chất béo này chiếm từ 5 - 10% trở lên trong tổng lượng chất béo của khẩu phần ăn hàng ngày cho một người thì dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như tim mạch, tăng huyết áp.

Lượng muối có chứa trong bim bim ảnh hưởng đến chức năng thận, còn lượng đường trong đó lại có nguy cơ gây bệnh đái tháo đường tuýp 2. Trẻ em ăn nhiều bim bim và uống nhiều nước dẫn đến đầy bụng, chán ăn.

TS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo: “Gần đây, việc phát hiện các cơ sở sản xuất bim bim bẩn, sử dụng các thành phần hóa học, phụ gia không rõ nguồn gốc càng cho thấy ăn bim bim rất độc hại. Ngay cả  với những loại bim bim không dùng chất độc hại gì thì chúng tôi cũng khuyến cáo là không nên cho trẻ con ăn và không nên coi đó là một món ăn để phòng tránh các bệnh tật về sau cho trẻ.

Anh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI