Độc thân rảnh hay không rảnh?

19/09/2019 - 09:01

PNO - Độc thân và chuyện rảnh hay không rảnh còn phải xét từng hoàn cảnh cụ thể. Đâu phải cứ độc thân là dư thời gian, và đâu phải vướng bận là tất bật sáng tối.

Chuyển đến xóm trọ chúng tôi gần ba năm nay, My đã ngoài ba mươi mà vẫn đi về lẻ bóng. Công việc của một phóng viên mảng văn hóa - xã hội cuốn cô mải miết. Thời gian đến cơ quan tuy thoải mái hơn cánh công chức chúng tôi, nhưng công việc lu bù còn hơn con mọn.

Những ngày nghỉ lễ, cuối tuần, thường xuyên thấy My tham gia sự kiện. Có hôm đang nấu dở bữa tối, đâu đó xảy ra chuyện, sếp gọi là cô lại xách xe chạy đi, quên luôn bữa ăn. Về lại kỳ cạch viết rồi sửa, quá nửa đêm mới ngủ. Những sự vụ của cơ quan, từ khâu chuẩn bị hậu cần cho đến nội dung, My chẳng bỏ sót lần nào. Những chuyến công tác vùng sâu vùng xa hay ngoại tỉnh, cô luôn đứng đầu danh sách được cắt cử. Chẳng nề hà, lãnh đạo giao nhiệm vụ là nhận, cái gì không biết thì vừa làm vừa gỡ.

Nhiều khi My thấy mình như cái túi hồ lô vậy. Ai cũng có quyền gán cho cô cái mác “đang son rỗi”, không vướng bận thì phải đi, phải làm. My độc thân và xa nhà, làm gì có bữa cơm nào đợi sẵn; đâu ai đỡ đần cho việc gì nếu bận. Cái xe hỏng hóc đâu thể gọi bố hay anh trai; nào ai chăm sóc khi đau bệnh… Cái nghề viết lách như con mọn, lại bị chi phối bởi nhiều việc ngoài chuyên môn nên đầu óc ít khi thư thả, ở gần nhau mà có khi cả tuần, thậm chí cả tháng, hàng xóm chẳng thấy mặt cô. 

Doc than ranh hay khong ranh?
Ảnh minh họa

Mải miết với việc tu nghiệp, học hết thạc sĩ đến tiến sĩ, liên tục giành nhiều học bổng trong quá trình học ở nước ngoài, Như thuộc típ phụ nữ tài năng đáng ngưỡng mộ. Ba mươi hai tuổi, là giảng viên một trường đại học danh tiếng, cô sở hữu một căn hộ chung cư, có ô tô xịn, đời sống tài chính khá độc lập và vẫn tự do. Chưa kết hôn nên Như được coi là người rảnh rang nhất cơ quan.

Công việc ở trường, rồi thường xuyên đi thỉnh giảng, Như hầu như kín lịch trong tuần. Việc chuyên môn đã căng thẳng, lại còn đủ các chương trình của trường, của khoa… Lắm khi nhà bừa bộn mà không có thời gian dọn dẹp, những bữa ăn Như tự nấu đếm trên đầu ngón tay. Cha mẹ cũng phải than phiền, rằng gặp Như khó hơn cả gặp lãnh đạo tỉnh, thành phố. 

Anh bạn tôi công tác trong ngành ngân hàng, tối về còn tranh thủ nhận thêm việc kế toán cho mấy cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ trong thành phố. Tích cóp được chút vốn liếng, anh mạnh dạn đầu tư một quán cà phê. Chỉn chu việc ở cơ quan, làm tốt việc riêng của bản thân, mỗi ngày của anh đều tất bật từ sáng đến tối khuya. Phút giây thảnh thơi hiếm hoi trong tuần là mỗi chiều thứ Bảy, anh tự cho phép mình thư giãn, gặp gỡ, tán gẫu với bạn bè. Anh bảo, độc thân mà chỉ ngày làm tám tiếng rồi về ăn ngủ thì có thể rảnh rỗi, chứ như anh thì hầu như chẳng có ngày nghỉ nào cả. 

Nói chung, độc thân và chuyện rảnh hay không rảnh còn phải xét từng hoàn cảnh cụ thể. Đâu phải cứ độc thân là dư thời gian, và đâu phải vướng bận là tất bật sáng tối.

Nhìn đâu xa, đồng nghiệp cơ quan tôi có cô nhà chồng và nhà mẹ đẻ gần nhau, đi làm ngày hai bữa về nhà sẵn cơm dẻo canh ngọt.

Ăn xong mẹ chồng còn tâm lý dọn rửa bát đũa, bảo con dâu tranh thủ nghỉ ngơi để chiều còn đi làm tiếp. Việc dọn dẹp nhà cửa, chuyện đối nội đối ngoại cô cũng không có cơ hội nhúng tay. Cậu con trai năm tuổi được ông bà nội ngoại giành nhau chăm, cô với chồng thảnh thơi chở nhau đi chơi, đi ăn ngoài nếu muốn. 

Cha mẹ người có lương hưu, người thì buôn bán, nên kinh tế khá vững. Cô đi làm tháng gần chục triệu chỉ phải lo cho… mình cô. Tuy có những chuyện “thâm cung bí sử” trong hôn nhân, đời sống gia đình mẹ chồng - nàng dâu, nhưng nó lại thuộc về một phạm trù khác.

Son rỗi có nhiều dạng, có người được sống cùng gia đình, có người xa nhà phải tự mình lo toan mọi việc. Độc thân cho người ta cơ hội được vẫy vùng, được nỗ lực và cống hiến hết mình cho hoài bão, công việc. Nhưng song hành với đó là những áp lực vô hình đè nặng.

Nếu còn những ý nghĩ kiểu, độc thân thì có thể du di thời gian, độc thân là rảnh rỗi thì chắc My, Như hay anh bạn của tôi phải nhanh chóng tìm cách vướng bận để được “ưu tiên” nhanh thôi. 

Mai Đình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI