Đồng tiền băm nát tình anh em

15/09/2019 - 17:42

PNO - Ngẫm lại các vụ án xảy ra gần đây liên quan đến xung đột của anh em ruột trong gia đình thì ranh giới giữa tiền và tình nghĩa rất mong manh...

Cách đây nửa tháng, vụ anh trai truy sát cả nhà em ruột do tranh chấp đất đai ở Hà Nội khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì tối 14/9, một vụ án đau lòng khác xảy ra tại Thái Nguyên liên quan đến chuyện nợ nần tiền bạc của anh em ruột.

Cụ thể, vào khoảng 18g30 tối 14/9, ông Bùi Xuân Hồng mang theo dao, súng và 1 chai xăng đến nhà em gái là bà Bùi Thị Hà (em gái) để giải quyết mâu thuẫn tiền bạc. Ông Hồng đã đâm trọng thương ba người, trong đó bà Hà đã tử vong còn chồng và con rể đang cấp cứu tại bệnh viện.

Dong tien bam nat tinh anh em
Ông Hồng tại cơ quan công an. Ảnh từ Internet

Theo lời khai ban đầu của hung thủ, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do trong hai năm 2016 và 2017, gia đình bà Hà đã vay tiền của ông Hồng nhiều lần với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn không trả. Sau nhiều lần đòi nợ không được, ông Hồng đã nảy sinh ý định giết người rồi tự vẫn.

Đây không phải lần đầu tiên một vụ án đau lòng xảy ra do mâu thuẫn vay nợ của anh em ruột trong gia đình. Cách đây mấy năm, toà án nhân dân TP.HCM đã mở phiên toà xét xử vụ em trai đâm chết anh ruột do mâu thuẫn từ việc vay vàng.

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Văn Nhiều (Long An) vay của anh ruột Trương Văn Lồng 5 phân vàng 18k để làm nhà. Sau khi mượn vàng, Nhiều hứa với anh đến vụ lúa hè thu sẽ trả nhưng chưa tới hẹn, Lồng thường xuyên đến nhà em trai để đòi vàng dẫn đến mâu thuẫn.

Một ngày, Lồng uống rượu say đến nhà Nhiều để đòi nợ nên xảy ra cự cãi. Sau đó, Lồng bỏ về nhưng vì tức giận, Nhiều lấy dao Thái Lan giấu sẵn đi tìm anh trai để tiếp tục tranh cãi. Trong lúc xô xát, Nhiều đã đâm vào ngực của anh trai khiến nạn nhân tử vong. Bị cáo Nhiều bị kết án 16 năm tù về tội “giết người” nhưng nỗi đau của những người thân sẽ không bao giờ nguôi ngoai.

Những vụ án anh em tương tàn xuất phát từ nguyên nhân tiền bạc khiến không ít người thở dài sợ hãi vì đồng tiền mà người ta chém giết nhau một cách dễ dàng kể cả ruột thịt máu mủ.

Nhiều người hoang mang trước sự xuống cấp của đạo đức xã hội, nickname Nguyễn Quang bình luận: “Liên tục xảy ra việc anh em giết nhau hàng loạt. Đạo đức xuống cấp trầm trọng. Kẻ thủ ác tội lỗi chất chồng, nhưng lỗi này không chỉ riêng kẻ này.... Hãy thức tỉnh đi toàn xã hội!”. Nickname Trần Quốc Thư chung quan điểm: “Mất nhân tính thật sự đáng buồn cho đạo đức lối sống của xã hội mà vật chất đồng tiền đang chế ngự”.

Dong tien bam nat tinh anh em
Bị cáo Trương Văn Nhiều trong phiên toà xét xử. Ảnh từ Internet

Chuyện vay mượn tiền muôn đời là vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là đối với anh chị em trong gia đình. “Đồng tiền đi liền khúc ruột”, đồng tiền làm ra vốn vất vả, khi cho ai vay mượn cần có sự rách ròi, sòng phẳng. Nhưng chuyện tiền nong giữa anh em ruột thường có sự qua loa nhập nhằng. Không thiếu trường hợp, anh chị em ruột vay tiền cho các mục đích xa xỉ, rồi bài bạc, ăn chơi, "chủ nợ" thì nai lưng làm ăn, chắt bóp tiết kiệm lại từng xu. Khi đòi thì khất lần khất lượt chối bỏ không muốn trả khiến nảy sinh uất ức, thù hận.

 Nickname Tình Và Đời kết luận: “Động đến tiền là khó nói trước lắm nên dù mẹ con hay anh chị em cũng nên sòng phẳng”. Còn nickname M.K có ý kiến: “Suy cho cùng có tiền mà cho vay hay không cho vay đều mất đi tình cảm anh em bạn bè”.

Ngẫm lại các vụ án xảy ra gần đây liên quan đến xung đột  gia đình thì ranh giới giữa tiền và tình cảm rất mong manh. Vì thế, tốt nhất dù là anh em “liền khúc ruột” nhưng mọi vấn đề liên quan đến vật chất tiền bạc cần rõ ràng minh bạch. Nếu không thể giải quyết bằng tình cảm thì phải nhờ đến pháp luật can thiệp, đừng vì sự cả nể mà dồn nén uất ức dẫn đến không kiểm soát được hành động của mình.

                                                                                                               Tuấn Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI