Doanh nhân - nghệ sĩ Kiều Lệ: "Đã là phái đẹp thì lúc nào cũng phải đẹp"

07/06/2016 - 05:38

PNO - Khoảng thời gian khủng hoảng hôn nhân là thời gian thử thách, giúp tôi có nghị lực kiên cường vươn lên trong cuộc sống.

Doanh nhan - nghe si Kieu Le:
Kiều Lệ trong chương trình kết thúc Cuộc thi tài năng nữ doanh nhân Việt Nam năm 2015

Kiều Lệ, cái tên không còn xa lạ với công chúng yêu nhạc ở TP.Quy Nhơn và nhiều tỉnh bạn. Thành công trên con đường nghệ thuật và gặt hái nhiều giải thưởng, Kiều Lệ mở một phòng trà nghệ sĩ ở 288 Trần Hưng Đạo (Quy Nhơn) làm điểm hẹn của nhiều người yêu nhạc. Chị cũng thường xuyên mời những danh ca nổi tiếng và tổ chức nhiều đêm diễn ấn tượng tại Quy Nhơn. Thành công trên con đường nghệ thuật, Kiều Lệ lấn sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuận buồm xuôi gió, tuy nhiên, chị chia sẻ: “Để có ngày hôm nay, tôi đã từng phải trải qua bao giông gió”.

* Chị có thể chia sẻ đôi điều về cuộc sống hiện tại của mình?

- Tôi gói gọn nó trong hai chữ “hạnh phúc”. Tôi có một người chồng yêu thương và biết chia sẻ với vợ, hai đứa con ngoan, một sự nghiệp ổn định. Một Kiều Lệ hôm nay đẹp, tự tin, quyến rũ hơn một Kiều Lệ nhem nhuốc, gầy đen của những ngày xưa cũ.

* Cuộc hôn nhân thứ hai của chị mang lại điều gì?

- Tôi đang sống trong hạnh phúc mà mình từng không dám mơ tưởng sau thất bại của cuộc hôn nhân đầu tiên. Chồng tôi - Brian (quốc tịch New Zealand) hơn tôi 20 tuổi, chúng tôi có quá nhiều khác biệt từ cuộc sống, ngôn ngữ, quan điểm, phong tục… nhưng lại đến với nhau, yêu nhau, hiểu và chia sẻ với nhau bằng con tim chân thành. Brian biết tôi năm 2004, khi đó tôi mới ly hôn một năm và lam lũ kiếm tiền nuôi các con. Khi ấy tôi là một phụ nữ gầy tong, ốm o và đen nhẻm.

Thất bại trong hôn nhân, tôi rất ngại gặp gỡ giao lưu chứ đừng nói là quen biết với một người ngoại quốc. Tôi đã dè chừng khi Brian có ý định làm bạn với mình, nhưng chính sự chân thành, kiên nhẫn của anh đã làm tôi cảm động. Khi đã thân thiết hơn, Brian bắt đầu dạy tôi học tiếng Anh, tâm sự với tôi về cuộc sống của anh ở quê nhà. Anh qua Việt Nam công tác, và cũng thất bại trong hôn nhân khi vợ chồng anh không tìm được tiếng nói chung.

Bốn năm theo đuổi, đến năm 2008 tôi nhận lời yêu Brian. Cả hai bên gia đình đều phản đối mối quan hệ này. Đến năm 2011, tôi và Brian trở thành vợ chồng. Chung sống với nhau, Brian làm cho tôi những điều mà trước đây tôi chưa bao giờ có được. Một người chồng luôn tôn trọng vợ, tôn trọng công việc của vợ và đặc biệt là thường xuyên vào bếp nấu ăn "giùm" vợ.

Vì lý do công việc tôi không thể ở nhà thường xuyên, việc bếp núc Brian đảm nhận, bù lại cuối tuần tôi sẽ nấu những món ăn Việt hoặc những món của quê hương Brian. Hai vợ chồng thường dành thời gian cho nhau vào mỗi cuối tuần để thư giãn, đi du lịch, mỗi sáng cùng nhau thức dậy tập thể dục quanh bờ biển Quy Nhơn. B

rian mang lại cho tôi những điều lãng mạn không ngờ trong cuộc sống hôn nhân. Một sáng thức dậy tôi thấy bên gối đặt một bông hồng đỏ còn nhuốm sương và nghe Brian thì thầm “chúc mừng ngày 8/3”.

Hai con trai tôi trưởng thành và yêu quý Brian như cha ruột, thậm chí chúng còn tâm sự với Brian nhiều hơn với mẹ. Tôi mãn nguyện với cuộc sống hiện tại của mình.

* Chị từng nói thất bại của hôn nhân đầu tiên khiến mình bế tắc. Những lúc cùng quẫn, chị vượt qua nó như thế nào?

- Cưới nhau năm 1991, có với nhau hai con trai, đến năm 2004, tôi và chồng cũ ly hôn. Lúc còn chung sống, tôi lao vào kinh doanh, chăm lo cho cuộc sống gia đình. Công việc thuận lợi, thế nhưng lúc đó tôi nghĩ chỉ cần làm mẹ hiền, vợ tốt sẽ được chồng yêu thương. Không ngờ, khi tôi dấn thân vào công việc, chồng tôi lại trăng hoa bên ngoài. Anh chê tôi xấu xí, không bằng những cô gái khác. Đau khổ, tuyệt vọng cùng với những thất bại trong làm ăn khiến tôi và chồng càng mâu thuẫn, dẫn đến ly hôn.

Đau khổ nhất trong cuộc đời làm vợ của tôi trước đó là thường xuyên bị chồng bạo hành. Sống với nhau 13 năm, chồng đánh đến mức mất ba đứa con đang tượng hình trong bụng mẹ, hai đứa con sau này là cả nguồn sống của tôi. Nên khi chia tay, tôi chấp nhận điều kiện của chồng là nhượng hết tài sản, ra đi với hai bàn tay trắng để được quyền nuôi dưỡng hai con.

Ba mẹ con dắt nhau về khu nhà rầm (khu ổ chuột) ở phường Hải Cảng (TP.Quy Nhơn) tá túc trong căn nhà chật hẹp của chị gái. Mỗi ngày, 2 giờ sáng tôi xuống cảng cá bào đá xay cho tàu bè. Sáng thì đi rửa bát quán ăn, tối rửa ly quán cà phê. Làm cật lực để kiếm tiền nuôi con. Tối về mấy mẹ con chen chúc trong căn phòng chật hẹp, chuột gián ở cùng.

Nhiều đêm ôm con khóc, tôi nghĩ mình chết đi thì sẽ chấm dứt tất cả. Nhưng giật mình khi thấy con thơ bên cạnh, tôi nghĩ người khác sống được mình sống được, và cứ cố gắng. Lúc đó, khi lên thăm người thân ở Bệnh viện Tâm thần Bình Định, thấy những căn buồng lát gạch cho bệnh nhân, tôi đứng nhìn rất lâu và ước mong một ngày mấy mẹ con được ngủ trên nền gạch bông như vậy. Ước mơ đó cũng phải mất nhiều năm sau tôi mới thực hiện được.

* Cơ duyên nào đưa chị đến với con đường nghệ thuật?

- Vốn thích ca hát từ nhỏ nhưng gia đình không có điều kiện, nên trong khoảng thời gian lam lũ đó, niềm vui ca hát như khích lệ tôi bước tiếp. Trong thời gian rửa ly bát tại bar Hồng Phát (Quy Nhơn), tôi bắt đầu xin đi học bổ túc ban đêm, rồi đi học hát. Có người thương tình cho tôi cơ hội được hát ở bar Hồng Phát, đó là cột mốc để cuộc đời tôi sang trang mới. Khi ấy, tôi là cô gái xấu xí, được hát và được trả cát-sê là vui, hạnh phúc rồi, dù rằng một đêm làm việc miệt mài chỉ được 20.000đ thù lao. Cầm đồng cát-sê đầu tiên, tôi khóc òa trong hạnh phúc, bởi biết cuộc sống mẹ con tôi có cơ hội thay đổi.

Ca hát mang lại cho tôi nhiều niềm vui, thay đổi cuộc sống của tôi. Thành công mà tôi cố gắng đạt được trong thời gian qua phần nào chứng minh con đường nghệ thuật tôi theo đuổi là đúng đắn. Đam mê ca hát, tôi mở phòng trà nghệ sĩ để anh em có sân chơi, giao lưu với nhau. Ngoài ra, tôi còn mở lớp dạy nhạc, luyện thanh cho nhiều bạn nhỏ ở Quy Nhơn.

Doanh nhan - nghe si Kieu Le:
Nghệ sĩ Kiều Lệ và chồng

* Sau những thất bại, thành công, chị có thể chia sẻ quan điểm sống của mình?

- Thất bại trong cuộc hôn nhân đầu tiên dạy tôi một điều: phụ nữ phải biết làm đẹp, yêu bản thân mình. Ngày đó, lao vào công việc, lúc nào tôi cũng đầu bù tóc rối, quần áo lòa xòa cho nên chồng mới trăng gió bên ngoài. Nói như thế không có nghĩa phụ nữ cứ phải chăm chăm làm đẹp, nhưng đã là phái đẹp thì phải làm cho mình lúc nào cũng đẹp, có sức hút.

Khoảng thời gian khủng hoảng hôn nhân là thời gian thử thách, giúp tôi có nghị lực kiên cường vươn lên trong cuộc sống. Và hạnh phúc hiện tại dạy cho tôi biết gìn giữ, nâng niu cuộc sống gia đình. Con trai lớn của tôi đang học Đại học Quy Nhơn và giúp mẹ quản lý phòng trà, con trai út đang du học tại New Zealand. Vợ chồng tôi quay lại cuộc sống vợ chồng son, mỗi năm chúng tôi lại dành thời gian về quê chồng nghỉ ngơi, thăm họ hàng bên chồng.

Với công việc, tôi luôn tâm huyết làm hết sức mình, đặt chữ tín lên hàng đầu. Bởi bên cạnh tôi đã có một bờ vai để dựa vào, để than thở sau mỗi lần vấp ngã.

* Cảm ơn chị về những chia sẻ của mình.

Hỏi Brian điều gì ở Kiều Lệ thu hút anh. Brian cười: “Cô ấy là người phụ nữ nghị lực nhất mà tôi gặp. Con người nhỏ bé, đen nhẻm khi ấy thu hút tôi hơn mọi phụ nữ đẹp khác. Tôi từng hỏi, sao cô ấy kiên cường đến thế?”.

Thu Dịu (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI