Đừng than mình yêu lầm

06/10/2019 - 20:58

PNO - Chuyện yêu lầm một ai đó, dù có hối tiếc, ân hận, trách móc, tủi thân, thì tất cả cũng đã thuộc về quá khứ rồi.

Nhìn lại cuộc đời, nhiều phụ nữ thường than thở mình toàn yêu lầm. Có người cuối đời còn vướng phải bùa yêu, tưởng là rút được kinh nghiệm. Nhưng không, lại vẫn yêu lầm. 

Một chị kể số chị không may mắn đường tình duyên. Thời còn trẻ, chị yêu một anh cùng lớp. Nhiều bạn bè bàn ra, dù không chứng minh được tại sao không nên yêu anh ta, nhưng ai cũng linh cảm chị yêu nhầm người.

Lúc đang yêu, chị nghe gì cũng để ngoài tai, thậm chí còn giận bạn bè đã không tán thành. Thời gian dần trôi, chị mới hiểu anh này tuy không phải bản chất vũ phu, nhưng hay nổi nóng, và những khi nổi nóng thì bất chấp mọi thứ.

Dù nhận ra điều này từ lâu, nhưng tình yêu đã khiến chị mê muội, bỏ qua tất cả để tiến đến hôn nhân, với niềm tin rồi anh sẽ thay đổi. Một con, rồi hai con, anh càng lúc càng vũ phu, ghen tuông và kỹ tính tiền bạc. Cuộc hôn nhân kéo dài trong nước mắt. Chị quyết định ly hôn với hàng trăm áp lực từ phía anh ta, nào dọa giết cả gia đình, nào sẽ làm cho chị mất việc… Lúc này, chị mới nhận ra lời bạn bè ngày xưa là đúng. 

Dung than minh yeu lam
Ảnh minh họa

Cuộc hôn nhân tiếp theo của chị tưởng sẽ viên mãn, vì các con riêng đều đã lập gia đình, hai người trong cuộc đều đã trải qua những sóng gió nên cũng vị tha hơn. Chị cảm giác anh là bến đỗ thật sự của đời mình. Sau mười năm ấm êm hạnh phúc, một ngày, chị phát hiện anh thường xuyên qua lại với vợ cũ. Sau cơn sốc, chị bình tâm nhìn lại cuộc hôn nhân thứ hai và nhận ra một lần nữa, mình đã yêu lầm. Anh thú nhận, chị không có điều gì để anh phiền trách, nhưng anh không quên được người xưa, nhất là bây giờ cô ấy đang bị bệnh cần anh giúp đỡ. 

Vượt qua giai đoạn trầm cảm, chị tự an ủi may mà mình nhận ra điều này để không phải chung sống với một người mà trái tim họ không thuộc về mình. Chị bắt đầu sợ tình yêu như con chim sợ cành cong, cho đến khi gặp được người thứ ba. Lúc này, cả hai đều đã lớn tuổi nên thỏa thuận sẽ xem nhau như tri kỷ chứ không chung sống như vợ chồng. Hạnh phúc được hai năm, chị phát hiện “tri kỷ” của chị còn rất nhiều “tri kỷ” khác nữa. Phải mất một thời gian dài chị mới thoát được nỗi buồn… 

Tuổi sáu mươi lăm với những cuộc tình buồn nhiều hơn vui, chị vẫn chưa tìm được bình yên bởi duyên số lại khiến chị vướng vào cuộc tình với một người đang định cư ở nước ngoài và hơn chị mười tuổi. Bạn bè nhiều người tán thành bởi cho rằng tình yêu làm người ta vui sống, nhưng cũng không ít kẻ can ngăn vì sợ chị lại yêu lầm. 

Đặt vấn đề “yêu lầm” để thấy mỗi người chấp nhận hạnh phúc không giống nhau. Người cho là mình yêu lầm, mà hễ yêu lầm thì bỏ đi yêu lại là xong. Nhưng cũng có người quan niệm, tình yêu không có chuyện đúng hay sai, chỉ là con người sẽ thay đổi qua thời gian, và khi những đòi hỏi không được đáp ứng bởi sự đổi thay đó, người ta sẽ không còn chấp nhận được nhau nữa. Tuy vậy, vẫn có những người chấp nhận sống chung với thú đau thương bằng cách tự huyễn hoặc và lừa dối mình.

Dung than minh yeu lam
Đàn bà sợ nhất chuyện yêu lầm. Ảnh minh hoạ

Một anh tâm sự, cả đời anh toàn yêu lầm người. Khi yêu, anh cung phụng cho người yêu mọi thứ cô ấy cần, nhưng rồi cô cũng bỏ anh đi yêu người khác. Sang cuộc tình thứ hai, không muốn lặp lại sai lầm cũ, anh quyết định sống thử trước hôn nhân. Khi phát hiện cô gái ấy chỉ muốn lợi dụng anh về tiền bạc, thì đám cưới cũng không bao giờ diễn ra. Anh tiếp tục yêu một cô khác. Thời gian đầu anh thấy cô rất ngoan, gọi dạ bảo vâng, cũng không thích tụ tập bạn bè. Vậy mà cuối cùng phát hiện cô có máu đỏ đen, thích cá độ, lô đề, anh lập tức đường ai nấy đi.

Có thể trong những cơn giận thiếu kiềm chế, nhiều người quả quyết mình đã yêu lầm rồi quyết định buông. Nhưng nhiều năm sau, ngẫm lại sự việc một cách tỉnh táo, họ lại cho rằng thời đó sao mình nông nổi vậy, sao cái tôi của mình lớn đến thế. Nếu cả hai chịu bỏ qua cái riêng để nghĩ đến cái chung thì liệu có phải tặc lưỡi yêu lầm hay không. Chưa kể những ám ảnh về chuyện yêu lầm trong cuộc tình cũ, sẽ khiến chúng ta khó lòng tin tưởng, lúc nào cũng dè chừng, cảnh giác với cuộc tình mới. Và như thế thì đâu phải tình yêu.

Yêu là cho đi và không hối tiếc, dù có thực sự yêu lầm đi chăng nữa, thì chúng ta cũng từng có một thời gian ngọt ngào bên nhau. Nghĩ tích cực là để cuộc sống nhẹ nhàng hơn trong hiện tại. Còn chuyện yêu lầm một ai đó, dù có hối tiếc, ân hận, trách móc, tủi thân, thì tất cả cũng đã thuộc về quá khứ rồi. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI