Du lịch và sự phát triển cộng đồng

29/09/2014 - 18:39

PNO - PNO - “Du lịch và sự phát triển cộng đồng” tại Việt Nam là chủ đề vừa được Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn chính thức phát động tại buổi lễ kỷ niệm và hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 27/9.

edf40wrjww2tblPage:Content

Du lich va su phat trien cong dong

Chủ đề này nhấn mạnh rằng ngành du lịch có thể mang lại những cơ hội mới cho cộng đồng để phát triển kinh tế-xã hội, tạo thu nhập trực tiếp, góp phần xóa đói giảm nghèo để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương cũng như các cộng đồng trên khắp thế giới.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, các nhà quản lý, các nhà khoa học cần phối hợp nghiên cứu và hướng dẫn người dân bản địa hiểu sâu hơn về bản sắc riêng của văn hóa tộc người, vẻ đẹp tài nguyên du lịch tự nhiên… từ đó xây dựng thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, phong phú nhằm thu hút du khách, tạo thêm nguồn thu cho người dân các địa phương, nâng cao ý thức xã hội về bảo tồn văn hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Mary McKeon, Trưởng nhóm Tư vấn dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (gọi tắt là Dự án EU), khẳng định “Việt Nam là một đất nước có nền văn hóa phong phú và lối sống đa dạng được tạo dựng bởi 54 dân tộc khác nhau. Với nguồn tài nguyên phong phú này, Việt Nam có thể trở thành một nước hàng đầu về du lịch cộng đồng trên thế giới nếu du lịch cộng đồng được phát triển một cách bền vững và có sự quản lý tốt”.

Du lich va su phat trien cong dong

Ngành du lịch có thể mang lại những cơ hội mới cho cộng đồng để phát triển kinh tế-xã hội

Nhân dịp này, Dự án EU phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo bàn tròn “Du lịch có trách nhiệm đối với phát triển cộng đồng” vào ngày 26/9, tại Hà Nội. Đại diện các doanh nghiệp du lịch và đại diện 10 nhà văn hóa xã của 10 cộng đồng trên cả nước (Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Phú Thọ, Lai Châu, Thanh Hóa, Kon Tum, Đắk Lắk, Cần Thơ và An Giang) đã cùng tham dự và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng du lịch có trách nhiệm cũng như đánh giá những tác động mà loại hình đem lại cho cộng đồng. Các bên cũng đề ra những giải pháp nhằm xây dựng, phát triển và áp dụng sản phẩm du lịch có trách nhiệm vào thực tiễn nhằm tối đa hóa các tác động tích cực của du lịch đối với phát triển cộng đồng, đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển Du lịch có trách nhiệm, Dự án EU đã tài trợ các trang thiết bị với giá trị lên tới 100.000 Euro cho 10 nhà văn hóa xã của 10 cộng đồng trên cả nước; xây dựng các tài liệu cho cộng đồng như Sổ tay Du lịch cộng đồng và Tài liệu hướng dẫn vận hành du lịch lưu trú tại nhà dân (Homestay); tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực thực hành du lịch có trách nhiệm cho các cộng đồng nói trên.

AN HÀ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI