Dùng tiền dạy con việc nhà, vợ chồng xung đột

23/09/2019 - 09:00

PNO - Cách dạy con việc nhà bằng tiền của vợ tạm thời hiệu quả, nhưng tôi chỉ sợ về lâu dài con sẽ thực dụng, tính toán, hiểu sai lệch về chuyện tiền bạc.

Sáng nay, tôi đang chuẩn bị đi làm thì nghe vợ dặn dò con gái ở trong bếp: “Buổi trưa con nấu cơm, luộc rau, cá thì mẹ ướp sẵn rồi chỉ cần bắc lên bếp thôi”. Tiếng con gái mè nheo: “Mẹ tăng tiền công cho con đi, làm chừng đó việc mà được 20 ngàn thì ít quá”.

Vợ tôi càu nhàu vài câu rồi bảo: “Được rồi, thêm 10 ngàn nữa, nhưng nhớ dọn dẹp bếp sạch sau khi nấu đấy nhé”. Con gái hoan hỉ nhận lời sau khi thoả thuận tăng tiền công được chấp nhận. Đó là một trong số rất nhiều mẫu đối thoại diễn ra đều đặn ở nhà tôi mỗi ngày, liên quan đến chuyện “giao việc” và “trả công”.

Dung tien day con viec nha, vo chong xung dot
Vợ tôi trả tiền công làm việc nhà cho con gái theo "bảng giá" định sẵn. Ảnh minh hoạ

Mọi chuyện bắt đầu từ khi bác giúp việc về quê vì con trai út đã đi nhà trẻ. Ngoài giờ làm ở cơ quan, vợ chồng tôi phải chia nhau ra để làm việc nhà. Con gái lớn đã 12 tuổi, chỉ biết ăn học chứ chưa biết nấu cơm hay giặt quần áo. Bởi thế, vợ tôi mới nghĩ ra cách trả tiền công để “dụ” con làm việc nhà đồng thời dạy con nấu nướng dọn dẹp.

Vợ tôi đưa ra “bảng giá” để thoả thuận với con gái, ví dụ quét nhà, rửa chén được trả 10 ngàn đồng; đón em, nấu cơm tăng lên 20 ngàn… Và tuỳ theo công việc mà trả tiền tương ứng.

Thời gian đầu, con gái rất hào hứng làm việc và nhận tiền công. Trong vài tháng, con đã biết làm việc nhà thành thạo chứ không còn lóng ngóng. Vợ tôi rất tự hào về thành quả của mình và tiếp tục áp dụng cách thức này với con.

Nhưng riêng tôi lại thấy việc này không ổn chút nào. Nhiều lần tôi chứng kiến cảnh con gái mè nheo đòi tăng tiền công, thậm chí tuyên bố sẽ “không làm bất cứ việc gì” nếu không đạt thoả thuận tiền bạc.

Có lần, tôi nhờ con đi mua ít đinh móc về sửa tủ quần áo ở tiệm tạp hoá đầu hẻm nhưng con ra điều kiện: “Ba trả con bao nhiêu tiền”. Tôi bảo: “Việc này có gì mà phải trả công” thì con nhất định không chịu giúp.

Bởi thế, tôi đã đề nghị vợ cân nhắc lại cách thức trả tiền cho con khi làm việc nhà. Tôi đồng ý vợ trả tiền cho con trong một số việc, nhưng không phải việc gì cũng quy ra tiền. Có những việc phục vụ cho cá nhân của con như dọn phòng, gấp quần áo hay giúp đỡ ba mẹ thì đó là việc bắt buộc phải làm.

Trả tiền công đã vô tình xoá bỏ trách nhiệm của con đối với gia đình, hình thành thói quen làm vì tiền, cho tiền mới làm. Tôi muốn con phải hiểu rằng, việc nhà là trách nhiệm chung của mọi thành viên, giúp đỡ ba mẹ là nghĩa vụ của con cái.

Có thể cho tiền con như một phần thưởng, chứ không phải trả tiền công. Thay vì trả tiền cụ thể và sòng phẳng, thì nên đặt ra mục tiêu trong một quãng thời gian nhất định, sau khi con hoàn thành tốt sẽ thưởng bằng hiện vật theo sở thích sẽ tốt hơn.

Dung tien day con viec nha, vo chong xung dot
Tôi muốn con phải hiểu làm việc nhà là trách nhiệm chung của mọi thành viên gia đình. Ảnh minh hoạ

Nếu con quét nhà, nấu cơm một cách chăm chỉ sạch sẽ thì cuối tuần được đi ăn gà rán hoặc mua một món đồ tuỳ thích. Như vậy sẽ hình thành cho con nếp nghĩ: khi làm tốt bất cứ việc gì sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng, chứ không phải chăm chăm tính toán cộng trừ và quy đổi mọi thứ ra tiền.

Tuy nhiên, khi tôi góp ý, vợ lại nói việc trả tiền cho con sẽ kích thích tinh thần tự giác, giúp con tự chủ tài chính và học được cách tiêu tiền hợp lý đồng thời hình thành khả năng quản lý tiền bạc sau này.

Mặt khác đây cũng là cách dạy con kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình, để con hiểu kiếm được đồng tiền không dễ, muốn có tiền thì phải làm việc và từ đó con biết quý trọng đồng tiền, không tiêu pha hoang phí.

Chính vì quan niệm khác nhau nên vợ chồng tôi nhiều lần xung đột. Cách làm của vợ  hiệu quả nhưng tôi chỉ sợ sẽ hình thành cho con sự thực dụng, sai lệch về chuyện tiền bạc. Biết đâu sau này ba mẹ già yếu, không có tiền trả công cho con, thì nó sẽ cư xử như thế nào.

                                                                                                                    Duy Nhân


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI