Đừng quá nặng nề và ghê gớm với phản bội, đó chỉ là một sự lựa chọn

26/11/2017 - 14:07

PNO - Với cô, hành động trở mặt của chồng là một sự phản bội phũ phàng, nhưng đối với tôi, đó chỉ là một lựa chọn.

Phụ nữ chúng ta, dù trí tưởng tượng phong phú đến mức nào thì cũng không ai hình dung được sẽ có một ngày, người mà mình yêu thương nhất, tin cậy nhất lại quay lưng với mình. Thật khó có thể nuốt trôi hai chữ phản bội dưng không đổ ập xuống đời mình, dù bạn có mạnh mẽ đến mấy. Khi đó, chắc chắn ai cũng phát sinh thù hận, cay đắng, mất niềm tin với con người và với cả chính mình.

Tuy nhiên, theo lý giải của 'Dr Pepper' Tiến sỹ tâm lý Phan Thị Huyền Trân, để đối mặt với sự phản bội và vượt qua nó là việc cũng không đến nỗi “ghê gớm” như chúng ta vẫn nghĩ. 

Dung qua nang ne va ghe gom voi phan boi, do chi la mot su lua chon
 

* Người ta thường nói, vết thương da thịt theo thời gian có thể lành nhưng vết thương tinh thần do phản bội gây ra sẽ còn mãi. Chị nghĩ sao về điều này?

- Từng có học viên đến với tôi, mang theo một vết thương sâu hoắm, đụng vào cô ấy, đâu đâu cũng... ngửi thấy mùi phản bội. Cô ấy đắm chìm trong cảm xúc tiêu cực, sợ hãi tất cả các mối quan hệ. Không chỉ tình cảm mà với cả quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, cô ấy cũng nghĩ đến sự phản bội. Thật đáng sợ!

Tất nhiên khi đã bị phản bội thì vết thương của nó dù có lành cũng để lại sẹo và nạn nhân muôn đời vẫn sợ chạm đến vết sẹo đó, sợ sẽ lại phải hứng chịu thêm những vết sẹo tương tự. Sự phản bội không chỉ xuất hiện trong tình yêu, hôn nhân, mà có mặt ở tất cả các mối quan hệ như bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình... Và, cho dù từ mối quan hệ nào nó cũng đều gây ra cho nạn nhân những tổn thương sâu sắc nhất.

Thế nhưng, cũng chính cô học viên ấy, khi ngộ ra được vấn đề, đã bật thốt: “Sao mình lại tự giam hãm đời mình vì một kẻ không ra gì lâu đến thế?”. Cô ấy may mắn là đã tự giải thoát được nỗi đau, nhiều người thì bất hạnh cả đời khi cứ nuôi mãi điều đó trong tim.

Dung qua nang ne va ghe gom voi phan boi, do chi la mot su lua chon
 

* Trong đời người, khó ai tránh khỏi một đôi lần bị phản bội. Theo bạn, phản bội là một thứ vi-rút có thể lây lan hay là tính cách sẵn có của một con người?

- Không thể gọi là vi-rút, cũng không thể đổ lỗi cho sự kém may mắn. Đơn giản vì đó là cuộc sống và ai cũng có những lựa chọn khác nhau. Có những cô gái gắn bó với người mình yêu quá lâu, đã vượt qua nhiều chông gai thử thách, đã hy sinh bao điều, nhưng đến một ngày người bạn trai nói thẳng với cô là anh ta vừa tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình.

Cô tuyệt vọng không biết phải làm gì vì nhiều năm qua cô đã xây dựng thế giới của mình với đầy ắp sự hiện hữu của anh ta, đặt toàn bộ niềm vui, nỗi buồn và cả định hướng tương lai vào tay anh ta. Cho nên, khi anh ta trở mặt, cô ngơ ngác không biết bấy lâu cô là gì của người mình yêu. Với cô, hành động của anh ta là một sự phản bội phũ phàng, nhưng đối với tôi, tôi nghĩ đó chỉ là một lựa chọn.

Trước đây, anh ta chọn cô vì cô phù hợp, nhưng khi xuất hiện nhiều lựa chọn hơn, có thể anh ta lại cần đến những điều khác và có sự lựa chọn khác, không còn là cô nữa.

Dung qua nang ne va ghe gom voi phan boi, do chi la mot su lua chon

Nếu bạn cứ khăng khăng nghĩ anh ta phản bội mình, bạn sẽ rất đau lòng. Khi bạn nghĩ người nào đó đã làm một việc rất xấu với mình, trước tiên là bạn đã tự kích hoạt năng lượng xấu của bản thân, tự làm cho suy nghĩ mình tệ hại, cuộc sống của mình bị ảnh hưởng tiêu cực. Người kia thì chẳng hề ảnh hưởng gì, vì họ có còn quan tâm đến bạn nữa đâu. Vậy thì tại sao mình không đơn giản hóa vấn đề, đừng nghĩ đó là sự phản bội mà chỉ là một sự lựa chọn của người đó? 

Anh ta là con người, không phải cái máy. Trước đây anh ta chọn mình, 10 năm sau anh hoàn toàn có thể chọn người khác. Ngôi nhà 10 năm cũng phải cũ đi, hai người gần gũi nhau chừng ấy năm, sao có thể không cũ trong mắt nhau? Cho nên khi đó, mình không cần phải đau đớn hay thù hận, mà nên tự xem xét lại mình, tự chọn lựa lại. Với câu chuyện phản bội các bạn kể, tôi chỉ thấy thương cảm. Thương cho người phụ nữ không phân biệt được đâu là yêu, đâu là cuộc sống. Chị ta đã dại dột nhân danh tình yêu bị tổn thương mà phá nát tất cả những gì chính mình kỳ công xây dựng bấy lâu.

* Thay vì học cách tự chữa lành, tự an ủi, xem tất cả chỉ là một sự chọn lựa như bạn nói, chúng ta có cách nào trang bị kỹ năng nhìn thấy trước sự phản bội mà đề phòng không?

- Chúng ta không thể làm gì để dự phòng sự phản bội vì nó đến từ người khác, ta đâu kiểm soát được sự lựa chọn của người khác, chỉ có thể kiểm soát được suy nghĩ của mình. Để ngăn ngừa sự phản bội gây tổn thương cho mình, ta chỉ cần xây dựng cho bản thân một ý thức vững chắc về cuộc sống.

Chúng ta cần hiểu, trong cuộc sống có rất nhiều thứ, khi một thứ nho nhỏ mất đi thì không có nghĩa là tất cả sụp đổ. Ta cần xây dựng cuộc sống thật đẹp, thật phong phú để ai đến cũng muốn ở lại đó cùng ta mãi mãi, chứ không chỉ duy nhất một người. 

Dung qua nang ne va ghe gom voi phan boi, do chi la mot su lua chon

Hãy tưởng tượng, cuộc sống của bạn như cái bánh ga-tô, nếu bạn cắt nó ra thành nhiều mảnh, trong đó người bạn trai chỉ là một mảnh, thì dù có “rút” anh ta ra, cái bánh cũng không ảnh hưởng là bao. Ngược lại, nếu bạn biến anh ta thành toàn bộ chiếc bánh, giao cho anh ta “cầm cương” đời mình, thì khi sự phản bội xảy ra, tổn thương sẽ rất lớn.

* Với những người đã và đang đau khổ vì phản bội, bạn sẽ nói gì để giúp họ suy nghĩ nhẹ nhàng hơn?

- Không đau khổ thì sẽ không biết thế nào là hạnh phúc. Hãy nghĩ tích cực rằng, người làm mình đau khổ cũng chính là giúp mình nhận ra và biết trân trọng hạnh phúc sau này. Vậy thì khi bị phản bội hoặc tổn thương, bạn hãy nghĩ đơn giản đó là một trong những trải nghiệm giúp bạn hiểu hơn về hạnh phúc.

Tôi chỉ có thể chia sẻ một cách để các bạn vượt nhanh qua tất cả những sự cố xảy đến trong cuộc sống của mình, là hãy làm những việc mới và tìm kiếm cho mình những kết quả mới tốt đẹp hơn, tự nhiên sẽ đến lúc bạn không còn nhớ những gì không tốt trong quá khứ nữa.

Sự phản bội xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng nếu chúng ta xóa bỏ hai chữ phản bội trong từ điển của mình, thay nó bằng hai từ “lựa chọn”, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

T.K.T. (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI