Dù cuộc đời vẫn còn lừa lọc, phản bội

09/12/2019 - 14:00

PNO - Cuộc đời không có lỗi. Con người không có lỗi. Dù giữa cuộc đời và con người vẫn còn những điều giả trá, lừa lọc, phản bội nhưng đừng vì thế mà đánh mất lòng tốt, sự nhân ái, chia sẻ, bao dung của mình.

Năm con học lớp Mười, một lần, cô giáo chủ nhiệm của con tình cờ gặp mẹ trong sân trường, khi mẹ đến đón con, đã bảo: chị có lẽ thỉnh thoảng cũng cần nhắc hay chỉ dẫn Roman khéo léo... Mẹ nghe giật mình. Cô nói tiếp: em sợ lớn lên, Roman sẽ dễ bị lợi dụng. Nó tốt bụng và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người mà không cần tính chuyện đó đúng hay không. Mẹ thở phào...

Du cuọc dòi vãn còn lua loc, phan boi
Ảnh minh họa

Ừ, con có một trái tim nhân hậu ngay từ khi còn là một cậu bé nhỏ xíu. Mẹ nhớ những lần đứng với con ngoài đường, đâu đó gần trường mẫu giáo hay công viên, con thường giật tay mẹ nhắc nhở khi có người ăn xin. Nhìn thấy người già, trẻ em là con lại nài nỉ: cho tiền họ đi mẹ. Nếu mẹ không cho, vì thấy không đáng cho, con liền bảo: con lấy tiền lì xì trong heo đất của mình cho ha mẹ.

Một lần, khi mẹ và con dừng xe đèn đỏ, nhìn thấy một cậu bé mù thổi sáo bên lề đường, con xin mẹ tiền, rồi bước xuống, lẫm chẫm vượt qua dòng xe, thả tiền vào nón cho cậu bé. Khi con quay lại, bước về mẹ, khuôn mặt con bừng lên ánh sáng thiên thần.

Con lớn lên, thỉnh thoảng mẹ lại nghe con đề nghị mẹ giúp bạn con cái này, cái kia. Có khi là đứa bạn bị thiếu tiền hay làm mất tiền gì đó của nhà, có khi là đứa bạn mất xe, đứa bạn bị bệnh. Lớn hơn chút, con không hỏi mẹ nữa mà cố gắng tự giúp. Có những lúc mẹ bực mình vì nửa đêm con chạy từ nhà mình, quận 11, qua bến xe Miền Đông, rước một đứa bạn về ký túc xá ở quận 3... Mẹ bực vì nghĩ quãng đường ngược xuôi đó, bạn có thể đi xe ôm, nhanh hơn là hành con chạy khắp nơi. Nhưng con bảo: bạn là con gái mà.

Thỉnh thoảng, mẹ nhớ lời cô giáo của con năm ấy, một người rất thương con, và cười xòa. Mẹ không thể bảo con mặc kệ bạn bè. Thôi thì... cứ để con hồn nhiên yêu thương và lo lắng, rồi con sẽ tự học được những bài học (nếu có). Mẹ nghĩ yêu thương như thế con sẽ nhận được những điều tốt đẹp, chắc chắn là nhiều hơn thiệt thòi.

Du cuọc dòi vãn còn lua loc, phan boi
Ảnh minh họa

Thế rồi lần này, con lại vấp phải một cú lừa lớn, khá ngoạn mục, từ những người bạn mà con quen biết chưa lâu. Con mất sạch những công lao cực khổ vất vả làm lụng suốt mấy năm trời. Chưa bao giờ mẹ thấy con suy sụp và đau khổ như thế. Vì con không chỉ mất tiền, con mất đi lòng tin. Tỉnh ra sau một cơn choáng váng, con nói với mẹ: “Từ giờ con sẽ không tin vào ai nữa, ngoài mẹ ra”. Mẹ nghe con nói, thấy lo lắng nhiều, khi con sẽ dần mất đi tình yêu thương, sự chia sẻ, lòng tốt và nhất là niềm tin vào những điều tốt đẹp trong thế giới loài người.

Con trai thân yêu của mẹ,

Giờ đây, mẹ lại muốn nói với con một lần nữa, như là mẹ đã nghĩ nhiều năm trước. Cuộc đời không có lỗi. Con người không có lỗi. Dù giữa cuộc đời và con người vẫn còn những điều giả trá, lừa lọc, phản bội nhưng đừng vì thế mà đánh mất lòng tốt, sự nhân ái, chia sẻ, bao dung của mình, con nhé.

Những mất mát đó, hãy coi là bài học kinh nghiệm, để con nhìn rõ hơn con người, biết lựa chọn và đặt lòng tin, lòng tốt của mình đúng chỗ. Để con trưởng thành hơn, nhìn đời tinh tường hơn mà nhận ra những điều tốt đẹp giữa những vàng thau lẫn lộn của thế giới con người này, con nhé.

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI