'Đứng hình' khi nghe hàng xóm dạy con giới tính

20/08/2018 - 11:00

PNO - Mỗi lần nghe chị dạy con, tôi lại thấy khó chịu, nhất là khi chị “đứng lớp” về chủ đề giới tính.

Vì nhà gần nhau nên không ít lần tôi chứng kiến hoặc vô tình nghe những lời dạy của chị với đứa con gái tuổi mười ba.

Có lần, chị mắng con khi cô bé đi chơi về trễ: “Mày mà không nghe lời tao là có ngày vác ba-lô ngược nghe chưa. Thời buổi này toàn quỷ không đó, chỉ cần mày để cho đàn ông con trai trèo lên, tuột xuống một cái là tiêu rồi”. 

'Dung hinh' khi nghe hang xom day con gioi tinh
Mỗi lần chị dạy con, tôi muốn "đứng hình". Hình minh họa.

Lần khác, chị lớn tiếng: “Tao cấm mày không được đi với thằng đó nữa. Người ta nói, khôn ba năm dại một giờ là nói quá đó, chỉ cần vài phút là xong phim rồi nghe mày”. Không biết con gái của chị có hiểu không, nhưng tôi thấy tần suất đi chơi của cô bé càng dày đặc và số lần ăn mắng, ăn đòn cũng dày lên theo.

Có người khuyên chị nên nói chuyện mềm mỏng, tế nhị với con kẻo phản tác dụng. Chị như được gãi trúng chỗ ngứa, trút thẳng: ui, tụi trẻ bây giờ thích cái gì chớp nhoáng, ở đó mà nói kiểu mưa dầm thấm lâu, biết chừng nào mới thấu tới tai, thấm vô não. Phải bốp chát, làm cho chúng nó sợ thì mới chừa.

Chẳng biết cô bé có sợ không, nhưng mỗi lần chị “dạy” con chỉ thấy nó im lặng, để rồi đâu lại vào đó. Cô bé đã biết nói dối cha mẹ và cúp tiết đi chơi, rồi quay vào trường lấy xe về nhà như không có chuyện gì xảy ra. Chị biết, lại khóc lóc và làm um lên.

Một người mẹ khác, vốn hiền lành và dịu dàng, thì lại bảo với tôi rằng, không biết nói gì với con khi muốn đề cập đến những điều tế nhị. Thấy con gái ngồi cùng với chú họ trạc tuổi nó, tay vịn lên đùi và cả hai đều ăn mặc mát mẻ… chị muốn nhắc nhở, nhưng không biết nên nói thế nào.

Chị bảo, những ý nghĩ trong đầu chị thì rất rõ ràng, nhưng không biết cách diễn đạt bằng lời sao cho gãy gọn, dễ hiểu, để con nghe và làm theo. 

'Dung hinh' khi nghe hang xom day con gioi tinh
Trẻ bây giờ dậy thì rất sớm, trong khi cha mẹ "khoán trắng" việc dạy dỗ giới tính cho nhà trường hoặc cho... Google. Hình minh họa

Một người bà con của tôi từng vì chủ quan, không nghiêm túc giáo dục con về vấn đề giới tính dẫn đến hậu quả là con gái cô bị chính thằng anh họ cưỡng hiếp. Sự việc xảy ra khi vợ chồng cô đi vắng, để con gái ở nhà một mình mà không hề nói với con về những cách thức tự bảo vệ mình.

Con bé nằm coi ti vi, cửa khép hờ. Thằng anh họ đến chơi, ban đầu là cùng xem ti vi và rồi chuyện ập đến. Con bé ban đầu không dám nói ra vì sợ hãi trước những lời đe dọa của thằng anh họ bất nhân, nhưng rồi cũng không thể giấu mãi vì những hậu quả kinh khủng đổ xuống thân thể và tâm hồn nó. Cô ân hận thì đã muộn. 

Kiến thức giới tính vốn là điều không dễ dàng đề cập. Người ta thường lựa chọn từ ngữ phù hợp và lịch sự. Với những người còn giữ nếp nghĩ xưa, bài học giới tính chỉ bắt đầu khi con gái sắp về nhà chồng hay con trai đi lấy vợ…

Còn trước đó, nó “chưa thực sự cần thiết” và có khi nói ra phản tác dụng, như kiểu vẽ đường cho hươu chạy. Nhiều phụ huynh “khoán trắng” việc giáo dục giới tính cho nhà trường hay tệ hơn nữa là bảo “con cứ lên Google mà tìm”.

Những người trẻ đang độ tuổi học hỏi và tò mò đâu dễ thỏa mãn với những kiến thức nền mà “bác Google” cung cấp, họ sẽ nhanh chóng chuyển sang những công cụ tìm kiếm khác sinh động và “hay ho” hơn và từ đó phát sinh nhiều hệ lụy.

Thực sự, không có một công cụ hay kênh giáo dục nào “thông minh” hơn những bậc phụ huynh hiểu biết và nhẫn nại. Chỉ có cái tâm và tình yêu thương mới giúp cho những bài học giới tính trở nên hiệu quả.

Đừng giao hẳn trách nhiệm giáo dục cho nhà trường hay những khóa học trực tuyến, bởi không có một giáo án hay công cụ nào tốt hơn sự nhạy cảm của trái tim người cha, người mẹ. 

Vũ Hải An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI